วิธีเลือกยาอมแก้เจ็บคอ แก้ไอ ละลายเสมหะ คันคอ แบบไหนดี

วิธีเลือกยาอมแก้เจ็บคอ แก้ไอ ละลายเสมหะ คันคอ แบบไหนดี

ENNXO
/
Blog
/
วิธีเลือกยาอมแก้เจ็บคอ แก้ไอ ละลายเสมหะ คันคอ แบบไหนดี
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 19 เมษายน 2024

สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ประกอบกับโรคระบาดต่างๆ อย่าง โควิด-19 ทำให้คนเราเป็นหวัดได้ง่าย ซึ่งหนึ่งในอาการป่วยที่พบบ่อยคือ อาการเจ็บคอ หรือคออักเสบ คือการเจ็บ คัน หรือระคายเคืองภายในลำคอ โดยปกติสามารถหายเองได้ แต่อาการเจ็บคอก็เป็นปัญหากวนใจในการใช้ชีวิตอยู่ไม่น้อย เชื่อว่าหลายคนต้องการตัวช่วยเพื่อบรรเทาอาการ และหนึ่งในตัวช่วยยอดนิยมคือ ยาอมแก้เจ็บคอ วันนี้ ENNXO จะพาไปรู้จักยาอมแก้เจ็บคอว่ามีส่วนผสมอะไรบ้าง ช่วยรักษาอย่างไรและควรเลือกแบบไหนดี

วิธีเลือกยาอมแก้เจ็บคอ แก้ไอ ละลายเสมหะ คันคอ แบบไหนดี

อาการเจ็บคอ หรือคออักเสบ สาเหตุ เกิดจากอะไร

อาการเจ็บคอเกิดจากการติดเชื้อไวรัส (Viral pharyngitis) จากไข้หวัด โดยมีอาการไข้ต่ำ ไอ เจ็บ หรือคันในลำคอ จาม และน้ำมูกไหล ส่วนคออักเสบเกิดจากเชื้อสเตรป (Streptococcal pharyngitis) เป็นอาการเจ็บคอที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งพบได้ไม่บ่อยและต้องใช้ยาปฏิชีวนะในการรักษา

นอกจากนี้อาการเจ็บคอยังสามารถเกิดจากโรคภูมิแพ้ มลพิษทางอากาศ หรือการเกร็งกล้ามเนื้อคออีกด้วย ซึ่งอาการเจ็บคอสามารถหายได้เอง ดังนั้นวิธีการรักษาที่ดีที่สุดคือ พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำเยอะๆ และรักษาสุขภาพให้แข็งแรง แต่เชื่อว่าเมื่อเจ็บคอแล้วหลายคนคงรำคาญเพราะกว่าจะหาย ดังนั้นคนเลยมักพึ่งตัวช่วยไม่ว่าจะเป็นสเปรย์พ่นคอ หรือยาอมแก้เจ็บคอเพื่อช่วยบรรเทาอาการ

ยาอมแก้เจ็บคอคืออะไร มีกี่ประเภท?

ยาอมแก้เจ็บคอ คือ ลูกกวาดบำบัด หรือยาเม็ดขนาดเล็กที่เอาไว้อมให้ละลายในปากอย่างช้าๆ เพื่อช่วยบรรเทาการติดเชื้อในลำคอและปาก ซึ่งจะช่วยลดอาการเจ็บคอและไอได้ชั่วคราว สามารถแบ่งเป็น 2 ประเภทด้วยกันคือ

1. ยาอมช่วยให้ชุ่มคอ ลดอาการระคายคอ หรือคันคอ ซึ่งส่วนใหญ่มีสมุนไพรหรือผลไม้เป็นส่วนผสมหลัก โดยสมุนไพรแต่ละชนิดมีคุณสมบัติแตกต่างกัน เช่น น้ำผึ้ง ชะเอมเทศ มะแว้งช่วยให้ชุ่มคอ บรรเทาอาการไอและลดการระคายเคือง เหมาะกับคนที่เจ็บคอ ระคายเคือง คันและไอแห้ง

ขณะที่สมุนไพรอย่างโพรโพลิส ขิง กานพลู ยูคาลิปตัส เปปเปอร์มิ้นต์ มะขามป้อม มะนาว มะแว้ง สมอไทย สมุนไพรกลุ่มนี้ช่วยละลายและขับเสมหะ แถมช่วยให้ชุ่มคอจึงเหมาะกับคนที่เจ็บคอ ไอและมีเสมหะ

2. ยาอมที่ผสมตัวยาลงไปทั้งยาสามัญประจำบ้านและยาอันตรายที่จำหน่ายในร้านยา หรือต้องจ่ายโดยแพทย์ ซึ่งประเภทนี้จะมีส่วนช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ดี ซึ่งยาอมประเภทนี้มีส่วนผสมของยาเดกซ์โทรเมทอร์แฟน (Dextromethorphan), ยาชาเฉพาะที่ ลิโดเคน (Lidocaine), ยาฆ่าเชื้ออ่อนๆ ที่ไม่ใช่ยาปฏิชีวนะ ไดคลอโรเบนซิล แอลกอฮอล์ (Dichlorobenzyl alcohol), เอมิลเมทาครีซอล (Amylmetacresol) และสารที่ให้ความเย็น เมนทอล เหมาะกับคนที่มีอาการเจ็บคอ ไอแห้ง คันคอเพราะจะช่วยลดอาการเจ็บคอ ลดความระคายเคือง คันและช่วยให้ชุ่มคอ

ส่วนยาอมที่มีส่วนผสมของยาแอมบรอกซอล (Ambroxol) เหมาะกับคนที่มีอาการเจ็บคอ แต่ไอแบบมีเสมหะ เพราะยาตัวนี้ช่วยละลายเสมหะ แถมทำให้ชุ่มคอ ลดการระคายเคืองด้วย ดังนั้นยาอมที่ผสมยาแผนปัจจุบันก็มีให้เลือก 2 ชนิดลองเลือกให้ตรงกับอาการของเรา

ดังนั้นยาอมแก้เจ็บคอ แก้ไอ ขับเสมหะ คันคอมีคุณสมบัติช่วยบรรเทาอาการเจ็บ คันและไอ ซึ่งยาอมแต่ละแบบ แต่ละยี่ห้อมีส่วนผสมที่แตกต่างกันไป เพราะฉะนั้นควรสังเกตอาการและเลือกยาอมให้เฉพาะเจาะจงกับอาการ เช่น อาการเจ็บคอ ไอแห้งและคันคอ หรืออาการเจ็บคอ ไอแบบมีเสมหะ เพราะถ้าเราเลือกยาอมถูกมันจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอของเราให้ดีขึ้น

แนะนำยาอมแก้เจ็บคอ แก้ไอ ขับเสมหะ คันคอ ยอดนิยม

ใครที่กำลังเจ็บคอ ไอ หรือคันคอ ENNXO ขอแนะนำยาอมยอดนิยมที่ช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้ดี มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

Propoliz Lozenge Plus

ยาอมแก้เจ็บคอโพรโพลิส รสน้ำผึ้งมะนาว บรรเทาอาการเจ็บคอ ช่วยให้ชุ่มคอ

โพรโพลิส ชนิดเม็ดอม (Propoliz Lozenge Plus) ผลิตภัณฑ์ยาอมจากสแตนดาร์ดไดซ์โพรโพลิส (Standardized Propoliz Extract) สารสกัดจากผิวของรังผึ้ง ซึ่งเป็นส่วนผสมที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ช่วยให้ชุ่มคอ บรรเทาอาการไอ คันคอ ที่สำคัญไม่มีส่วนผสมของยาปฏิชีวนะและไดคลอโรเบนซิล แอลกอฮอล์ที่อาจทำให้ระคายเคืองในช่องปาก สามารถอมได้บ่อย

  • อมครั้งละ 1 เม็ด ทุก 2-3 ชั่วโมง หรืออมเมื่อมีอาการ
  • ซองละ 8 เม็ด ราคา 30 บาท

Ricola

ยาอมริโคล่า ยาอมแก้เจ็บคอรสสมุนไพรจากสวิสเซอร์แลนด์

ลูกอมรสสมุนไพรดั้งเดิมจากสวิสเซอร์แลนด์ ด้วยส่วนผสมสมุนไพร 13 ชนิดที่สร้างประสบการณ์ ความสดชื่นและชุ่มคอ มาพร้อมลูกอม ทรงสี่เหลี่ยมลูกบาศก์อันโดดเด่น นอกจากกลิ่นหอมและรสชาติอร่อยแล้ว ยังช่วยบรรเทาอาการระคายคอ เจ็บคอและช่วยให้ชุ่มคออีกด้วย

  • อมครั้งละ 1 เม็ด เมื่อมีอาการ
  • กล่องละ 16 เม็ด ราคา 49 บาท

กำกิก เผี่ยง

ยาอมแก้เจ็บคอกำกิกเผี่ยง รวมสมุนไพรจีนไทยช่วยบรรเทาการเจ็บคอและขับเสมหะ

ยาอมแก้เจ็บคอซองเหลือง ยาแก้เจ็บคอสูตรแแพทย์แผนจีนเป็นยาอมแผนโบราณที่มีสมุนไพรทั้งจีนกับไทย เช่น ชะเอม กิกเก้ ใบชา และสะระแหน่ ช่วยบรรเทาอาการไอ ลดการระคายเคืองคอ ขับเสมหะ ช่วยให้ชุ่มคอและทำให้ลมหายใจของคุณสดชื่น แถมช่วยลดกลิ่นปากที่เกิดจากแบคทีเรียด้วย

  • อมครั้งละ 1 เม็ด วันละ 3-4 ครั้ง หรืออมเมื่อต้องการ
  • กล่องละ 20 เม็ด ราคา 50 บาท

Strepsils

ยาอมสเตร็ปซิลแก้เจ็บคอระคายคอ และขับเสมหะ

สเตร็ปซิล รสน้ำผึ้งมะนาว เอช เอช อาร์ กลิ่มหอมแถมรสชาติอร่อย มีสรรพคุณฆ่าเชื้อโรคในปากและลำคอ ช่วยบรรเทาอาการไอ การระคายเคือง ละลายเสมหะ ทำให้ชุ่มคอ ที่สำคัญสามารถบรรเทาอาการเจ็บคอได้ยาวนานถึง 2 ชั่วโมง

  • อมครั้งละ 1 เม็ด เมื่อมีอาการ
  • ซองละ 8 เม็ด ราคา 41 บาท

ยาอมแก้เจ็บคอ ตราตะขาบ 5 ตัว

ยาอมสมุนไพรไทยตราตะขาบ 5 ตัว แก้ไอ แก้เจ็บคอ ขับเสมหะ

ยาอมแก้เจ็บคอ แก้ไอแผนโบราณเป็นยาอมสมุนไพรสามัญประจำบ้าน เม็ดเล็ก รสชาติแบบสมุนไพรจีน มีส่วนผสมของโง้วปวยจี้ ชะเอมเทศ รากบัวหลวงและเฮ้งยิ้ง ซึ่งช่วยบรรเทาอาการระคายเคือง ไอ ละลายเสมหะ ทำให้ชุ่มคอ มี 4 สูตร คือ รสสมุนไพรแบบดั้งเดิม รสบ๊วย รสมินต์ และรสตะไคร้

  • อมครั้งละ 2-4 เม็ด เวลาไอใช้อมบ่อยๆ
  • ราคาซองละ 20 บาท

Myseptic Mybacin Zinc Lozenge

ยาอมแก้เจ็บคอ แก้ไอ บำรุงผิว ยาอมมายเซพติค มายบาซิน ซิ้งค์

มายเซพติค มายบาซิน ซิ้งค์ ยาอมผสมซิงค์ รสเลมอนหอมอร่อย มีคุณสมบัติช่วยให้ชุ่มคอ บรรเทาอาการระคายคอ แถมช่วยป้องกันหวัดและไวรัสเข้าสู่ร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย บำรุงผิว และป้องกันสิวด้วย ยาอมนี้ใช้ซูคราโลสสารสกัดจากธรรมชาติเป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาล

  • อมครั้งละ 1 เม็ด วันละ 6 เม็ด เพื่อให้ได้ปริมาณสารอาหารที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน
  • ซองละ 10 เม็ด ราคา 12 บาท

ยาอมมะแว้ง

ยาอมมะแว้ง ยาอมสมุนไพรแก้เจ็บคอ แก้ไอและลาลายเสมหะ

ยาอมมะแว้ง รสบ๊วยมีตัวยาสมุนไพรหลากหลายชนิด ช่วยให้ชุ่มคอ แก้ไอและขับเสมหะ เหมาะกับคนที่มีอาการเจ็บคอ ไอแห้งและไอแบบมีเสมหะ มีให้เลือก 2 รสชาติคือ รสดั้งเดิมและรสบ๊วย

  • อมครั้งละ 3-5 เม็ด เมื่อมีอาการไอ
  • ซองละ 20 เม็ด ราคา 12 บาท

ยาอมแก้เจ็บคอ แก้ไอ ขับเสมหะ เลือกแบบไหน ดูยังไง

วิธีเลือกยาอมให้เหมาะกับอาการของเราถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ถึงแม้ยาอมจะไม่ได้มีหน้าที่เหมือนยารักษาเสียทีเดียว แต่ยาอมช่วยบรรเทาอาการระคายเคือง เจ็บคอ ไอ ขับเสมหะ หรือคันคอได้ ซึ่งการเลือกยาอมแก้เจ็บคอต้องดูอะไรบ้าง เอ็นโซ่มีคำตอบไปดูกันเลย

ยาอมแก้เจ็บคอ แก้ไอ ขับเสมหะ เลือกแบบไหน ดูยังไง
  • เลือกยาอมแก้เจ็บคอที่ตรงกับอาการของเรา โดยดูที่สรรพคุณและส่วนผสม เช่น อาการเจ็บคอ ไอแห้ง หรือคันคอให้มองหายาอมที่มีตัวยาเดกซ์โทรเมทอร์แฟน (Dextromethorphan) ซึ่งจะช่วยแก้ไอแห้ง สำหรับคนที่มีอาการไอแบบมีเสมหะ ควรเลือกยาอมที่ตัวยาแอมบรอกซอล (Ambroxol) เพราะจะช่วยละลายเสมหะ
  • ไม่ควรเลือกยาอมแก้เจ็บคอที่มีส่วนผสมของยาปฏิชีวนะ เพราะการเจ็บคอเกิดจากเชื้อไวรัส เช่น ไวรัสก่อโรคโควิด 19 ส่วนยาปฏิชีวนะมีคุณสมบัติต้านแบคทีเรีย ดังนั้นไม่มีผลต่อเชื้อไวรัส ทั้งยังก่อให้เกิดการดื้อยาอีกด้วย เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรเลือกยาอมที่มีส่วนผสมของยาปฏิชีวนะ เช่น Neomycin (นีโอมัยซิน) Bacitracin (แบคซิทราซิน) และ Tyrothricin (ไทโรทริซิน)
  • เลือกรสชาติของยาอมแก้เจ็บคอให้ถูกใจ ใครชอบรสและกลิ่นสมุนไพรให้เลือกยาอมแบบไม่แต่งกลิ่น แต่งรส แต่ใครชอบยาอมรสชาติอร่อยเหมือนกินลูกอมให้เลือกแบบที่มีการปรุงแต่งรสชาติ เช่น กลิ่นและรสผลไม้ เป็นต้น
  • คนที่เป็นโรคเบาหวาน คนที่กลัวฟันผุให้ดูว่ายาอมแก้เจ็บคอมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมแบบไหน เช่น ใช้น้ำตาลจริง หญ้าหวาน สารแทนความหวาน หรือปราศจากน้ำตาลน้ำตาลจากธรรมชาติ หญ้าหวาน หรือสารให้ความหวานแทนน้ำตาล หรือแบบปราศจากน้ำตาล
  • เช็ควันหมดอายุของยาอมแก้เจ็บคอให้ดี เพราะหากหมดอายุรับประทานไปก็ไม่ช่วยอะไร
  • เช็คฉลากว่ามีเครื่องหมายของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เพื่อความอุ่นใจในการรับประทาน

อ่านมาถึงตรงนี้ เชื่อว่าคนที่กำลังมีอาการเจ็บคอ ไอ ระคายเคืองคอ คันคอ หรือมีเสมหะคงสามารถเลือกยาอมแก้เจ็บคอ แก้ไอที่เหมาะกับตัวเองได้แล้วเพื่อจะได้บรรเทาอาการอย่างตรงจุดและลดความรำคาญลงไปได้ แต่ทางที่ดีพยายามรักษาสุขภาพ พักผ่อนให้เพียงพอและหมั่นออกกำลังกายเพื่อจะได้ไม่ป่วยและอาการเจ็บคอก็จะไม่ตามมา สำหรับใครที่อยากเริ่มดูแลตัวเองออกกำลังกาย หรือหาอาหารเสริมเพื่อบำรุงร่างกาย สามารถแวะเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ ENNXO แพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์ เรามีหลากหลายหมวดหมู่ให้เลือกดู เลือกใช้เพราะคุณสามารถลงขายสินค้าแบบฟรีๆ ได้ด้วย มีทั้งเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน รองรับทั้งระบบ iOS และ Android

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง