เบี้ยแก้คืออะไร? รู้จักเครื่องรางป้องกันสิ่งไม่ดีในยุคปัจจุบัน

เบี้ยแก้คืออะไร? รู้จักเครื่องรางป้องกันสิ่งไม่ดีในยุคปัจจุบัน

ENNXO
/
Blog
/
เบี้ยแก้คืออะไร? รู้จักเครื่องรางป้องกันสิ่งไม่ดีในยุคปัจจุบัน
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

สารบัญ

    • เบี้ยแก้คืออะไร
    • ขั้นตอนการทำเบี้ยแก้
    • ที่มาของเบี้ยแก้
    รู้จักเบี้ยแก้ เครื่องรางของขลังศักดิ์สิทธิ์เพิ่มเติม
อัพเดทล่าสุด: 23 มีนาคม 2024

“เบี้ยแก้” เครื่องรางของขลังที่ทำจากหอย ว่ากันว่าเป็นตำนานของความขลังที่มีพุทธคุณสารพัดประโยชน์ โดยสร้างจากภูมิปัญญาของพระเกจิอาจารย์ที่มีความสามารถด้านวิชาคาถาอาคม หลายคนอาจเกิดข้อสงสัยว่าทำไมหอยจึงกลายเป็นเครื่องรางได้ วันนี้เราจะมาอธิบายว่าเบี้ยแก้คืออะไร? มีที่มาจากไหน? มาให้ทุกคนได้ทราบกัน

เครื่องรางของขลัง

รู้จักเบี้ยแก้ เครื่องรางของขลังศักดิ์สิทธิ์

เครื่องรางของขลังที่ผู้คนนิยมพกติดตัวกันในปัจจุบันอย่างเบี้ยแก้ มาดูกันว่าเบี้ยแก้คืออะไร มีที่มาและความหมายอย่างไร มีพุทธคุณอะไร และขั้นตอนวิธีการทำ

เบี้ยแก้คืออะไร

“เบี้ยแก้” คือ เครื่องรางของขลังที่ใช้ขับไล่สิ่งที่ไม่ดีทั้งหลาย ล้างคุณไสยมนต์ดำต่างๆ ช่วยเสริมด้านเมตตามหานิยม และโชคลาภ โดยจะมีส่วนประกอบที่สำคัญอยู่ 3 อย่าง ได้แก่ หอย ปรอท และชันโรง 

1.หอย จะเลือกใช้เปลือกหอยของหอยเบี้ยจักจั่น หรือเบี้ยจั่น โดยการเลือกนั้นจะต้องใช้เบี้ยจั่นที่มีฟันครบ 32 ซี่ ถือเป็นเคล็ดเพื่อให้สอดคล้องกับอวัยวะมนุษย์ที่มีครบ 32 ประการ

2.ปรอท เป็นโลหะที่พบเจอได้ในธรรมชาติ โดยเป็นของเหลวที่มีความหนัก มีคุณสมบัติแยกสิ่งแปลกปลอม ซึ่งตามความเชื่อของคนโบราณ เวลาต้องการไล่สิ่งที่ไม่ดี มักจะนำปรอทโปรยอยู่รอบบ้าน ดังนั้นปรอทจึงเป็นส่วนประกอบสำคัญของการทำเบี้ยแก้

3.ชันโรง หรือผึ้งจิ๋ว เป็นแมลงผสมเกสรที่มีตัวขนาดเล็ก มักทำรังตามต้นไม้ กิ่งไม้ โดยรังของมันจะค่อนข้างหายาก และมีปริมาณน้ำผึ้งน้อย คนโบราณเชื่อว่าเป็นของศักดิ์สิทธิ์ อานุภาพของชันโรงใต้ดินสามารถป้องกันไฟและกันคุณไสยได้

ขั้นตอนการทำเบี้ยแก้

ขั้นตอนการทำเบี้ยแก้

ขั้นตอนหลักๆ ในการทำที่ทุกที่จะต้องทำเหมือนกัน จะมีอยู่ 2 แบบ นั่นคือ นำหอยมาบรรจุปรอทที่ปลุกเสกแล้ว ต่อด้วยใช้ชันโรงอุดรู หุ้มด้วยแผ่นตะกั่วหรือผ้า แต่ไม่ว่าวิธีแบบไหนก็ตามเมื่อเสร็จแล้วนำมาถักด้วยเชือกทารักหรือยางมะขวิด อีกวิธีหนึ่งคือการปลุกเสกหลังจากที่ประกอบเป็นเบี้ยแก้เรียบร้อย เมื่อได้เบี้ยแก้มาแล้ว หากลองเขย่าจะได้ยินเสียงของปรอทที่กลิ้งไปมา ส่วนใหญ่ผู้ที่มีเบี้ยแก้จะพกไว้ติดตัว บ้างก็ใส่เลี่ยมพลาสติก บ้างก็ทำเป็นที่คาดกับตะกรุด บ้างก็เหน็บไว้ข้างเอว เพราะเวลาที่คุณกำลังเจอเรื่องอันตราย เบี้ยแก้จะสั่นเตือนให้คุณได้รับรู้ นับว่าเป็นเครื่องรางของขลังที่ช่วยกลับร้ายให้กลายเป็นดีนั่นเอง

เครื่องรางของขลังป้องกันสิ่งไม่ดี

ที่มาของเบี้ยแก้

หอยเบี้ยจักจั่นที่นำมาใช้เป็นเครื่องรางนั้น ในอดีตเริ่มแรกถูกนำมาทำเป็นเครื่องประดับ เนื่องจากมีความสวยงามและเป็นของหายากที่มีค่า ต่อมาหอยเบี้ยจักจั่นถูกนำมาใช้เป็นเงินตรา ปรากฏหลักฐานชัดเจนในช่วงราวพุทธศตวรรษที่ 19 - 20 โดยหอยเบี้ยจักจั่นเหล่านี้ถูกนำมาจากหมู่เกาะมัลดีฟส์ เป็นแหล่งอุตสาหกรรมส่งออกขนาดใหญ่ในช่วงเวลานั้น 

ในอดีตหอยจักจั่นยังนำมาใช้เป็นสิ่งของแก้บนต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้ ดังปรากฏหลักฐานในงานวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนที่นางเทพทองจะคลอดขุนช้าง มีประโยคกล่าวว่า “บ้างก็เสกมงคลปรายข้าวสาร เอาเบี้ยบนลนลานเหน็บผาเกลื่อน” ด้วยเหตุนี้จึงมีการสันนิษฐานคำว่า “เบี้ยแก้” นั้นมาจากคำว่า “เบี้ยแก้บน” ที่ใช้หอยจักจั่นไปบนบานต่อศาลเพื่อให้เกิดผลตามที่ปรารถนา

เครื่องรางป้องกันสิ่งไม่ดี

สรุปก็คือเบี้ยแก้เป็นเครื่องรางที่ทำจากหอยจักจั่น ซึ่งเป็นหอยที่มีความสำคัญมาตั้งแต่อดีต ทั้งทำเป็นเครื่องประดับที่มีค่า เป็นเงินตรา และเป็นของสำคัญสำหรับใช้แก้บน ดังนั้นความหมายของหอยจักจั่นจึงมีความหมายมงคล เมื่อมารวมกับปรอทและชันโรง ที่คนโบราณมีความเชื่อว่าไล่สิ่งที่ไม่ดีได้ เมื่อองค์ประกอบของเบี้ยแก้ทั้งหมดมารวมกัน แล้วทำการปลุกเสกจากพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง จึงกลายเป็นหนึ่งในสุดยอดเครื่องรางที่ผู้คนนิยมพกติดตัว

สำหรับใครที่อยากมีเบี้ยแก้ไว้พกติดตัว สามารถเข้ามาเลือกซื้อได้ที่ ENNXO ตลาดพระเครื่องออนไลน์ที่มีเบี้ยแก้จากหลายสำนัก นอกจากเบี้ยแก้แล้ว ยังมีพระเครื่องเก่าเก็บ พระเครื่องหายาก พระเครื่องยอดนิยม ให้คุณได้เลือกเช่าบูชา และยังสามารถลงประกาศขายพระเครื่อง เพื่อส่งต่อความศรัทธาได้อีกด้วย สนุกกับแพลตฟอร์มออนไลน์มิติใหม่ พื้นที่ของคนรักพระที่ครบเครื่องในทุกเรื่อง

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง