ผลไม้มงคล ของไหว้เจ้าที่ ไหว้แล้วเฮงรุ่งเรือง พร้อมความหมายดี

ผลไม้มงคล ของไหว้เจ้าที่ ไหว้แล้วเฮงรุ่งเรือง พร้อมความหมายดี

ENNXO
/
Blog
/
ผลไม้มงคล ของไหว้เจ้าที่ ไหว้แล้วเฮงรุ่งเรือง พร้อมความหมายดี
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 28 มีนาคม 2024

รู้กันหรือไม่ว่า ผลไม้มงคล ผลไม้ไหว้เจ้าที่ ผลไม้ไหว้ตรุษจีน ผลไม้ที่ห้ามไหว้แม่ย่านางรถ หรือแม้แต่ผลไม้ขึ้นหิ้งไหว้พระต้องใช้กี่ลูก ต้องเตรียมผลไม้กี่อย่าง แล้วผลไม้อะไรบ้างที่เป็นสิริมงคล ไหว้แล้วเฮงไหว้แล้วเสริมความรุ่งเรือง วันนี้ ENNXO จะพาไปรู้จักความหมายของผลไม้มงคล 9 อย่าง ที่ใช้ไหว้เจ้าที่บ้าน พร้อมผลไม้ห้ามไหว้เจ้าที่ว่ามีอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

ผลไม้มงคล

ผลไม้มงคล 9 ชนิดมีอะไรบ้าง พร้อมความหมาย

ผลไม้ที่ใช้ไหว้มีอะไรบ้าง โดยผลไม้มงคล 9 อย่างที่ยกมาให้นี้ล้วนเป็นผลไม้ที่มีความหมายดี ส่งเสริมให้ผู้ไหว้และครอบครัวมีชีวิตเจริญรุ่งเรือง ซึ่งจากผลไม้มงคลนี้ผู้ไหว้สามารถเลือกใช้ผลไม้มงคล 3 - 5 - 9 อย่างก็ได้ตามกำลังความศรัทธา

ผลไม้มงคล 9 อย่าง

1. ส้ม

ผลไม้มงคล 9 อย่าง ความเชื่อชาวจีน

ส้ม เป็นผลไม้มงคล 9 อย่างของจีนที่ขึ้นชื่อเรื่องความหมายดีเป็นสิริมงคล โดยส้มมักจะเป็นผลไม้ไหว้เจ้าที่ ผลไม้ไหว้ตรุษจีน ขึ้นบ้านใหม่ หรือไหว้ในงานพิธีการสำคัญๆ ด้วยเปลือกของส้มสื่อความหมายถึงความมงคล มีลักษณะเป็นสีเหลืองทองอร่าม ส้มจึงถูกจัดว่าเป็นผลไม้ที่มหามงคลความหมายดีที่สุด ดังนั้นในการเลือกส้มสำหรับเป็นผลไม้ไหว้เจ้าที่จึงต้องเป็นส้มที่มีเปลือกเหลืองทอง หรือสีส้มจะยิ่งเสริมโชคลาภ

ความหมายมงคลของส้ม คือความมั่งคั่งรุ่งเรือง โชคลาภเงินทอง ความร่ำรวยมั่งมี นำโชคดีๆ เข้ามาในชีวิต

2. สาลี่

ผลไม้ไหว้เจ้าที่ความหมายมงคล

สาลี่ เป็นอีกหนึ่งผลไม้มงคลที่คนจีนนิยมไหว้เจ้าที่ และใช้ในเทศกาลสำคัญเสมอ โดยสาลี่เป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น แก้ร้อนในดับร้อนได้ดีเหมาะสำหรับนำไปฝากญาติผู้ใหญ่ มากกว่านี้อีกนัยยะหนึ่งยังสื่อได้ว่าสาลี่เป็นผลไม้มงคลที่สามารถนำพาโชคดี ความสุข และความร่มเย็นมาสู่ครอบครัว อีกทั้งเปลือกของสาลี่ที่มีสีทองยังสื่อถึงโชคลาภเงินทองอีกด้วย

ความหมายมงคลของสาลี่ คือช่วยให้เงินทองไหลมาเทมา เกิดความมั่งคั่ง พบเจอแต่เรื่องราวดีๆ มีความราบรื่น และก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

3. ทับทิม

ผลไม้มงคล 9 อย่าง ขึ้นบ้านใหม่

ทับทิม ผลไม้มงคลที่เชื่อกันว่าเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ และเต็มไปด้วยความหมายที่เป็นมงคล สำหรับในแง่สรรพคุณนั้นทับทิมมีประโยชน์สูงมาก ทั้งเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปรับฮอร์โมน ป้องกันโรคความจำเสื่อม และบำรุงสายตา เป็นต้น นอกจากนี้แล้วต้นทับทิมยังนับว่าเป็นต้นไม้มงคลที่เชื่อกันว่าเป็นต้นไม้จากสวรรค์ที่สามารถปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกไปได้

ความหมายมงคลของทับทิม คือ ผลสีแดงของทับทิมนั้นสื่อถึงโชคลาภ และความร่ำรวย อีกทั้งทับทิมเป็นผลไม้ที่มีเมล็ดเยอะจึงสื่อถึงความแน่นแฟ้น ความปรองดองในครอบครัว และมีลูกเต็มบ้านมีหลานเต็มเมือง

4. แก้วมังกร

ผลไม้มงคล ความหมายดี

แก้วมังกร เป็นผลไม้มงคลที่เสริมดวงความเฮงโดยเฉพาะ แต่ในการไหว้เจ้าที่นั้นต้องเลือกแก้วมังกรที่มีเนื้อสีม่วงออกแดง เพราะตามความเชื่อของคนจีนเชื่อว่าสีแดงหมายถึงโชคลาภและความสุข ดังนั้นแก้วมังกรจึงจัดเป็นผลไม้มงคลตามคติชาวจีนทั้งความเชื่อเกี่ยวกับมังกรที่ปรากฏอยู่ในชื่อ รวมถึงความเชื่อเกี่ยวกับสีแดงที่เปรียบเสมือนจิตวิญญาณอันเป็นมงคล

ความหมายมงคลของแก้วมังกร คือความอุดมสมบูรณ์รอบด้าน โชคลาภ ความมั่งมีมั่งคั่ง

5. กล้วยหอม

ผลไม้มงคล 5 อย่างไหว้เจ้าที่

กล้วยหอม นับว่าเป็นผลไม้มงคลที่หาซื้อได้ง่าย จึงกลายเป็นผลไม้ไหว้ที่ได้รับความนิยม ทั้งเป็นของไหว้เจ้าที่ ผลไม้ไหว้แม่ย่านางรถ ผลไม้ขึ้นหิ้งพระ และเป็นผลไม้บวงสรวง โดยกล้วยนั้นแนะนำว่าควรถวายทั้งหวี และควรเป็นกล้วยหอมทอง เพราะจัดว่าเป็นตระกูลที่มีลักษณะใหญ่และแข็งแรง มีสีเหลืองทอง ทั้งยังขยายพันธุ์ได้ง่าย จึงเชื่อมโยงกับค่านิยมการสืบทอดวงศ์ตระกูลของชาวจีน

ความหมายมงคลของกล้วยหอม คือความเจริญรุ่งเรืองของครอบครัว โชคลาภความร่ำรวย มีลูกมีหลานเต็มบ้าน และมีบริวาร

6. สับปะรด

ผลไม้มงคลไหว้แม่ย่านางรถ

สับปะรด 1 ในผลไม้มงคล 5 อย่างที่ใช้ไหว้แม่ย่านางรถ ทั้งเป็นผลไม้ไหว้เจ้าที่ยอดฮิตที่มีประโยชน์รอบด้าน โดยในภาษาฮกเกี้ยนเรียกสับปะรดว่า 'อ่องหลาย' หมายถึงโชคลาภ วาสนา ทั้งนี้สับปะรดเองก็มีลักษณะคล้ายดวงตารอบตัวเป็นนัยยะสื่อถึงการมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล รอบคอบ และมีผู้คนคอยช่วยเหลือสนับสนุน

สับปะรดความหมายมงคล คือมีเงินทองไหลมาเทมา ดึงดูดโชคลาภเงินทอง มีความเจริญรุ่งเรือง

7. แอปเปิล

ผลไม้ไหว้ตรุษจีน

แอปเปิล เป็นผลไม้ไหว้ยอดนิยมที่ต้องมีในการเตรียมของไหว้เจ้าที่ ด้วยลักษณะที่โดดเด่นของแอปเปิลสีแดงสอดคล้องเข้ากับคติความเชื่อชาวจีน ทำให้แอปเปิลถูกนำมาใช้เป็นผลไม้ไหว้เจ้าที่ ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกเทศกาลสำคัญ และทุกครั้งต้องเลือกใช้แอปเปิลแดงไม่นิยมใช้แอปเปิลเขียว

ความหมายมงคลของแอปเปิลแดง คือช่วยให้สุขภาพแข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ และโชคลาภความร่ำรวย

8. องุ่น

ผลไม้ไหว้

องุ่น ผลไม้มงคลที่มีสรรพคุณมากมายทางด้านร่างกาย มีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันความเครียด และยังช่วยบำรุงผิว เป็นต้น โดยการเลือกองุ่นสำหรับเป็นผลไม้ไหว้เจ้าที่นั้นต้องเป็นองุ่นแดงเพราะเป็นสีมงคลสื่อถึงโชคลาภความรุ่งเรือง และแนะนำว่าไม่ควรเลือกองุ่นเขียว หรือองุ่นสายพันธ์ุสีดำที่ห้ามใช้ สำหรับการจัดเตรียมองุ่นเพื่อเป็นผลไม้ไหว้เจ้าที่นั้นก็ควรไหว้เป็นพวง

ความหมายมงคลขององุ่น คือความเจริญรุ่งเรือง ความงอกงามในหน้าที่การงาน และเรื่องต่างๆ

9. ลิ้นจี่

ความหมายของผลไม้มงคล

ลิ้นจี่ ผลไม้สีแดงมงคลตามความเชื่อจีน สัญลักษณ์ของความร่ำรวย และโชคลาภ ในอดีตนั้นลิ้นจี่จัดเป็นผลไม้สำหรับกลุ่มคนชั้นสูง เพราะเป็นผลไม้ตามฤดูกาลและหากินได้ยากจึงทำให้คนมีฐานะเท่านั้นที่จะสามารถเข้าถึงผลไม้ชนิดนี้ได้ ซึ่งความพิเศษของลิ้นจี่คือเปลือกสีแดงสดใสสื่อถึงความสิริมงคล

ความหมายมงคลของลิ้นจี่ คือความร่ำรวย ความมั่งคั่งมั่งมี

นอกจากนี้แล้วผลไม้มงคล สำหรับเป็นของไหว้เจ้าที่ หรือผลไม้ไหว้แม่ย่านางรถชนิดอื่นๆ ที่มีความหมายดีเป็นมงคล เช่น ลูกพลับ, ส้มโอ, มะม่วง, พีช, แตงโม และเกาลัด เป็นต้น

ผลไม้ที่ต้องห้ามไหว้เจ้าที่

ผลไม้ห้ามไหว้เจ้าที่ เป็นประเภทเดียวกับผลไม้ที่ห้ามไหว้แม่ย่านางรถ ผลไม้ห้ามไหว้ตรุษจีน และผลไม้ห้ามไหว้บรรพบุรุษ รวมถึงผลไม้ที่ไม่ควรนำมาไหว้พระด้วย ส่วนใหญ่นั้นจะเป็นผลไม้ที่มีชื่อเรียกที่ไม่เป็นมงคล มีสี หรือลักษณะที่ไม่เป็นมงคล เพราะเชื่อว่าจะส่งผลต่อชีวิต ทำให้พบเจอแต่อุปสรรค และไม่ประสบความสำเร็จ ได้แก่

  • ผลไม้ที่มีสีดำ เช่น องุ่นดำ, เชอร์รี่สีดำ
  • ผลไม้ที่มีความหมายไม่ดี เช่น ระกำ, ลูกท้อ, ลูกจาก, พุทรา, ละมุด, ลางสาด, มังคุด, กระท้อน, มะขวิด, มะตูม, มะเฟือง, มะไฟ, น้อยหน่า
  • ผลไม้ที่มีเปลือกสีเขียว หรือผลไม้ที่ยังไม่สุก เช่น กล้วยดิบ, องุ่นเขียว, ลูกแพร์เขียว, ฝรั่ง, ชมพู่เขียว, แอปเปิลเขียว

วิธีเตรียมผลไม้ไหว้เจ้าที่ - ศาลพระภูมิที่บ้าน

ผลไม้มงคลไหว้เจ้าที่ โดยส่วนใหญ่แล้วจะจัดเตรียมกัน ทั้งผลไม้มงคล 9 อย่าง ผลไม้มงคล 5 อย่าง และผลไม้ไหว้พระ 3 อย่าง แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละบุคคล ซึ่งเห็นได้ว่าการจัดเตรียมผลไม้มงคล 9 อย่างนั้นมีความนิยมสูงสุด เนื่องจากเชื่อกันว่าเลข 9 เป็นตัวเลขมงคล

เตรียมผลไม้มงคลอย่างน้อย 3 - 5 ลูก เพื่อสร้างเป็นฐานรูปทรงพีระมิด และต้องให้ฐานมีความมั่นคง ซึ่งจำนวนในการเตรียมผลไม้มงคลนั้นไม่จำเป็นต้องให้ครบตามที่กล่าวไว้ก็ได้ สามารถเลือกปริมาณที่เหมาะสมตามความศรัทธา อาจจะใช้ผลไม้ 5 อย่าง อย่างละ 1 ลูก หรือผลไม้มงคลอย่างเดียวจำนวน 5, 9 ลูก ก็ได้เช่นกัน จะมีวิธีการจัดเตรียมดังนี้

การจัดของไหว้เจ้าที่ - ศาลพระภูมิที่บ้าน

สิ่งที่ต้องเตรียมในการไหว้เจ้าที่กลางบ้าน หรือไหว้ศาลพระภูมิที่บ้าน

1. เทียน - ธูป 5 ดอก
2. น้ำถวาย
3. ดอกไม้ หรือพวงมาลัย
4. อาหาร (ได้ทั้งอาหารคาว และหวาน) วางบนผ้าขาว
5. ผลไม้มงคลไหว้เจ้าที่บ้าน

ผลไม้มงคล 9 อย่างความหมายดีที่นำฝากนี้ สามารถนำไปเตรียมเป็นของไหว้เจ้าที่ ผลไม้ไหว้ตรุษจีน ไหว้แม่ย่านางรถ ผลไม้บวงสรวง หรือเป็นผลไม้มงคล 9 อย่าง แก้บน เชื่อว่าใครที่ได้อ่านมาจนถึงตรงนี้จะสามารถจัดเตรียมของไหว้เจ้าที่ได้อย่างถูกต้องแน่นอน และที่สำคัญอย่าลืมองค์ประกอบอื่นๆ ทั้งเรื่องไหว้เจ้าที่จุดธูปกี่ดอก หรือการจัดเตรียมอุปกรณ์จำเป็นต่างๆ ซึ่งหากต้องหาซื้อเพิ่มเติมสามารถกดสั่งสินค้าได้เลยที่ ENNXO ตลาดสินค้าออนไลน์

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
ENNXO
contact@ennxo.com

อาคารเกษร ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

ดาวน์โหลดได้จาก App Storeดาวน์โหลดได้จาก Google Play

ติดตามเรา

© 2015 - 2024 ENNXO.COM Passive Alpha Co., Ltd.