เหรียญหลวงปู่มั่น ราคาแพงที่สุด พร้อมประวัติหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

เหรียญหลวงปู่มั่น ราคาแพงที่สุด พร้อมประวัติหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

ENNXO
/
Blog
/
เหรียญหลวงปู่มั่น ราคาแพงที่สุด พร้อมประวัติหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 11 เมษายน 2024

เหรียญหลวงปู่มั่น นับว่าเป็นหนึ่งในพระเครื่องยอดนิยมราคาแพงที่สุด และพระเครื่องยอดนิยมติดตัวแคล้วคลาดปลอดภัย ทั้งยังเป็นพระเหรียญมาแรงตอนนี้ด้วย โดยเฉพาะเหรียญหลวงปู่มั่นรุ่นแรก ซึ่งหลวงปู่มั่นเป็นพระเกจิอาจารย์พระสายกรรมฐานที่มีลูกศิษย์สายหลวงปู่มั่นมากมาย ทั้ง หลวงปู่ฝั้น อาจาโร, หลวงปู่ขาว อนาลโย, หลวงตามหาบัว และหลวงปู่อ่อน ญาณสิริ เป็นต้น โดยบทความนี้เราได้รวมเหรียญหลวงปู่มั่นราคาแพงที่สุด หลวงปู่มั่นรุ่นแรก พร้อมประวัติหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต มาให้แล้ว

 เหรียญหลวงปู่มั่น วัดป่าสุทธาวาส

ประวัติหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต สู่พระอรหันต์สายหลวงปู่มั่น

หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต พระสายป่ากรรมฐานในนิกายธรรมยุติ ผู้ถ่ายทอดคำสอนสายหลวงปู่มั่น และก่อเกิดพระอรหันต์สายหลวงปู่มั่น ท่านเป็นพระปฏิบัติที่เคร่งครัดในพระวินัย และการธุดงควัตรอย่างมาก โดยหลวงปู่มั่นได้ยึดแนวทางจากหลวงปู่เสาร์ ผู้เป็นพระอาจารย์ใหญ่ของพระอริยสงฆ์ทั้งหลาย หลังจากหลวงปู่มั่นฝากตัวเป็นศิษย์หลวงปู่เสาร์ (กันตสีโล) แล้ว ท่านก็ยิ่งหมั่นเพียรศึกษาในพระธรรม และหมั่นปฏิบัติมากขึ้น โดยเฉพาะการออกจาริกธุดงค์ที่หลวงปู่มั่นออกเดินทางไปยังหลายพื้นที่ กระทั่งเกิดญาณหยั่งรู้ในพระธรรมขั้นสูง จึงเป็นที่มาของเรื่องราวปาฏิหาริย์หลวงปู่มั่นมากมาย

หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เกิดเมื่อวันพฤหัสบดี เดือนยี่ ปีมะแม ที่อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี หลวงปู่มั่นมรณภาพเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2492 สิริรวมอายุ 79 ปี 56 พรรษา ท่านได้ละสังขารที่วัดป่าสุทธาวาส จังหวัดสกลนคร หรือเรียกได้ว่าเป็นวัดของหลวงปู่มั่น

กว่า 74 ปีมาแล้วที่หลวงปู่มั่นได้ละสังขารไป แต่พลังศรัทธาที่มีต่อท่านยังแรงกล้า เห็นได้ว่าในปัจจุบันศิษย์สายหลวงปู่มั่นยังคงยึดคำสอนหลวงปู่มั่น และยึดคุณธรรมที่เป็นแบบอย่างอยู่เสมอ อีกทั้งยังมีพระคาถาศักดิ์สิทธิ์ของหลวงปู่มั่น เช่น บทสวดคาถาหลวงปู่มั่นภูริทัตโต, คาถาพระอุปคุตสายหลวงปู่มั่น และ จุลชัยยะมงคลคาถาหลวงปู่มั่น เป็นต้น

เหรียญหลวงปู่มั่น วัตถุมงคล และพระเครื่องหลวงปู่มั่นทุกรุ่นเป็นที่ต้องการในหมู่นักสะสม เพราะความโดดเด่นในการปลุกเสกที่หลวงปู่มั่นจะทำการสวดคาถาศักดิ์สิทธิ์ไปด้วยเสมอ หรือการจารึกอักษรธรรมโบราณ สลักยันต์ต่างๆ ลงไป จึงทำให้เหรียญหลวงปู่มั่น พุทธคุณแกร่งกล้าอย่างมาก เด่นเรื่องแคล้วคลาดปลอดภัย คงกระพันชาตรี อันเป็นที่มาของเรื่องราวพระเครื่องหลวงปู่มั่นกับปาฏิหาริย์ต่างๆ ที่มักเกิดขึ้นกับบรรดาผู้บูชาพระสายป่าหลวงปู่มั่น เรียกว่าพระเหรียญหลวงปู่มั่นพุทธคุณแรงที่สุดก็ว่าได้

5 อันดับเหรียญหลวงปู่มั่น ราคาแพงที่สุด หายากที่สุด

 เหรียญพระอาจารย์มั่นทุกรุ่น ทุกบล็อค

เหรียญหลวงปู่มั่นรุ่นหายากที่สุด พระเครื่องยอดนิยมราคาแพง โดยเฉพาะเหรียญหลวงปู่มั่นแท้ และ หลวงปู่มั่นรุ่นแรก ด้วยเพราะการปลุกเสกสร้างในแต่ละครั้งมีจำนวนน้อย รวมทั้งความแกร่งกล้าในพุทธาคมด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เหรียญหลวงปู่มั่นมีความต้องการที่สูงในตลาดพระเครื่อง และการเช่าหาเปลี่ยนมือเหรียญหลวงปู่มั่นทุกรุ่นมีราคามูลค่าแพงตามไปด้วย

1. เหรียญหลวงปู่มั่น รุ่นแรก ปี 2490

เหรียญหน้าหลวงปู่มั่น หลังหลวงปู่เสาร์ รุ่นแรก ปี 2490

หรียญหลวงปู่มั่น รุ่น 1 ปี 2490 มูลค่าราคาเริ่มต้นอยู่ที่หลักแสนบาทขึ้นไป โดยเหรียญหลวงปู่มั่น หลวงปู่เสาร์ (เหรียญหน้าหลวงปู่มั่น หลังหลวงปู่เสาร์) จัดสร้างขึ้นที่วัดบูรพาราม จังหวัดอุบลราชธานี บล็อกยันต์ 8 เป็นเหรียญหลวงปู่มั่นราคาแพงที่สุด และเป็นเหรียญหลวงปู่มั่นรุ่นหายากที่สุด โดยเหรียญหลวงปู่มั่น รุ่นแรก สร้างขึ้นในโอกาสครบอายุ 99 ปี หลวงปู่มั่น มีพระเกจิดัง 9 องค์ร่วมปลุกเสกสร้าง คือ หลวงปู่มั่น, หลวงปู่คำมี, หลวงปู่โต๊ะ, หลวงพ่อสุด, หลวงพ่อผล, หลวงพ่อทองอยู่, หลวงพ่อเทียม, หลวงพ่อพริ้ง และหลวงพ่อไพฑูรย์

เหรียญหลวงปู่มั่นรุ่นแรก ปี 2490 พร้อมกับได้สลักคาถากันแสนมหากัน คาถาที่ครอบพุทธคุณไว้เป็นอักษรธรรมโบราณ เป็นเหรียญดอกจิกหลวงปู่มั่นที่นิยมและโดดเด่นมาก เพราะรุ่นแรกนี้ถูกสร้างขึ้นขณะที่หลวงปู่มั่นยังไม่มรณภาพ และว่ากันว่าหลวงปู่มั่นได้ร่วมอธิษฐานจิตปลุกเสกคาถาในการจัดสร้างด้วย โดยเหรียญพิมพ์ดอกจิก รุ่นแรก 2490 นี้ได้กลายเป็นแบบให้เหรียญดอกจิกรุ่นนิยมอีกหลายรุ่น

2. เหรียญหลวงปู่มั่น ปี 2514 (รุ่น 100 ปี) วัดป่าสุทธาวาส สกลนคร

เหรียญหลวงปู่มั่น วัดป่าสุทธาวาส สกลนคร รุ่น 100 ปี 2514

เหรียญหลวงปู่มั่น วัดป่าสุทธาวาส รุ่น 100 ปี2514 ราคามูลค่าเริ่มต้นที่หลักหมื่นขึ้นไป โดยเหรียญหลวงปู่มั่น 100 ปี 2514 ราคาในการเช่าเปลี่ยนมือถือว่าค่อนข้างสูง เหรียญหลวงปู่มั่น ปี 2514 รุ่นนี้จัดสร้างออกมาหลายเนื้อ รวมกันประมาณ 2,000 เหรียญ จึงนับว่าเป็นเหรียญหลวงปู่มั่นรุ่นหายาก

3. เหรียญหลวงปู่มั่นระฆังข้างเม็ด วัดป่าสุทธาวาส จังหวัดสกลนคร

เหรียญหลวงปู่มั่น หลวงปู่ฝั้นปลุกเสก

เหรียญหลวงปู่มั่นระฆังข้างเม็ดปี 2514 มูลค่าเริ่มต้นที่หลักหมื่นขึ้นไป โดยเหรียญระฆังหลวงปู่มั่นรุ่นนี้ ว่ากันว่าปลุกเสกโดยหลวงปู่ฝั้น และจัดสร้างจำนวนน้อย รุ่นนี้จึงหาเหรียญหลวงปู่มั่นแท้ค่อนข้างยาก

4. เหรียญหลวงปู่มั่น วัดเจดีย์หลวง ปี 2514

เหรียญหลวงปู่มั่น รุ่น 100 ปี วัดเจดีย์หลวง จังหวัดเชียงใหม่

เหรียญหลวงปู่มั่น รุ่น 100 ปี วัดเจดีย์หลวง จังหวัดเชียงใหม่ มูลค่าอยู่ที่ประมาณหลักพันบาทขึ้นไป เหรียญหลวงปู่มั่น วัดเจดีย์หลวง ปี 2514 ได้ปลุกเสกสร้างขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี เป็นเหรียญรุ่นที่จัดสร้างออกมา 2 เนื้อด้วยกัน คือ เนื้อฝาบาตร และเนื้อทองแดง

5. เหรียญฆ้องใหญ่ หลวงปู่มั่น ปี 2512

เหรียญฆ้องใหญ่ครบรอบ 20 ปี หลวงปู่มั่น ปี 2512

เหรียญฆ้องใหญ่หลวงปู่มั่น รุ่นครบรอบ 20 ปี การมรณภาพของหลวงปู่มั่น มูลค่าอยู่ที่ประมาณหลักพันบาทขึ้นไป โดยเหรียญฆ้องใหญ่หลวงปู่มั่น ได้ปลุกเสกสร้างขึ้นโดยพระอาจารย์อันเป็นลูกศิษย์สายกรรมฐานของหลวงปู่มั่น เช่น หลวงปู่ดุลย์, หลวงปู่ฝั้น, หลวงปู่เทศก์, หลวงปู่สิม และ หลวงปู่ตื้อ เป็นต้น จึงได้ชื่อว่า เหรียญฆ้องใหญ่ หลวงปู่มั่น ปี 12 ครบรอบ 20 ปี หลวงปู่มั่น ความพิเศษคือ หลังเหรียญฆ้องใหญ่หลวงปู่มั่นได้สลักคาถาบทสวดพญายูงทองหลวงปู่มั่น เป็นหนึ่งในเหรียญหลวงปู่มั่นที่นักสะสมตามหากันมาก

นอกจากนี้ยังมีพระหลวงปู่มั่นรุ่นนิยมอีกหลายรุ่น เช่น พระซุ้มกอหลวงปู่มั่น เนื้อผงว่าน, พระผงนางกวักพญางิ้วดำ, พระผงสมเด็จพญางิ้วดำเก้าชั้น, พระเหมือนหลวงปู่มั่นผงพญางิ้วดำ, พระผงสมเด็จเพชรหลีกพญางิ้วดำ เป็นพระในตำนานที่มีเรื่องราวเกี่ยวข้องกับบูรณะยอดพระธาตุพนม พร้อมสลักคาถา “ยะ วะ ยะ” และ เหรียญหลวงปู่มั่น วัดป่าอุดมสมพร ปี 2514

ยังรวมไปถึงเครื่องรางของขลังหลวงปู่มั่นที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กับเหรียญหลวงปู่มั่นรุ่นแพงที่สุด ไม่ว่าจะเป็น ผ้ายันต์หลวงปู่มั่น, ปลัดขิก เขาควายเผือก หลวงปู่มั่น, ตะกรุดหลวงปู่มั่น, เสือหลวงปู่มั่น (เสือมหาอำนาจ หลวงปู่มั่น หรือเสือหลังยันต์หลวงปู่มั่น), รูปเหมือนเขาควายแกะ งาแกะ หลวงปู่มั่น และ เขี้ยวเสือหลวงปู่มั่น เป็นต้น

นักเล่นพระสายหลวงปู่มั่น หรือนักสะสมเหรียญพระหายาก พระเครื่องยอดนิยม ราคาแพง หรือพระเครื่องราคาแพงที่สุด ที่กำลังตามหา เช่าพระเครื่อง เหรียญหลวงปู่มั่นแท้ เหรียญหลวงปู่มั่นทุกรุ่น หลวงปู่มั่นรุ่นแรก สามารถเข้ามาดูพระเครื่องทุกรุ่น ได้ที่ตลาดพระเครื่องออนไลน์ ENNXO.COM

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง