แนะนำกุหลาบหิน ความหมายมงคล ปลูกง่าย เลี้ยงดูง่าย มีสายพันธุ์อะไรบ้าง

แนะนำกุหลาบหิน ความหมายมงคล ปลูกง่าย เลี้ยงดูง่าย มีสายพันธุ์อะไรบ้าง

ENNXO
/
Blog
/
แนะนำกุหลาบหิน ความหมายมงคล ปลูกง่าย เลี้ยงดูง่าย มีสายพันธุ์อะไรบ้าง
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 23 เมษายน 2024

กุหลาบหิน ​​(Echeveria) หรือกาลังโช เป็นพืชอวบน้ำ หลายคนมักเข้าใจว่าเป็นพืชกลุ่มเดียวกับกระบองเพชร แต่แท้จริงแล้วทั้งสองเป็นพืชคนละชนิดกัน ทำให้วิธีการปลูก และวิธีการดูแลกุหลาบหินมีรายละเอียดที่แตกต่างออกไปจากต้นกระบองเพชร โดยต้นกุหลาบหินนั้นมีจุดกำเนิดมาจากแถบแอฟริกาในประเทศมาดากัสการ์ สำหรับการเลี้ยงกุหลาบหินสามารถเลี้ยงได้ทั้งกลางแจ้ง และในบ้าน ซึ่งการเลี้ยงในบ้านนอกจากจะได้ด้านฟังก์ชันที่ช่วยประดับตกแต่งบ้านให้สวยงามแล้ว ในเชิงความหมายต้นกุหลาบหินยังเป็นต้นไม้มงคลปลูกแล้วดี ช่วยเสริมดวงคนในบ้านให้ร่ำรวยเงินทอง เป็นเศรษฐีอีกด้วย ซึ่งต้นกุหลาบหินแต่ละสี ก็มีความหมายที่แตกต่างกันออกไป เรามาดูความหมายต้นกุหลาบหินทั้งหมดกันดีกว่า

Kalanchoe

กุหลาบหิน ความหมายแต่ละสีคืออะไร

การเลี้ยงกุหลาบหินมีความหมายมงคล ช่วยส่งเสริมในด้านการเงิน มีเงินไหลมาเทมา นำความเจริญรุ่งเรือง และความอุดมสมบูรณ์มาให้ จะเหมาะมากสำหรับนักธุรกิจ หรือคนที่ประกอบกิจการ ทำมาค้าขาย ซึ่งเอ็นโซ่แนะนำให้วางต้นกุหลาบหินไว้บนโต๊ะทำงาน จะยิ่งเสริมดวงให้ดีมากยิ่งขึ้น และสามารถเลือกกุหลาบหินตามสีที่ต้องการเพื่อเสริมดวงในด้านต่างๆ ได้อีกด้วย โดยความหมายกุหลาบหินแต่ละสีมีดังนี้

  • กุหลาบหินสีแดง ความหมาย จะช่วยเสริมในด้านความจำ และความมั่งคั่ง
  • กุหลาบหินสีชมพู ความหมาย ช่วยเสริมในด้านความรัก และการเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ในชีวิต
  • กุหลาบหินสีส้มความหมาย ช่วยเสริมความสดใส มีชีวิตชีวา และความอิสระ
  • กุหลาบหินสีขาวความหมาย ความบริสุทธิ์ และความสงบ
  • กุหลาบหินสีเหลืองความหมาย ความสำเร็จ และความเจริญรุ่งเรือง

กุหลาบหิน วิธีปลูกยังไง มือใหม่ทำตามได้

วิธีดูแล วิธีปลูกกุหลาบหิน

สำหรับวิธีการปลูกกุหลาบหินนั้นทำตามได้ไม่ยาก ไม่มีขั้นตอนที่ซับซ้อน และส่วนใหญ่จะนิยมปลูกในกระถาง โดยขั้นตอนง่ายๆ เริ่มจากการเลือกดิน ดินที่ใช้ต้องมีความร่วนผสมกับดินทรายเป็นอัตราส่วน 2:1 พยายามทำดินให้ไม่แฉะจนเกินไป แล้วจากนั้นนำเมล็ดกุหลาบหิน หรือจะเป็นยอดและใบกุหลาบหินมาปักชำ เพียงเท่านี้การขยายพันธุ์กุหลาบหินก็ถือว่าเสร็จสิ้นแล้ว

วิธีเลี้ยงกุหลาบหิน เลี้ยงยังไง ชอบแดดไหม

กุหลาบหินชอบแดดจ้า รดน้ำไม่ต้องบ่อย

สำหรับวิธีการดูแลต้นกุหลาบหินนั้น เนื่องจากต้นกุหลาบหินชอบแดดจ้า จึงควรเลี้ยงกุหลาบหินบริเวณกลางแจ้ง แต่ถ้าใครสะดวกปลูกต้นกุหลาบหินในร่มก็ได้เช่นกัน เพียงแต่ใบจะมีสีเข้มกว่าการเลี้ยงกลางแจ้ง โดยต้นกุหลาบหินควรรดน้ำเพียง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ และต้นกุหลาบจะออกดอกเพียง 1 ครั้งต่อปี ส่วนใหญ่จะออกดอกในช่วงเดือนพฤศจิกายน - เดือนกุมภาพันธ์ ขอกระซิบว่าในช่วงกุหลาบหินออกดอกจะต้องลดการรดน้ำลงให้น้อยกว่าในช่วงเดือนอื่นๆ และตลอดการดูแลกุหลาบหินต้องพยายามเช็คดินไม่ให้เปียกจนเกินไป เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อราและรากเน่านั่นเอง

แนะนำสายพันธุ์กุหลาบหิน ที่นิยมเลี้ยงกัน

สำหรับใครที่อยากเริ่มเลี้ยงกุหลาบหินแล้วไม่รู้จะเลี้ยงแบบไหนดี เอ็นโซ่ก็มีสายพันธุ์กุหลาบหินที่นิยมเลี้ยงมาฝาก เพื่อเป็นตัวช่วยประกอบการตัดสินใจ มีกุหลาบหินแบบไหนน่าสนใจบ้าง ไปดูกันเลย

กุหลาบหินสายพันธุ์ Lithops (ไลทอป)

กุหลาบหินสายพันธุ์ไลทอป เหมือนหิน

กุหลาบหินสายพันธุ์นี้น้องจะมีลักษณะเป็นเอกลักษณ์มาก จะมีลักษณะเหมือนหินก้อนกลมๆ สีเขียว และเวลาออกดอกจะเป็นดอกสีขาว

กุหลาบหินสายพันธุ์ Crassulaceae

กุหลาบหินสายพันธุ์ Crassulaceae นิยมเลี้ยง พบบ่อย

กุหลาบหินสายพันธุ์ Crassulaceae เป็นสายพันธุ์ที่พบได้บ่อย มีลักษณะเหมือนกลีบดอกไม้ที่ค่อยๆ บานออก และเรียงซ้อนกันเป็นชั้นๆ

กุหลาบหินสีชมพู สายพันธุ์ Kalanchoe blossfeldiana Poelln

กุหลาบหินสีชมพู Kalanchoe blossfeldiana Poelln

ต้นกุหลาบหิน Kalanchoe blossfeldiana Poelln เป็นกุหลาบหินที่ออกดอกเป็นสีชมพู ลักษณะดอกจะเป็นช่อๆ มีสีสันสวยงาม นอกจากนี้ยังมีกุหลาบหินสายพันธุ์ Adagio และ Largo ที่ออกดอกเป็นสีชมพูอีกด้วย

กุหลาบหินสายพันธุ์ Romona และ Tetra Vulcan

กุหลาบหินสีแดง อีกหนึ่งสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยง

กุหลาบหินดอกสีแดง มีสองสายพันธุ์ด้วยกัน และนับว่าเป็นสายพันธุ์กุหลาบสีที่นิยมที่สุดในบรรดากุหลาบหินสีทั้งหมด เนื่องจากพันธุ์สีแดงสีดอกค่อนข้างชัดเจน เป็นช่อดอกขนาดใหญ่ และเห็นได้ชัด คนจึงนิยมเลี้ยงสายพันธุ์นี้กัน

กุหลาบหินสายพันธุ์ Haworthia (ฮาโวเทีย)

กุหลาบหินฮาโวเทีย ลักษณะเหมือนหยดน้ำ

กุหลาบหินสายพันธุ์ฮาโวเทีย เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์กุหลาบหินที่นิยมเลี้ยงกัน มีลักษณะเหมือนหยดน้ำ และเรียงทับซ้อนกันเหมือนดอกไม้ ดูสวยงาม และดูอิ่มน้ำอุดมสมบูรณ์

จบไปแล้วกับการแนะนำตั้งแต่ความหมายกุหลาบหิน วิธีการปลูก และวิธีการดูแลกุหลาบหิน รวมไปถึงสายพันธุ์กุหลาบหินที่นิยมปลูกกัน ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้คงอยากเริ่มปลูกต้นกุหลาบหินกันแล้ว ขอแนะนำให้มาซื้อขายพันธุ์พืช ซื้อขายไม้อวบน้ำกับ ENNXO เพราะที่เอ็นโซ่มีบริการซื้อขายต้นไม้ตั้งแต่เมล็ดพันธุ์ไปจนถึงต้นไม้ขนาดใหญ่ มาใช้บริการที่เอ็นโซ่ได้เลย

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง