รวมสายพันธุ์งูเลี้ยงไม่มีพิษ ลายสวยน่ารัก ที่คนไทยนิยมเลี้ยง

รวมสายพันธุ์งูเลี้ยงไม่มีพิษ ลายสวยน่ารัก ที่คนไทยนิยมเลี้ยง

ENNXO
/
Blog
/
รวมสายพันธุ์งูเลี้ยงไม่มีพิษ ลายสวยน่ารัก ที่คนไทยนิยมเลี้ยง
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 20 มีนาคม 2024

นอกจากสัตว์น่ารักที่ได้รับความนิยมในการเลี้ยงแล้ว สัตว์เลี้ยง Exotic อย่างงูก็ได้รับความนิยมต่อเนื่องเรื่อยๆ สำหรับหลายคนคงมีภาพจำกันว่างูเป็นสัตว์มีพิษ แต่ความจริงแล้วงูมีอยู่หลากหลายสายพันธุ์ที่ไม่มีพิษ ซึ่งเหมาะกับการเลี้ยง แถมบางตัวยังมีลวดลายสวย มีเนื้อสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ชวนน่าหลงใหล และบางตัวก็มีขนาดเล็กที่สุดแสนน่าเอ็นดู

รวมงูไม่มีพิษ

สายพันธุ์งูที่นิยมเลี้ยงในไทย

ENNXO ได้รวม 9 สายพันธุ์งูไม่มีพิษหรือมีพิษอ่อน ไม่เป็นอันตรายกับมนุษย์ ที่นิยมเลี้ยงในไทย มาให้ทุกคนได้รู้จัก มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

งูหลามบอล (Ball Python)

งูเลี้ยงไม่มีพิษ

งูหลามบอล หรืองูบอลไพธอน เป็นงูในวงศ์งูหลาม ที่มีขนาดเล็กที่สุด ลำตัวยาวอยู่ที่ 1.2 เมตร มีลักษณะโดดเด่นคือ ลำตัวมีสีดำกับสีเหลือง และมีอีกหลายสีขึ้นอยู่กับการผสมพันธุ์ โดยอายุขัยของงูชนิดนี้เฉลี่ยที่ 30 ปี ราคาเริ่มต้นประมาณ 1,000 บาทขึ้นไป

นิสัยงู: งูหลามบอลเป็นงูที่ใจเย็น เป็นมิตร ไม่ก้าวร้าวต่อเจ้าของ พวกมันจะสงบนิ่ง และชอบขดตัวกลมๆ คล้ายลูกบอลเวลาที่รู้สึกกลัว เรียกได้ว่าเป็นงูที่ไม่เรื่องมาก มีความเชื่อง เหมาะกับมือใหม่ที่อยากลองเลี้ยงงู แต่ก็ต้องแพลนเลี้ยงยาวๆ ด้วยนะเพราะน้องมีอายุขัยหลายปีเลยทีเดียว

อาหาร: การให้อาหารงูหลามบอลจะเป็น 2 อาทิตย์ต่อ 1 ครั้ง แต่ในกรณีที่ยังเป็นงูเด็กต้องให้อาทิตย์ละครั้ง อาหารหลักที่ให้งูหลามบอลคือ หนู

งูมิลค์ (Milk Snake)

งูไม่มีพิษ

งูมิลค์ เป็นงูที่มีลายสีสันสวยงาม แต่หลักๆ จะมีสีแดง สีดำ สีขาว สีส้ม สลับกัน มีลำตัวยาวประมาณ 1.5-2 เมตร อายุขัยเฉลี่ยที่ 10-20 ปี ราคาเริ่มต้นประมาณ 4,000 บาท

นิสัยงู: เป็นมิตรกับคน ไม่แสดงความก้าวร้าว ถึงแม้จะเข้ากับคนได้ แต่ถ้างูด้วยกันเอง งูมิลค์จะชอบเอาชนะ แล้วดูดุมากขึ้น

อาหาร: งูมิลค์กินได้หลากหลาย ทั้งงู สัตว์ปีก สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์เลือดอุ่น

งูข้าวโพด (Corn Snake)

งูเลี้ยงไม่มีพิษ

งูข้าวโพด งูเลี้ยงที่มีลายสุดน่ารัก ไม่ว่าจะสีชมพู ม่วง ส้ม เทา และลวดลายหลายแบบ บอกเลยว่าน่าเอ็นดูสุดๆ โดยลำตัวน้องมีความยาวอยู่ที่ประมาณ 120-180 เซนติเมตร และมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 8-10 ปี

นิสัยงู: งูข้าวโพดเป็นมิตร น่ารักกับคนมากๆ แถมยังเป็นงูเรียบร้อย ไม่เรื่องมาก เหมาะกับมือใหม่หัดเลี้ยงสุดๆ

อาหาร: นอกจากหนูแช่แข็งแล้ว งูข้าวโพดยังกินลูกเจี๊ยบ และงูอีกด้วย แต่ส่วนใหญ่เป็นหนูไมซ์ โดยควรให้อาหารประมาณ 7 วันต่อครั้ง

งูแรทสเนค (Rat Snake)

งูแรทสเนค

งูแรทสเนค เป็นงูที่มีขนาดเรียวบาง มีลวดลาย สีสันสวยงาม แต่จะมีสีที่ผู้คนนิยมเลี้ยงสุดๆ ก็คือ สีขาวทั้งตัว โดยงูชนิดนี้มีความเป็นเอกลักษณ์คือ ตัวเล็ก ตาโต ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 7,000 บาท

นิสัยงู: เป็นมิตรกับมนุษย์ ให้อารมณ์คล้ายกับงูข้าวโพด แต่งูแรทสเนคมีความเป็นนักล่า ดังนั้นเจ้าของต้องคอยให้อาหารอย่างสม่ำเสมอ

อาหาร: พวกหนูขาว หรือหนูถีบจักร (หนูขนาดเล็ก)

งูแบล็คคิง (Mexican Black KingSnake)

งูไม่มีพิษ

งูแบล็คคิง งูสีดำที่มาพร้อมความสวยเท่ ไม่มีพิษ มีลำตัวยาวประมาณ 1 เมตร มีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 20-30 ปี ราคาเริ่มต้นประมาณ 8,000 บาท

นิสัยงู: ถึงแม้น้องจะดูดุร้าย แต่ขอบอกเลยว่าน้องไม่ทำอันตรายมนุษย์ อาจจะมีกัดๆ บ้างเวลาที่รู้สึกไม่ปลอดภัยหรือรู้สึกหิวมากๆ เพราะฉะนั้นเจ้าของต้องคอยให้อาหารอย่างตรงต่อเวลา

อาหาร: งูแบล็คคิงจะกินอาหารอย่างหนู และงู

งูเคนย่า แซนด์บัว (Kenyan Sand Boa)

งูเลี้ยงไม่มีพิษ

งูเคนย่า แซนด์บัว งูขนาดเล็กจัดอยู่ในกลุ่มประเภทเดียวกับงูหลาม เป็นงูที่ชอบอยู่ในทราย สีของน้องเลยอาจดูกลมกลืนไปกับทรายด้วย มีอายุขัยเฉลี่ยประมาณ 15-20 ปี ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณหลักพันบาท

นิสัยงู: เป็นมิตร เชื่อง พรางตัวเก่ง จึงเป็นงูที่นิยมเลี้ยง เพราะน้องมีนิสัยน่ารัก เป็นเพื่อนที่ดีให้กับคุณได้อย่างแน่นอน

อาหาร: กินสัตว์เลื้อยคลายและสัตว์เลือดอุ่น จะไม่กินงูด้วยกันเอง

งูโบอาสายรุ้ง (Rainbow Boa)

งูเลี้ยงไม่มีพิษ

งูโบอาสายรุ้ง หรืองูน้ำมัน จะมีลวดลายเป็นวงกลมๆ เวลาเจอแสงอาทิตย์เกล็ดของงูจะเป็นสีสายรุ้งเช่นเดียวกับงูสายรุ้ง โดยน้องงูชนิดนี้มีความถึกทน แถมยังชอบขดตัวอีกต่างหาก มีอายุขัยเฉลี่ยประมาณ 20 ปี ราคาเริ่มต้นที่หลักพัน

นิสัยงู: มีนิสัยเป็นมิตร และชอบเล่นน้ำเป็นพิเศษ

อาหาร: หนูแช่แข็ง

นอกจากงูไม่มีพิษที่เราแนะนำไปข้างต้นแล้ว ยังมีงูเลี้ยงอีก 2 สายพันธุ์ที่คนไทยนิยมเลี้ยง แต่ว่ามีพิษอ่อน ซึ่งไม่ต้องกังวลใจใดๆ เพราะพิษของงูที่เราจะพูดถึงนี้ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ มาดูกันว่าเป็นงูชนิดไหน

งูฮ็อกโนส (Hognose Snake)

งูไม่มีพิษ

งูฮ็อกโนส หรืองูจมูกหมู เป็นงูที่มีพิษอ่อน ไม่เป็นอันตรายกับมนุษย์ ส่วนสีของงูชนิดนี้มีความหลากหลาย มีลำตัวยาวประมาณ 51-80 เซนติเมตร อายุขัยเฉลี่ยที่ 12 ปี ราคาเริ่มต้นประมาณ 6,000 บาท

นิสัยงู: งูฮ็อกโนสมีพฤติกรรมที่ชอบแกล้งตายได้อย่างแนบเนียน มีความตะกละ ดังนั้นเจ้าของต้องหมั่นใส่ใจเป็นพิเศษ

อาหาร: หนู, สัตว์เลื้อยคลาน

งูสายรุ้ง (Rainbow Water Snake)

งูเลี้ยง

งูสายรุ้ง เป็นงูน้ำ พิษอ่อน ที่มีลักษณะโดดเด่นคือ เมื่องูสายรุ้งเจอกับแสงอาทิตย์ทำให้เกล็ดของน้องเป็นสีรุ้งตามชื่อนั่นเอง งูชนิดนี้จะเคลื่อนตัวได้คล่องแคล่วว่องไว มีลำตัวยาวประมาณ 70 เซนติเมตร อายุเฉลี่ยประมาณ 10-15 ปี ราคาเริ่มต้นเพียงหลักร้อยเท่านั้น

นิสัยงู: เป็นมิตรกับมนุษย์ จะมีความดื้อๆ ซนๆ ชอบอยู่ในน้ำ แถมเป็นงูนิสัยดีที่เหมาะกับมือใหม่หัดเลี้ยงด้วยเช่นกัน

อาหาร: งูสายรุ้งกินปลาเป็นอาหาร

นี่เป็นข้อมูลงูคร่าวๆ เท่านั้น เพื่อนๆ คนไหนถูกใจงูชนิดใด อย่าลืมไปรับน้องมาเลี้ยงและศึกษาน้องกันดีๆ นะ เพราะแต่ละสายพันธุ์ก็มีความแตกต่างกันไปทั้งเรื่องของนิสัย การเลี้ยงดู อาหาร หากต้องการทำการซื้อขายสัตว์เลี้ยง ซื้อขายงู เข้ามาใช้บริการได้ที่ ENNXO (เอ็นโซ่)

รายชื่องูที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

นอกจากงูที่เราได้กล่าวไปแล้วจะสามารถเลี้ยงและครอบครองเป็นเจ้าของได้ แต่ก็จะมีรายชื่องูที่ไม่สามารถทำการซื้อขายหรือครอบครองได้เช่นกัน โดยมีทั้งหมด 14 สายพันธุ์งูที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวง ดังนี้

  • งูจงอาง
  • งูสิงตาโต
  • งูสิงหางลาย
  • งูสิงหางดำ
  • งูเหลือม
  • งูหลาม
  • งูหลามปากเป็ด
  • งูแสงอาทิตย์
  • งูทางมะพร้าว
  • งูทางมะพร้าวแดง
  • งูทางมะพร้าวดำ
  • งูทางมะพร้าวเขียว
  • งูเขียวกาบหมาก
  • งูเขียวกาบหมากหางนิล
  • งูห้ามเลี้ยงตามกฎกระทรวง
    แชร์
    Social Sharing
    Share on Facebook
    Share on Line
    Share on Twitter (X)
    Copy URL
    ENNXO
    contact@ennxo.com

    อาคารเกษร ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

    ดาวน์โหลดได้จาก App Storeดาวน์โหลดได้จาก Google Play

    ติดตามเรา

    © 2015 - 2024 ENNXO.COM Passive Alpha Co., Ltd.