รวม 12 ดอกไม้สีฟ้าสวยๆ พร้อมชื่อมีอะไรบ้าง และความหมายของดอกไม้

รวม 12 ดอกไม้สีฟ้าสวยๆ พร้อมชื่อมีอะไรบ้าง และความหมายของดอกไม้

ENNXO
/
Blog
/
รวม 12 ดอกไม้สีฟ้าสวยๆ พร้อมชื่อมีอะไรบ้าง และความหมายของดอกไม้
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 17 พฤษภาคม 2024

หากพูดถึงสีของดอกไม้แล้ว ก็ต้องเป็นสีเหลือง สีแดง สีขาว ที่มักพบเห็นได้บ่อย จะมีอีกหนึ่งสีที่หลายคนชื่นชอบ แต่เป็นสีที่หาได้ยากในหมู่ดอกไม้ นั่นก็คือ ดอกไม้สีฟ้า แต่จะออกโทนสีฟ้าคราม สีน้ำเงิน สีฟ้าอมม่วงเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเอ็นโซ่ได้เตรียมดอกไม้สีฟ้ามาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกัน ทั้งดอกไม้สีฟ้าต่างประเทศ ดอกไม้สีฟ้าพบในไทย มาดูกันว่ามีดอกอะไรบ้างที่มีสีฟ้าและมีความหมายอะไรซ่อนอยู่ 

Blue Flowers

ความหมายของดอกไม้สีฟ้า

ดอกไม้สีฟ้า เป็นสีที่หาได้ยากกว่าสีอื่นๆ นอกจากนี้สีฟ้าของดอกไม้ยังชวนให้นึกถึงสีของท้องฟ้า ทะเล ที่มีความสดใส เงียบสงบ ดังนั้นดอกไม้สีฟ้าจึงมีสัญลักษณ์หมายถึงความสงบ ความลึกลับ ความปรารถนา ความไว้วางใจนั่นเอง ถือว่าเป็นดอกไม้อีกหนึ่งสีที่สามารถมอบให้คนสำคัญได้ในทุกโอกาส อย่างไรก็ตามดอกไม้สีฟ้าแต่ละชนิดก็จะมีความหมายที่แตกต่างกันไปอีกนะ

ดอกไม้สีฟ้ามีอะไรบ้าง?

มาดูกันว่าดอกไม้สีฟ้ามีชนิดไหนบ้าง มีหน้าตาและความหมายอย่างไร เตรียมรู้จักดอกไม้สีฟ้าสวยๆ ไปพร้อมกัน

Blue Flowers

ดอกเนโมฟีล่า

รวมดอกไม้สีฟ้า

ดอกเนโมฟีล่า หรือ Baby Blue Eyes ดอกไม้สีฟ้าสุดน่ารัก เมื่ออยู่รวมกันเป็นทุ่งให้ความรู้สึกเหมือนกับมองท้องฟ้า มีถิ่นกำเนิดที่ภาคตะวันตกในสหรัฐอเมริกา มีลักษณะดอกเป็นระฆัง 5 กลีบ ตัวดอกไม้เป็นสีฟ้า มีแต้มสีขาว สำหรับที่มาของชื่อมาจากภาษากรีก สองคำรวมกันคือ nemos (ป่าเล็ก) กับ phileo (ความรัก) กลายเป็น Nemophila ที่แปลว่า พื้นที่ป่าเล็กๆ แห่งความรักนั่นเอง 

  • ความหมาย: ความน่ารัก ความสดใส ที่เห็นแล้วอดเอ็นดูไม่ได้
  • สถานที่ท่องเที่ยวชมดอกเนโมฟีล่าสุดฮิต: สวน Hitachi Seaside Park จังหวัดอิบารากิ ประเทศญี่ปุ่น, สวน Yamanakako Hana no Miyako Park จังหวัดยามานาชิ ประเทศญี่ปุ่น *ทั้งสองสถานที่นี้ดอกไม้บานสวยช่วงกลางเดือนเมษายน-ต้นเดือนพฤษภาคม)

ดอกพยับหมอก  

รวมดอกไม้สีฟ้า

พยับหมอก หรือเจตมูลเพลิงฝรั่ง ดอกไม้ที่มีทั้งสีฟ้าคราม และสีขาว มีลักษณะเป็นพุ่มไม้ ออกช่อเป็นกระจุก มีถิ่นกำเนิดที่แอฟริกา เป็นดอกไม้ที่ปลูกง่าย ดูแลง่าย ออกดอกทั้งปี และชอบอยู่กลางแจ้ง จึงเหมาะอย่างมากที่จะไปปลูกประดับบ้าน นอกจากจะสวยงามแล้ว ยังนำมาใช้เป็นยารักษาโรคทางผิวหนังได้อีกด้วย ไม่เพียงเท่านี้ยังเป็นดอกไม้มงคลประจำคนเกิดวันศุกร์ด้วยนะ

*เป็นดอกไม้ที่พบเห็นได้ง่ายในไทยตามสวนดอกไม้ ตามบ้านคน

  • ความหมาย: เธอที่เป็นคนสดใส มองโลกในแง่ดีและเต็มไปด้วยความรัก 

ดอกบลูสตาร์

รวมดอกไม้สีฟ้า

ดอกบลูสตาร์ หรือทวีเดีย ลักษณะของดอกไม้มี 5 กลีบคล้ายดาว ตรงกลางเป็นสีขาวนวล ล้อมรอบด้วยสีฟ้าคราม มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศออสเตรเลีย เป็นดอกไม้ที่ชอบน้ำ แต่ไม่ชอบแสงแดดจ้า โดยดอกไม้ชนิดนี้เข้ามาในไทยสมัยรัชกาลที่ 5 จากการเข้ามาของเหล่าคณะทูตโปรตุเกส

*เป็นดอกไม้ที่พบเห็นได้ในไทยตามสวนดอกไม้ ตามบ้านคน

  • ความหมาย: ความรู้สึกที่เต็มไปด้วยความเชื่อมั่นในความรัก

ดอกไฮเดรนเยีย

รวมดอกไม้สีฟ้า

ไฮเดรนเยียเป็นดอกไม้ที่มีลักษณะคล้ายอ่างน้ำ แถมยังชื่นชอบน้ำสุดๆ ความพิเศษของดอกไม้ชนิดนี้คือแต่เดิมเป็นดอกไม้สีขาว แต่จะเปลี่ยนสีเป็นสีฟ้า สีม่วง สีชมพู โดยขึ้นอยู่กับดินว่ามีค่าเป็นกรดหรือด่าง ใครที่สนใจปลูกไฮเดรนเยีย แล้วต้องการสีฟ้าควรใช้ดินที่มีค่าเป็นกรด

  • ความหมาย: ความซื่อสัตย์ ความไว้วางใจ
  • สถานที่ท่องเที่ยวชมดอกไฮเดรนเยียสุดฮิต: ทุ่งไฮเดรนเยียอินทนนท์ สวนคุณทองดี จังหวัดเชียงใหม่, สวนดอกไม้กู๋เนียร์ จังหวัดเชียงใหม่

ดอก Forget Me Not 

รวมดอกไม้สีฟ้า

Forget Me Not ฟอร์เก็ตมีน็อต ดอกไม้จิ๋วสีฟ้า ลักษณะเป็น 5 กลีบ มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศแคนาดา ชื่อของดอกไม้ชนิดนี้มาจากเรื่องเล่าที่ว่า มีอัศวินคนหนึ่งลงไปเก็บดอกไม้ที่อยู่ใกล้แม่น้ำตามคำขอของหญิงสาวที่รัก แต่พลาดตกน้ำ แถมเกราะที่เขาสวมหนักเกินไป จึงทำให้จมน้ำ แต่ก่อนที่เขาจะจมนั้นเขาได้โยนดอกไม้ให้หญิงสาวแล้วพูดว่า “Forget Me Not” ดังนั้นดอกไม้ชนิดนี้กลายเป็นสัญลักษณ์ของความรักนั่นเอง ส่วนสำหรับใครที่อยากปลูกดอกฟอร์เก็ตมีน็อตต้องหมั่นรดน้ำเสมอ เพราะเป็นพืชเมืองหนาวนะ

*สามารถหาซื้อดอก Forget Me Not ได้ตามร้านขายดอกไม้ทั่วไป

  • ความหมาย: รักแท้ ความทรงจำที่น่าคิดถึง

ดอกไฮยาซินธ์

รวมดอกไม้สีฟ้า

ไฮยาซินธ์ ไม้เมืองหนาวที่ออกดอกช่วงฤดูหนาว มีถิ่นกำเนิดแถวทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เป็นดอกที่มีลักษณะเด่นคือเป็นกลีบ 6 แฉก อยู่รวมกันเป็นพุ่ม นอกจากสีฟ้าแล้ว ยังมีสีขาว สีชมพู สีเหลือง อีกด้วย ใครสนใจอยากปลูกสามารถปลูกได้แต่ต้องให้อยู่ในพื้นที่ร่ม ยิ่งมีแอร์ยิ่งดี เป็นดอกไม้ที่มีทั้งความสวยและกลิ่นหอม

สำหรับดอกไฮยาซินธ์มีเรื่องเล่าด้วยนะ เป็นเรื่องรักสามเศร้าระหว่าง เทพอพอลโล ไฮยาซินทัส และเทพเซฟไฟรัส โดยเทพเซฟไฟรัสเกิดความอิจฉาที่เทพอพอลโลกับไฮยาซินทัสรักกัน ในขณะที่เล่นขว้างจักรกันอยู่นั้นเทพเซฟไฟรัสกลั่นแกล้งเทพอพอลโลแต่กลับไปโดนไฮยาซินทัสแทนจนถึงแก่ความตาย เลือดของไฮยาซินทัสได้ไหลลงสู่ดินกลายเป็นดอกไม้ พอถูกน้ำตาของเทพอพอลโลเลย ตัวดอกไม้เลยกลายเป็นสีฟ้าอมม่วง นี่จึงเป็นที่มาของชื่อดอกไฮยาซินธ์ แถมตัวดอกไม้มีลักษณะคล้ายน้ำตาอีกด้วย

*สามารถหาซื้อดอกไฮยาซินธ์ ได้ตามร้านขายดอกไม้ทั่วไป

  • ความหมาย: มั่นคงและซื่อสัตย์ในความรัก

ดอกไอริส

รวมดอกไม้สีฟ้า

ไอริส ดอกไม้ที่มีกลิ่นหอม มีหลายสีสันสวยงาม ทั้งสีฟ้า สีม่วง สีเหลือง สีชมพู นั่นเลยทำให้ถูกเรียกว่า “ไอริส” ซึ่งเป็นชื่อของเทพีสายรุ้งนั่นเอง ดอกไอริสมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่อเมริกาใต้ ว่ากันว่าดอกไม้นี้เปรียบเป็นดวงตาแห่งสวรรค์ที่มอบความสุขให้กับผู้รับ แถมยังเป็นดอกไม้ประจำเดือนเกิดกุมภาพันธ์อีกด้วยนะ

  • ความหมาย: ความรักที่แสนบริสุทธิ์
  • สถานที่ท่องเที่ยวชมดอกไอริสสุดฮิต: สวน Horikiri Iris Garden ประเทศญี่ปุ่น, สวน Yokosuka Iris Garden ประเทศญี่ปุ่น, สวนMizumoto Park ประเทศญี่ปุ่น

ดอกเดลฟิเนียม

รวมดอกไม้สีฟ้า

เดลฟิเนียม หรือดอกไม้ปลาโลมา เนื่องจากลักษณะดอกเป็นห้ากลีบอยู่ติดกันเป็นดอกตูมคล้ายจมูกปลาโลมา และในภาษาอิตาเลียนยังเรียกดอกไม้นี้ว่า Delfinio ที่มาจากภาษากรีกที่แปลว่าโลมานั่นเอง มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่เขตร้อนของแอฟริกากับซีกโลกเหนือ โดยดอกเดลฟิเนียมไม่ได้มีแค่สีฟ้านะ ยังมีสีขาว สีม่วง สีชมพู สีแดง และไม่มีกลิ่น

สำหรับเรื่องเล่าของดอกไม้นี้ว่ากันว่า ชายคนหนึ่งที่สูญเสียความรัก เขาต้องการให้คนรักกลับมามีชีวิตอีกครั้ง แต่ด้วยนิสัยของเขาที่มีความเย่อหยิ่งเลยทำให้เหล่าเทพไม่ชอบเขา แล้วลงโทษให้กลายเป็นโลมา ตัวเขาที่เป็นโลมานั้นทำได้เพียงพยายามเข้ามาที่ชายฝั่งแล้วเอาดอกไม้มาให้วางไว้ให้คนรัก

*สามารถหาซื้อดอกเดลฟิเนียม ได้ตามร้านขายดอกไม้ทั่วไป

  • ความหมาย: การเปิดใจ

ดอกป๊อปปี้หิมาลัยสีฟ้า

รวมดอกไม้สีฟ้า

หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับดอกป๊อปปี้สีแดงกันเป็นอย่างดี รู้หรือไม่ว่าก็มีดอกป๊อปปี้สีฟ้าด้วยนะ แต่จะพบเห็นได้ตามภูเขาที่มีระดับความสูงกว่าระดับน้ำทะเล 3,000 เมตรอย่างเทือกเขาหิมาลัย ในประเทศภูฏาน เลยทำให้ดอกป๊อปปี้สีฟ้าเป็นดอกไม้ประจำชาติของภูฏานนั่นเอง

  • ความหมาย: ความสุข ความรัก ความเมตตา

ดอกบลูเบลล์

รวมดอกไม้สีฟ้า

บลูเบลล์ ดอกไม้สีฟ้าอมม่วง มีลักษณะเด่นคือตัวดอกเป็นรูปทรงระฆังคว่ำ มีกลิ่นหอม มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศอังกฤษ เป็นดอกไม้ที่อยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศเย็น แสงส่องถึง ออกดอกสวยช่วงฤดูใบไม้ผลิ เป็นดอกไม้ที่พบเจอได้ในแถบประเทศยุโรป โดยเฉพาะประเทศอังกฤษที่พบเจอได้ทั่วไป แถมที่อังกฤษยังออกกฎหมายคุ้มครองดอกบลูเบลล์อีกด้วย เนื่องจากเป็นดอกไม้ชนิดใกล้สูญพันธุ์แล้ว

  • ความหมาย: ความอ่อนน้อม ความจงรักภักดี ความรักนิรันดร์
  • สถานที่ท่องเที่ยวชมดอกบลูเบลล์สุดฮิต: สวนป่า Sheringham Park ประเทศอังกฤษ, Scanniclift Copse, Doddiscombleigh ประเทศอังกฤษ 

ดอกคอร์นฟลาวเวอร์

รวมดอกไม้สีฟ้า

คอร์นฟลาวเวอร์ ดอกไม้ตระกูลเดียวกับทานตะวัน ออกดอกเพียงปีละ 1-2 ครั้ง โดดเด่นด้วยสีของฟ้าโทนน้ำเงิน มีใบเรียวยาวประกอบกันหลายกลีบ ให้ความรู้เหมือนดวงดาวที่เปล่งประกายบนท้องฟ้า ถิ่นกำเนิดของดอกคอร์นฟลาวเวอร์อยู่ที่ทางแถบทวีปยุโรป นอกจากดอกไม้จะสวยแล้ว ยังมีสรรพคุณอย่างการปลอบประโลมผิวให้แข็งแรง และบำรุงสายตา แล้วที่สำคัญดอกคอร์นฟลาวเวอร์เป็นดอกไม้ประจำชาติเยอรมันอีกด้วย

  • ความหมาย: ความรักที่บริสุทธิ์ ความละเอียดอ่อนต่อความรู้สึก

ดอกชิโครี่

รวมดอกไม้สีฟ้า

ชิโครี่ ดอกไม้สีฟ้าที่บางคนมองว่าเป็นวัชพืช แต่ชิโครี่เต็มไปด้วยสรรพคุณที่ดีเยี่ยม โดยนิยมไปทำเป็นยาบำรุง บรรเทาอาการท้องผูก ส่วนของรากสามารถไปทำเป็นกาแฟ และสามารถนำมาสกัดเพื่อบำรุงผิวได้อีกด้วย ดังนั้นจึงมักเห็นดอกซิโครี่เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ต่างๆ สำหรับดอกชิโครี่จะบานในช่วงเช้าและหุบในช่วงเย็น

  • ความหมาย: พลังแห่งความอุตสาหะ

จบไปแล้วกับดอกไม้สีฟ้าที่ทางเอ็นโซ่ได้รวมมาไว้ให้แล้ว ชอบดอกไม้ชนิดไหนกันบ้างคะ สำหรับดอกไม้สีฟ้าที่หาซื้อได้ในไทย ถ้ามอบให้คนสำคัญก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจไม่น้อย แต่สำหรับดอกไม้บางชนิดพบเจอได้แค่ที่ต่างประเทศหรือบางพื้นที่เท่านั้น อย่างไรก็ตามดอกไม้สีฟ้าก็เต็มไปด้วยความหมายดีๆ ไม่ได้มีความหมายเพียงแค่ความเศร้าเท่านั้น ทางเราหวังว่าดอกไม้สีฟ้าที่เราได้รวมมาไว้ให้นี้จะช่วยเติมความสุข และให้คุณได้รู้จักดอกไม้สีฟ้ามากขึ้น ก่อนจะจบบทความนี้หากคุณต้องการซื้อขายต้นไม้ ดอกไม้ อุปกรณ์ทำสวน เข้ามาใช้บริการได้ที่ ENNXO แพลตฟอร์มซื้อขายสินค้ากันได้นะคะ

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง