6 หญ้าชนิดต่างๆ ปลูกหน้าบ้านที่นิยมในไทย และวิธีดูแลสนามหญ้าแบบง่ายๆ

6 หญ้าชนิดต่างๆ ปลูกหน้าบ้านที่นิยมในไทย และวิธีดูแลสนามหญ้าแบบง่ายๆ

ENNXO
/
Blog
/
6 หญ้าชนิดต่างๆ ปลูกหน้าบ้านที่นิยมในไทย และวิธีดูแลสนามหญ้าแบบง่ายๆ
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 23 มีนาคม 2024

เพื่อนๆ คนไหนที่เพิ่งซื้อบ้านใหม่หรือซื้อที่ดินใหม่ หากกำลังหาไอเดียการตกแต่งพื้นที่บริเวณบ้านอยู่ล่ะก็ อีกหนึ่งไอเดียที่จะทำให้บ้านสวยงามมากขึ้น และช่วยเพิ่มบรรยากาศสดชื่นภายในบ้าน นั่นก็คือ การปลูกสนามหญ้า นั่นเอง แต่ก่อนที่คุณจะเริ่มปลูกหญ้านั้น จะต้องวางแผนก่อนว่าควรปลูกหญ้าอะไร มีวิธีการดูแลแบบไหน เพื่อที่สนามหญ้าในบ้านคุณจะได้ไม่เหี่ยวเฉา และสร้างบรรยากาศที่ร่มรื่นได้ตลอดเวลา

ชนิดของหญ้าที่นิยมปลูกหน้าบ้าน

หญ้าสีเขียวที่เราเห็นกันบ่อยนั้น หากไม่สังเกตดีๆ ก็อาจนึกว่าเป็นหญ้าที่เหมือนๆ กันไปหมด แต่ว่าหญ้านั้นมีอยู่หลายชนิด แถมแต่ละชนิดยังมีคุณสมบัติแตกต่างกันอีกด้วย โดยวันนี้ทางเราจะมาพูดถึงสายพันธุ์หญ้า 6 ชนิดที่นิยมปลูกในไทยให้ทุกคนได้รู้จักกัน

หญ้านวลน้อย (Manila Grass หรือ Temple Grass)

หญ้าที่นิยมปลูกหน้าบ้าน

หญ้าที่นิยมปลูกทั้งบริเวณภายในบ้าน สวนสาธารณะ สนามกีฬา และอื่นๆ คงไม่พ้นหญ้านวลน้อย เพราะเป็นหญ้าที่ทนต่อสภาพการเหยียบย่ำได้ดี ปลูกง่าย สามารถปลูกได้ทุกสภาพพื้นดิน ไม่ว่าจะเป็นดินทราย ดินเหนียว ก็ปลูกหญ้านวลน้อยได้หมด แต่หากเจอสภาพอากาศร้อน แห้งแล้งและชื้นมากเกินไปอาจทำให้เหี่ยวเฉาได้ง่ายหรือหญ้าตายได้ นอกจากนี้หญ้านวลน้อยเป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวที่มีลำต้นและใบอ่อนนุ่ม เมื่อสัมผัสแล้วจะรู้สึกนุ่ม ไม่ระคายผิว เรียกได้ว่าเหมาะกับการเอามาปลูกสุดๆ

วิธีการดูแลสนามหญ้านวลน้อย: ควรรดน้ำเป็นประจำ วันละ 2 ครั้ง (เช้า-เย็น), การให้ปุ๋ย ควรให้อาทิตย์ละ 1 ครั้ง ใช้สูตร 18-12-6 หรือ 20-20-0 อัตรา 20-40 กิโลกรัม ต่อ 1 ไร่ ขณะที่ใส่ปุ๋ยแล้วนั้นต้องรดพรมน้ำทันที เพื่อไม่ให้ปุ๋ยค้างอยู่บนใบหญ้า เพราะจะทำให้หญ้าเกิดใบลวกได้ และที่สำคัญต้องหมั่นตัดหญ้า เพราะหญ้านวลน้อยเจริญเติบโตเร็วมากๆ

หญ้าญี่ปุ่น (Japanese Lawn Grass)

หญ้าที่นิยมปลูกหน้าบ้าน

หญ้าญี่ปุ่นเป็นหญ้าที่ทนต่อสภาพอากาศร้อน อากาศแห้งแล้งได้ดีมากๆ เป็นหญ้าทนแดด ทนแมลง ทนการเหยียบย่ำได้ดี และเติบโตง่ายในดินเหนียวหรือดินที่มีกรดเป็นด่าง pH ค่า 6-7 แต่ก็เป็นหญ้าที่เติบโตช้าและต้องการน้ำมาก ซึ่งหญ้าญี่ปุ่นแบ่งได้เป็น 2 ชนิดใหญ่ๆ ได้แก่ ชนิดใบกว้าง กับชนิดใบกลม โดยชนิดใบกลมจะนิยมปลูกในไทยมากกว่า และตัวใบจะมีขนาดเล็กกว่าด้วยเช่นกัน แต่ลักษณะใบของสายพันธุ์นี้จะมีความแข็งกระด้าง ค่อนข้างระคายเคืองต่อผิว จึงนิยมปลูกแบบเป็นสวนหย่อม

วิธีการดูแลสนามหญ้าญี่ปุ่น: เนื่องจากเป็นหญ้าที่ทนในทุกสภาพแวดล้อม จึงเหมาะกับคนที่ไม่มีเวลาดูแล แต่ก็อย่าปล่อยให้หญ้าญี่ปุ่นขาดน้ำเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้สนามหญ้าของคุณกลายเป็นสีเหลืองแทนสีเขียวไปโดยทันที นอกจากนี้ควรตัดหญ้าประมาณอาทิตย์ละครั้ง เพราะถ้าปล่อยไว้จนหญ้ารวมกันเป็นกระจุก จะเกิดสภาพใบแข็ง ซึ่งจะตัดยากมากยิ่งขึ้น

หญ้ามาเลเซีย หรือหญ้ามาเลย์ (Tropical Carpet Grass)

หญ้าที่นิยมปลูกหน้าบ้าน

หญ้ามาเลเซีย ที่ถูกตั้งฉายาว่า “หญ้าที่ไม่มีวันตาย” เป็นไม้ล้มลุกที่ปลูกง่าย ดูแลง่าย โตเร็วในทุกสภาพอากาศ ทั้งที่โล่งมีแดด น้ำขัง และเติบโตดีในทุกดิน (กรณีดินเค็มต้องบำบัดดินก่อน) สามารถแตกแขนงรากไปได้เรื่อยๆ แต่หญ้าชนิดนี้ทนสภาพการเหยียบย่ำได้ในประมาณหนึ่งเท่านั้น โดยลักษณะของหญ้ามาเลเซียจะมีสีเขียวเข้ม แผ่นใบเรียบหนา เมื่อเติบโตเต็มที่จะมีดอกสีขาวขึ้นมาอีกด้วย

วิธีการดูแลสนามหญ้ามาเลเซีย: หญ้าชนิดนี้ชอบความชุ่มชื้น ในแต่ละวันจึงต้องรดน้ำตอนเช้า-เย็นในปริมาณมากๆ หากพืชขาดน้ำหรือดินแห้งจะทำให้เกิดเหี่ยวเฉาได้ และต้องตัดแต่งบ่อยครั้งเพราะหญ้ามาเลเซียเติบโตเร็วภายใน 1-2 อาทิตย์

หญ้าเบอร์มิวด้า หรือหญ้าแพรก (Bermuda Grass)

หญ้าที่นิยมปลูกหน้าบ้าน

หญ้าที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นหญ้าที่เติบโตง่าย มักเห็นได้บ่อยตามข้างทาง แต่ก็สามารถปลูกบริเวณบ้านได้ด้วยเช่นกัน ลักษณะของหญ้ามีความเรียวแหลม มีคุณสมบัติที่เจริญเติบโตได้ทุกสภาพดิน ทุกสภาพอากาศ ไม่ว่าจะแดดจัด แห้งแล้ง ดินเป็นกรด-ด่าง ทนต่อการเหยียบย่ำได้ดีมาก เรียกได้ว่าหญ้าเบอร์มิวด้าเอาอยู่หมด และอีกอย่างยังมีสรรพคุณทางยา นำมาทำเป็นสมุนไพรแก้ปวดเมื่อย ท้องเสีย ยาแก้ไข้ เป็นต้น ด้วยเหตุนี้หญ้าชนิดนี้จึงเป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่ง ที่เอามาใช้ในพิธีไหว้ครูนั่นเอง

วิธีการดูแลสนามหญ้าเบอร์มิวด้า: ด้วยความที่หญ้าชนิดนี้เติบโตง่าย จึงต้องหมั่นตัดแต่งบ่อยๆ เพราะหากทิ้งไว้เป็นเวลานานจะกลายเป็นวัชพืชและขึ้นสูงจนรก นอกจากนี้ต้องหมั่นให้น้ำให้ปุ๋ยด้วยนะ

หญ้าไทเป หรือหญ้ามาเลเซียแคระ (Broadleaf Carpet Grass)

หญ้าที่นิยมปลูกหน้าบ้าน

หญ้าที่เหมาะกับคนที่ไม่ชอบการตัดแต่งบ่อยครั้ง เพราะหญ้าชนิดนี้จะมีความยาวของใบสม่ำเสมอ ไม่ต้องออกแรงตัดให้เหนื่อย นอกจากนี้ยังเป็นหญ้าที่ใช้ดินทุกประเภทปลูกได้ ยกเว้นดินเค็มกับดินเปรี้ยว ส่วนลักษณะของพืชจะค่อนข้างเตี้ย ใบสั้นซ้อนกันประมาณ 3-4 ชั้น โดยจะขนานไปกับพื้นดิน แต่ว่าข้อเสียคือจะค่อนข้างเติบโตช้า และมีราคาสูงกว่าชนิดอื่นๆ

วิธีการดูแลสนามหญ้าไทเป: หากเป็นไปได้ ให้หญ้าโดนแดดมากกว่าอยู่ในร่มจะดีกว่า เพราะใบที่โดนแดดจะมีความนุ่มกว่า และควรรดน้ำให้ชุ่มในทุกๆ วันอย่างสม่ำเสมอ

หญ้าพาสพาลัม (Paspalum Grass)

หญ้าที่นิยมปลูกหน้าบ้าน

หญ้าที่มีลักษณะใบเล็กปลายมน ปลูกง่าย ทนต่อสภาพอากาศร้อน แห้งแล้ง และทนต่อการเหยียบย่ำ โดยดินที่ใช้ปลูกควรเป็นกรดกับด่าง หากปลูกบริเวณบ้านผู้คนจะนิยมปลูกทำเป็นสวนหย่อม เพราะหญ้ามีความนุ่ม ไม่ระคายผิว แต่ว่าคนที่ปลูกหญ้าชนิดนี้จะต้องหมั่นสังเกตและเอาใจใส่เป็นพิเศษ เนื่องจากพวกหนอน เพลี้ยจะชอบมากินจนทำให้หญ้าไม่เขียวขจี และควรปลูกหญ้าในบริเวณที่โดดแดดอีกด้วย

วิธีการดูแลสนามหญ้าพาสพาลัม: ใช้ยาฟูราดานหรือน้ำหมักสมุนไพรหว่านให้ทั่วสนามหญ้าเพื่อป้องกันพวกหนอน เพลี้ย และควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ

ทั้งหมดนี้เป็นหญ้าที่นิยมปลูกภายในบ้านที่ทางเราอยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้จัก ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมีคุณสมบัติปลูกง่าย ทนต่อทุกสภาพอากาศ ถ้าคุณมีบ้านหรือที่ดินที่ดีแล้ว และกำลังมองหาต้นไม้ หรือหญ้า มาปลูกเพื่อสร้างความเขียวขจีให้กับสายตา สร้างบรรยากาศความร่มรื่นภายในบ้าน สามารถเข้ามาดูสินค้าต้นไม้ หญ้าชนิดต่างๆ อุปกรณ์ทำสวน ได้ที่ ENNXO (เอ็นโซ่) หรือใครที่ต้องการขายหญ้าสำหรับปลูกสนามหญ้า อุปกรณ์ตกแต่งสวน ก็สามารถลงประกาศฟรีได้ทันที

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
ENNXO
contact@ennxo.com

อาคารเกษร ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

ดาวน์โหลดได้จาก App Storeดาวน์โหลดได้จาก Google Play

ติดตามเรา

© 2015 - 2024 ENNXO.COM Passive Alpha Co., Ltd.