รวม 10 สุดยอดพระกริ่ง พระกริ่งรุ่นยอดนิยม ที่เหล่านักสะสมไม่ควรพลาด

รวม 10 สุดยอดพระกริ่ง พระกริ่งรุ่นยอดนิยม ที่เหล่านักสะสมไม่ควรพลาด

ENNXO
/
Blog
/
รวม 10 สุดยอดพระกริ่ง พระกริ่งรุ่นยอดนิยม ที่เหล่านักสะสมไม่ควรพลาด
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 10 เมษายน 2024

พระกริ่ง เป็นหนึ่งในวัตถุมงคลที่ได้รับความนิยมสูงจากผู้ศรัทธามาตั้งแต่สมัยอดีต เนื่องจากมีพุทธคุณครอบจักรวาล ไม่ว่าจะเป็นด้านโชคลาภ ความแคล้วคลาดปลอดภัย ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ เมตตามหานิยม นอกจากนี้ยังเป็นวัตถุมงคลที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้บูชา ให้ดำเนินชีวิตในแต่ละวันได้อย่างมีสติ ซึ่งปัจจุบันพระกริ่งก็ยังเป็นวัตถุมงคลที่เหล่าผู้ศรัทธาและนักสะสมต่างหาเช่าพระกริ่งมาบูชา โดยวันนี้ทางเราได้รวบรวมพระกริ่งยอดนิยมมาให้ทุกท่านได้รู้จักกัน

10 สุดยอดพระกริ่ง รุ่นไหนน่าเก็บบ้าง

พระกริ่งคืออะไร

พระกริ่ง คือ พระพุทธรูปขนาดเล็ก โดยมีลักษณะเป็นพระพุทธรูปประทับนั่งอยู่บนอาสนะฐานบัวคว่ำบัวหงาย แสดงท่าปางมารวิชัย พระหัตถ์ซ้ายมักถือหม้อยาหรือผลไม้ ด้านในตัวพระจะใส่เม็ดโลหะเล็กๆ นิยมเป็นโลหะ 9 ชนิด ได้แก่ ทองคำ ทองแดง เงิน ดีบุก พลวง สังกะสี ชิน ปรอท เจ้าน้ำเงิน ส่วนเรื่องขนาดตัวพระนั้นมีทั้งขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก สำหรับบูชาในบ้านและพกพาติดตัว

การสร้างพระกริ่งครั้งแรกนั้นเกิดขึ้นที่ทิเบต เรียกว่า “พระไภษัธคุรุ” เป็นปางหนึ่งของพระพุทธเจ้าในลิทธิมหายาน ซึ่งในสมัยนั้นเรื่องการรักษาไม่ได้เจริญเท่าปัจจุบัน ผู้คนจึงสร้างพระกริ่งขึ้นมาเพื่อเป็นเครื่องรางในการปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ออกไป แล้วใส่โลหะเล็กๆ ลงไปในตัวพระ เมื่อเขย่าแล้วจะเกิดเสียง เพื่อว่าการอธิษฐานนี้ส่งไปถึงพระพุทธองค์ แล้วพระพุทธองค์จะมาช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดีให้ นอกจากนี้ในอดีตผู้คนยังนิยมนำพระกริ่งมาแช่น้ำมนต์ เพื่อดื่มน้ำมนต์รักษาโรคต่างๆ อีกด้วยเช่นกัน

ต่อมาความเชื่อนี้ถูกแพร่หลายไปทางเขมร มีการสร้างพระกริ่งขนาดเล็กสำหรับพกพาติดตัว ส่วนสำหรับพระกริ่งในประเทศไทย ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในสมัยรัตนโกสินทร์ มีชื่อว่า พระกริ่งปวเรศ มาจากพระนามเต็มของ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวิริยาลงกรณ์ วัดบวรนิเวศวิหาร โดยท่านได้หล่อขึ้นเพื่อแจกจ่ายให้กับเหล่าเจ้านาย ซึ่งพระกริ่งของท่านนี้เลื่องลือในเรื่องการรักษาโรคอย่างมาก

พระกริ่งและพระไภษัธคุรุ

รวมพระกริ่งรุ่นยอดนิยม 10 อันดับ

รวม 10 สุดยอดพระกริ่ง ที่เหล่านักสะสมไม่ควรพลาด

พระกริ่งในแวดวงพระเครื่องนั้นมีจำนวนมากมาย แต่ก็จะมีพระกริ่งที่ได้รับการพูดถึงในวงกว้างจากผู้ศรัทธา มาดูกันว่ามีพระกริ่งรุ่นอะไรบ้าง

พระกริ่งฟ้าผ่า หลวงพ่อกึ๋น วัดดอนยานนาวา ปี 2480

พระเครื่องพระกริ่งฟ้าผ่า หลวงพ่อกึ๋น วัดดอนยานนาวา ปี 2480

พระกริ่งฟ้าผ่า หรือพระกริ่งประภามณฑล หนึ่งในพระกริ่งสายวัดสุทัศน์ ที่ถูกสร้างโดยพระครูกัลยาณวิสุทธิ์ หรือหลวงพ่อกึ๋น จัดสร้างขึ้นเพื่อแจกจ่ายให้ลูกศิษย์กับชาวบ้านทวายในการออกไปสู้รบในช่วงสงครามอินโดจีน โดยในช่วงพิธีสร้างพระกริ่งได้เกิดเหตุอัศจรรย์ขึ้น รวมถึงประชาชนที่ได้พระกริ่งไปนั้นรอดพ้นจากภัยอันตรายต่างๆ ได้อย่างปาฏิหาริย์

พระกริ่งฟ้าผ่ามีพุทธลักษณะเด่นคือ จะมีประภามณฑลที่มีลักษณะกลมและมีเม็ดไข่ปลาประดับอยู่ ส่วนด้านหลังเป็นแบบเรียบ มีจารอักขระขอม ‘ตัวอุ’

พระกริ่งญาณวิทยาคม หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ ปี 2535

พระเครื่องพระกริ่งญาณวิทยาคม หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่  ปี 2535

พระกริ่งญาณวิทยาคม ถูกสร้างและปลุกเสกโดยหลวงพ่อคูณ ซึ่งมีพุทธลักษณะคล้ายพระกริ่งใหญ่ ตรงฐานด้านหลังเขียนว่า “ญาณวิทยาคม (คูณ)” มีตอกหมายเลขกำกับ รวมถึงบริเวณสะโพกมีการตอกโค้ดตัวนะ เป็นพระกริ่งที่สร้างขึ้นในวันคล้ายวันเกิดของหลวงพ่อคูณ นับว่าเป็นพระเครื่องคู่บารมีของหลวงพ่อคูณ

พระกริ่งปวเรศ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศ วริยาลงกรณ์ วัดบวรนิเวศ

พระเครื่องพระกริ่งปวเรศ วัดบวรนิเวศ

พระกริ่งปวเรศ เป็นต้นตำรับของพระกริ่งทั้งหมด เป็นองค์แรกที่ถูกสร้างขึ้นในประเทศไทย โดยมีพุทธลักษณะคล้ายปางหมอยา และเชื่อว่ามีพลังพุทธานุภาพสูง รักษาทุกโรคภัยได้ ซึ่งราคาปัจจุบันของพระกริ่งปวเรศนั้นสูงถึงหลักล้านเลยทีเดียว

พระกริ่งตั๊กแตน หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง

พระเครื่องพระกริ่งตั๊กแตน หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง

พระกริ่งตั๊กแตน ถูกสร้างขึ้นเพื่อสมนาคุณให้กับประชาชนที่ร่วมทำบุญสร้างเขื่อน โดยพระกริ่งตั๊กแตนนี้ส่วนใหญ่มีพุทธลักษณะโดดเด่นคือถือดอกบัวและหม้อยา เป็นพระกริ่งที่มีพุทธคุณสูง เลื่องลือในเรื่องการปัดเป่าสิ่งไม่ดี แต่ปัจจุบันตัวพระกริ่งค่อนข้างหายากแล้ว

พระกริ่งชินบัญชร ก้นอุดผงพรายกุมาร หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ปี 2518

พระเครื่องพระกริ่งชินบัญชร ก้นอุดผงพรายกุมาร หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ปี 2518

พระกริ่งชินบัญชร ก้นอุดผงพรายกุมาร สร้างขึ้นเพื่อสมนาคุณให้ประชาชนที่ร่วมบริจาคค่าซ่อมถาวรวัตถุ โดยพุทธลักษณะของพระกริ่งนี้ถอดแบบมาจากพระกริ่งใหญ่ของจีน พระทุกองค์จะตอกหมายเลขและโค้ดกำกับไว้บริเวณด้านหลัง ซึ่งราคาก็ปาไปถึงล้านเลยทีเดียว

พระกริ่งไชยปราการ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ปี 2522

พระเครื่องพระกริ่งไชยปราการ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ปี 2522.

พระกริ่งไชยปราการ สร้างขึ้นเพื่อสมนาคุณให้กับผู้ที่บริจาคเงินช่วยเหลือในการสร้างอุโบสถวัดต้นหนุน จังหวัดเชียงใหม่ มีพุทธคุณโดดเด่นในเรื่องโชคลาภ การค้าขาย และเมตตามหานิยม

พระกริ่งไพรีพินาศ วัดบวรนิเวศวิหาร ปี 2495

พระเครื่องพระกริ่งไพรีพินาศ วัดบวรนิเวศวิหาร ปี 2495

พระกริ่งไพรีพินาศ พระกริ่งรุ่นแรกที่สร้างขึ้นของวัดบวรนิเวศวิหาร ตัวองค์พระเป็นเนื้อแก่ทองผสม โดยมีพุทธคุณโดดเด่นคือ สร้างความร่มเย็น สร้างความสุขให้กับผู้บูชา และสะท้อนสิ่งไม่ดีให้กับศัตรูที่มามุ่งร้ายใส่

พระกริ่งจาตุรงคมณี เจ้าคุณศรีฯ วัดสุทัศน์ ปี 2490

พระเครื่องพระกริ่งจาตุรงคมณี เจ้าคุณศรี วัดสุทัศน์ ปี 2490

พระกริ่งจาตุรงคมณี หรือ พระกริ่งหนองแส สร้างขึ้นเพื่อสมนาคุณให้กับผู้ที่บริจาคสร้างพระอุโบสถของวัดพระศรีจอมทอง จังหวัดสระบุรี โดยได้รับการปลุกเสกจากพระเกจิหลายท่าน เช่น หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี, หลวงพ่อเส่ง วัดกัลยาณมิตร, หลวงพ่อพริ้ง วัดบางประกอก เป็นต้น

พระกริ่งนเรศวรวังจันทร์ ปี 2515

พระเครื่องพระกริ่งนเรศวรวังจันทร์ ปี 2515

การสร้างพระกริ่งนเรศวรวังจันทร์ มี “อาจารย์เทพ สาริกบุตร” เป็นเจ้าพิธีพระกริ่ง ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ด้านไสยเวทย์ และเป็นผู้มีส่วนร่วมในพิธีสำคัญที่เกี่ยวข้องกับพระกริ่งวัดสุทัศน์มาแล้วมากมาย โดยพระกริ่งนี้มีพุทธคุณโดดเด่นเรื่องแคล้วคลาดปลอดภัย

พระกริ่งนางพญา เนื้อทองคำ วัดนางพญา ปี 2514

พระเครื่องพระกริ่งนางพญา เนื้อทองคำ วัดนางพญา ปี 2514

พระกริ่งนางพญา จังหวัดพิษณุโลก มีพุทธลักษณะโดดเด่นคือพระพุทธรูปทรงเครื่องตามแบบสมัยอยุธยา มีความงดงามอย่างยิ่ง นอกจากนี้ยังได้พระเกจิชื่อดังหลายท่านมาร่วมปลุกเสก ทั้งหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี, หลวงพ่อเงินวัด ดอนยายหอม เป็นต้น

จบไปแล้วกับพระกริ่งรุ่นยอดนิยม เห็นได้ว่าพระกริ่งส่วนใหญ่นั้นได้รับการปลุกเสกจากพระเกจิชื่อดัง และพระกริ่งยังมีชื่อเสียงในเรื่องพุทธคุณ โดยเฉพาะการขจัดปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดี เรียกได้ว่าเป็นพระเครื่องที่นิยมบูชามาตั้งแต่ในอดีตกระทั่งปัจจุบัน

สำหรับท่านใดที่ต้องการเช่าขายพระกริ่ง หรือวัตถุมงคลต่างๆ เข้ามาใช้บริการได้ที่ ENNXO (เอ็นโซ่) ตลาดพระเครื่องออนไลน์ ค้นหาพระเครื่องที่ต้องการได้อย่างจุใจ เพราะที่นี่รวบรวมพระเครื่องยอดนิยม พระเครื่องเก่าเก็บไว้มากมาย หรือจะลงประกาศขายพระเครื่องก็ทำได้ฟรี ครบเครื่องเรื่องพระ ต้องที่แพลตฟอร์มออนไลน์เอ็นโซ่เลย

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง