5 เรื่องต้องรู้! สำหรับมือใหม่หัด “ซื้อคอนโด”

5 เรื่องต้องรู้! สำหรับมือใหม่หัด “ซื้อคอนโด”

ENNXO
/
Blog
/
5 เรื่องต้องรู้! สำหรับมือใหม่หัด “ซื้อคอนโด”
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 23 มีนาคม 2024

คอนโดมิเนียม” เป็นอสังหาริมทรัพย์ที่นับว่าเป็นทรัพย์สินชิ้นใหญ่ ไม่ใช่สินค้าหรือสิ่งของที่ซื้อได้บ่อยๆ และซื้อได้ง่ายๆ โดยเฉพาะกับผู้ซื้อมือใหม่ที่ตัดสินใจซื้อคอนโดเป็นครั้งแรก ไม่ได้มีต้นทุนเยอะ แถมยังมีความรู้ในเรื่องอสังหาริมทรัพย์น้อย การจะเลือกซื้อคอนโดให้ได้ห้องที่ใช่ที่สุดสำหรับเราจึงเป็นเรื่องยาก การตัดสินใจซื้อคอนโดมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณาเยอะมากกว่าเรื่องราคาและทำเล เพราะการซื้อคอนโดเป็นลงทุนก้อนใหญ่เพื่ออนาคต ไม่ว่าคุณจะซื้อไว้อยู่เองหรือซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่า คุณก็ย่อมต้องการผลลัพท์ที่คุ้มค่า ทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณที่น่าพึงพอใจ

5 เรื่องต้องรู้! สำหรับมือใหม่หัด “ซื้อคอนโด”

ปัจจุบันราคาคอนโดมิเนียมพุ่งขึ้นสูงจนน่าตกใจ หลายๆ โครงการต่างพากันทำยอดขายถล่มทลายจนมนุษย์เงินเดือนที่คิดจะซื้อคอนโดนั้นต้องคิดให้ดีก่อนจะเป็นหนี้ก้อนโตไปอีกหลายปี วิธีเลือกซื้อคอนโด จะเลือกยังไงให้ได้ห้องที่ใช่ในโครงการที่ชอบ ต้องพิจารณาอะไรบ้างถึงจะรอบคอบและปลอดภัยที่สุด เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาเสียใจหรือเสียดายในภายหลัง หากอยากเป็นเจ้าของคอนโดในฝันที่ตรงใจทุกข้อ คุณจะต้องรู้ลึกรู้จริงในประเด็นต่างๆ เหล่านี้เพื่อให้ได้ในสิ่งที่ดีที่สุด จะมีอะไรบ้างนั้นไปเริ่มที่ข้อแรกกันเลย

เช็กความพร้อมทางการเงิน / งบประมาณ

ความพร้อมทางการเงินเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ในการจะลงทุนซื้อทรัพย์สินชิ้นใหญ่ที่เรียกว่าอสังหาริมทรัพย์ หากไม่ได้มีต้นทุนที่เป็นเงินสดก้อนใหญ่พอที่จะครอบคลุมทุกค่าใช้จ่ายก็ต้องใช้วิธี “กู้ยืมเงิน” ซึ่งจะกลายเป็นหนี้ระยะยาวที่ต้องอาศัยความพร้อมในหลายๆ ข้ออยู่ ได้แก่ อาชีพการงาน คุณต้องมีความมั่นคงในระดับหนึ่งว่างานที่ทำอยู่จะไม่สั่นคลอนหรือโดนไล่ออกได้ง่ายๆ ในภายหลัง, รายได้แต่ละเดือน คุณต้องวางแผนเรื่องการเงินให้รัดกุมทุกเดือนว่าแต่ละเดือนต้องใช้จ่ายอะไรบ้าง เพราะการผ่อนคอนโดต้องจ่ายทุกเดือน และเศรษฐกิจ ถ้าเศรษฐกิจอยู่ในช่วงชะลอตัว ราคาสินค้าต่างๆ พากันขึ้นราคา การลงทุนซื้อคอนโดในช่วงที่เศรษฐกิจย่ำแย่อาจเป็นสิ่งที่เสี่ยง ควรคิดให้ดีก่อนซื้อ เพราะการผ่อนคอนโดไม่ใช่การจ่ายแค่ปีเดียวจบ คุณต้องใช้เวลาอีกหลายสิบปี ก่อนจะเลือกซื้อคอนโดควรรู้ข้อจำกัดทางการเงินของตัวเอง และควรศึกษาข้อจำกัดและเงื่อนไขของการกู้ยืมธนาคารให้ดีด้วย

5 เรื่องต้องรู้! สำหรับมือใหม่หัด “ซื้อคอนโด”

ทำเลและที่ตั้งของโครงการ

จะลงทุนซื้อคอนโดทั้งทีก็ควรพิจารณาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินชีวิต และคุณภาพชีวิตที่ดี ควรสำรวจบริเวณโดยรอบของพื้นที่ทั้งในช่วงวันและเวลาที่ต่างกัน ทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อเช็กให้แน่ใจว่าย่านนี้เข้ากับรูปแบบการใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์ของเรา นอกจากนี้ควรคำนึงถึงความปลอดภัย ทัศนียภาพที่ดี ความสะดวกสบายในการเดินทาง และศักยภาพในการลงทุน เพราะถ้าต้องการปล่อยเช่าหรือปล่อยขายในอนาคตก็จะมีโอกาสสูง คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

รายละเอียดข้อสัญญา

ความตรงไปตรงมาของสัญญาทั้งในเรื่องของค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียมต่างๆ เป็นสิ่งที่ควรอ่านให้ครบ ละเอียด และรอบคอบที่สุด เช่น ค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ที่ต้องจ่ายให้กรมที่ดิน ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบหรือหารจ่ายกันคนละครึ่ง ในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับการต่อรองของทั้งสองฝ่ายด้วยว่าทางเลือกแบบไหนที่จะแฟร์กับทุกฝ่าย

5 เรื่องต้องรู้! สำหรับมือใหม่หัด “ซื้อคอนโด”

ที่จอดรถและส่วนกลาง

คอนโดบางที่ต้องจ่ายค่าที่จอดรถเพิ่ม หากคุณมีรถยนต์ส่วนตัวก็ควรศึกษาให้ดีก่อนว่าคอนโดในฝันที่คุณกำลังคิดจะซื้อนั้นมีที่จอดรถเพียงพอหรือไม่ เพราะการซื้อคอนโดก็ไม่ได้หมายความว่าจะได้ที่จอดรถฟรีๆ เสมอไป นอกจากนี้คุณควรศึกษาอัตราค่าใช้จ่ายและเตรียมงบประมาณในการบำรุงส่วนกลางให้ดี ว่าต้องจ่ายแบบรายปีหรือรายเดือน เพราะยิ่งห้องใหญ่ พื้นที่ส่วนกลางอลังการ ค่าส่วนกลางที่ต้องจ่ายก็จะยิ่งเยอะ

การเลือกตำแหน่งของห้องพัก

ควรดูทิศทางลม - แดดให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อ รวมไปถึงผลกระทบจากเสียง กลิ่น และควัน ทั้งจากภายในและภายนอกของโครงการ เพราะทั้งหมดนี้จะส่งผลต่อความเป็นส่วนตัวในการอยู่อาศัยระยะยาว พยายามเลี่ยงห้องที่อยู่ใกล้กับจุดสัญจรเช่น ลิฟต์ บันได หรือห้องทิ้งขยะ

5 เรื่องต้องรู้! สำหรับมือใหม่หัด “ซื้อคอนโด”

หากคุณเป็นมือใหม่ที่หัดซื้อหรือเช่าคอนโด อยากได้คอนโดห้องที่ใช่ โครงการที่ชอบในราคาที่จับต้องได้ เราขอเชิญคุณเข้ามาที่ ENNXO.COM ตลาดซื้อขายคอนโดออนไลน์ที่ดีที่สุดในไทย เรามีคอนโดให้คุณเลือกทุกรูปแบบ ทุกโลเคชัน ไม่ว่าจะซื้อสดหรือเช่าทั้งแบบรายเดือนและรายปี คุณสามารถพูดคุยหรือสอบถามรายละเอียดกับผู้ขายได้เลยโดยตรง ไม่ต้องผ่านดีลเลอร์หรือนายหน้าให้วุ่นวายอีกต่อไป

5 เรื่องต้องรู้! สำหรับมือใหม่หัด “ซื้อคอนโด”
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง