แมวดำมีสายพันธุ์อะไรบ้าง พร้อมเผยนิสัยที่ตกเหล่าทาสแมว

แมวดำมีสายพันธุ์อะไรบ้าง พร้อมเผยนิสัยที่ตกเหล่าทาสแมว

ENNXO
/
Blog
/
แมวดำมีสายพันธุ์อะไรบ้าง พร้อมเผยนิสัยที่ตกเหล่าทาสแมว
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 14 มิ.ย. 2567

ความเชื่อของหลายๆ ชนชาติที่มีต่อแมวดำ มักมีความเชื่อผิดๆ ที่มองว่าแมวดำเป็นสัตว์อัปมงคล ด้วยลักษณะของสีขนที่มีสีดำ ซึ่งเป็นสีแห่งความเศร้าโศก ความกลัว ความตาย จึงเชื่อกันมาผิดๆ ว่าแมวดำจะนำพาความโชคร้ายมาให้ แต่ปัจจุบันความเชื่อเหล่านั้นเริ่มลดลง คนหันมาสนใจเลี้ยงกันมากขึ้น แล้วที่สำคัญว่ากันว่าแมวดำเป็นแมวขี้อ้อนที่สุดอีกด้วยนะ แถมยังมีนิสัยน่ารักสุดๆ โดยเอ็นโซ่ได้รวมสายพันธุ์แมวที่มีสีดำมาให้ทุกคนได้รู้จักกัน

Cat Breeds

ความเชื่อเกี่ยวกับแมวดำ

หากพูดถึงความเชื่อของแมวดำในสังคมไทยแล้ว หลายคนน่าจะติดภาพจำว่า แมวดำ (Black Cat) คือ แมวผี หรือมีความเชื่ออื่นๆ เช่น แมวดำกระโดดข้ามโลงศพ วิญญาณจะเฮี้ยน อย่างไรก็ตามนั่นคือความเชื่อผิดๆ แล้วยังส่งผลให้คนไม่นิยมเลี้ยงแมวดำอีกด้วย แต่ความเป็นจริงแล้วแมวดำถือเป็นแมวมงคลนะ โดยแต่ละประเทศมีความเชื่อ เช่น

  • ประเทศไทย ตามหลักฐานจากเอกสารและบันทึกสมุดข่อย กล่าวไว้ว่าแมวดำเป็นสัตว์มงคล นำมาความโชคดี เงินทองไหลมาเทมากับผู้ที่เลี้ยงแมวดำ
  • ประเทศญี่ปุ่น หลายคนอาจคุ้นเคยกันดีกับแมวกวักสามสี แต่รู้หรือไม่ว่ามี “แมวกวักสีดำ” ด้วยนะ โดยคนญี่ปุ่นเชื่อว่าแมวกวักสีดำเป็นเครื่องรางไว้ปราบพวกภูตผีปีศาจ ไล่สิ่งไม่ดี และคอยดึงดูดเนื้อคู่ดีๆ มาอีกด้วย ด้วยเหตุนี้เลยมักเห็นแมวดำเป็นตัวละครหลักที่คอยช่วยเหลือตัวเอกในอนิเมะ การ์ตูนต่างๆ
  • ประเทศอียิปต์ สำหรับประเทศนี้แมวดำเป็นสัตว์มงคล เพราะเปรียบเป็นแมวเทพ ที่มีลักษณะคล้ายกับเทพธิดา Bastet ที่คนอียิปต์นับถือกัน แมวดำจึงเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์
  • ประเทศอังกฤษ มีความเชื่อว่าแมวดำเป็นสัญลักษณ์ของความสุข ความโชคดี ชาวอังกฤษจึงมักนิยมเอาแมวดำเป็นของขวัญให้กับคู่รักในงานแต่ง รวมถึงเชื่อว่าแมวดำจะช่วยให้การเดินทางในทะเลมีความปลอดภัยอีกด้วย
แต่ละประเทศเชื่อเกี่ยวกับแมวดำอย่างไร

นอกจากความเชื่อเกี่ยวกับแมวดำที่มีแต่เชิงบวกแล้ว ปัจจุบันมีวันสำคัญสำหรับแมวดำโดยเฉพาะ นั่นก็คือวันที่ 17 สิงหาคม เป็นวันยกย่องแมวดำ และที่ประเทศไอร์แลนด์เหนือกับสหราชอาณาจักรก็มีวันแมวดำแห่งชาติ กำหนดเป็นวันที่ 27 ตุลาคมของทุกปี เราหวังว่าจำนวนแมวดำที่ถูกทอดทิ้งจะลดลงเรื่อยๆ เพราะน้องนั้นก็น่ารักไม่แพ้แมวสีอื่นๆ เลย

รวมสายพันธุ์แมวดำ

แมวดำนั้นจะเกิดจากแม่แมวกับพ่อแมวที่มียีนเด่นสีดำ โดยแมวดำมีทั้งเพศผู้และเพศเมีย มาดูกันว่าแมวดำแต่ละสายพันธุ์มีนิสัยและความน่ารักเป็นอย่างไร มาดูกันเลย

แมวโกญจา

แมวดำพันธุ์ไทย

ภาพจาก thailandnow.in.th


แมวโกญจา หรือ โกนจา (Konja Cat) แมวดำพันธุ์ไทยที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ มีลักษณะคือเป็นแมวขนสั้นสีดำสนิททั้งตัว ตาสีเหลืองอมเขียว โคนหางมีลักษณะใหญ่แล้วเรียวลงเรื่อยๆ ไปถึงปลายหางแหลม สำหรับนิสัยน้องจะเหมือนแมวไทยทั่วไปที่มีความรักอิสระ ขี้เล่น เป็นมิตร และฉลาด

แมวเปอร์เซีย

แมวดำน่ารัก

แมวเปอร์เซีย (Persian Cat) แมวขนยาว มีลักษณะคือหน้าแบน ตาโต แก้มป่อง เป็นสายพันธุ์แมวที่ผู้คนนิยมเลี้ยง นอกจากน้องจะน่ารักแล้ว นิสัยยังน่ารัก เป็นมิตร ไม่ชอบความวุ่นวาย เป็นแมวนิ่งๆ ที่รักความสวย แต่ก็เอาใจเจ้าของเก่ง จึงคว้าหัวใจเหล่าทาสกันไปแบบเต็มๆ โดยแมวเปอร์เซียจะมีอยู่หลากหลายสี หนึ่งในนั้นคือ แมวเปอร์เซียสีดำ นั่นเอง

แมวสฟิงซ์

สายพันธุ์แมวดำ

แมวสฟิงซ์ (Sphynx Cat) แมวไม่มีขนหรือมีขนน้อย ลักษณะเด่นของน้องคือมีผิวหนังเหี่ยวย่น ส่วนหน้าตาน้องน้องนั้นหัวเป็นทรงสามเหลี่ยม ตาโต หูกาง ที่เห็นแล้วต้องอดเอ็นดูไม่ได้ แถมนิสัยของแมวสฟิงซ์เป็นแมวร่าเริง ชอบทำกิจกรรม ใส่ใจเจ้าของ สำหรับแมวสฟิงซ์สีดำอาจจะไม่ได้ดำสนิทเหมือนแมวสายพันธุ์อื่นๆ เพราะน้องเป็นแมวไร้ขน เลยอาจเห็นสีของผิวหนังน้องมาผสมด้วย

แมวบอมเบย์

สายพันธุ์แมวดำ

แมวบอมเบย์ (Bombay Cat) ลักษณะของแมวบอมเบย์จะมีขนเป็นสีดำสนิท มีความกลมทั้งใบหน้า ดวงตา มีสีตาเป็นสีทองแดง หากโตขึ้นเรื่อยๆ ขนของน้องจะยิ่งดำวาวมากขึ้น เมื่อมองน้องแล้วจะชวนนึกถึงลูกเสือดำ ซึ่งสอดคล้องกับชื่อบอมเบย์ ที่ในภาษาอินเดียแปลว่า ดินแดนแห่งเสือดาว ส่วนนิสัยของแมวบอมเบย์เห็นเหมือนลูกเสือดำแบบนี้ แต่น้องเป็นมิตรสุดๆ มีความอยากรู้อยากเห็น ขี้เล่น เป็นมิตรกับทุกคน

แมวเมนคูน

แมวดำน่ารัก

แมวเมนคูน (Maine Coon Cat) สายพันธุ์แมวที่มีลำตัวขนาดใหญ่ที่สุด มีขนยาว มีแผงคอ หางขนยาวเป็นพุ่ม ร่างกายแข็งแรง มีลักษณะคล้ายกับแรคคูน ดังนั้นชื่อของเมนคูน จึงมาจากคำว่า “เมน” หมายถึง รัฐเมนในประเทศสหรัฐอเมริกา ถิ่นกำเนิดของแมวเมนคูน ส่วน “คูน” มาจากลักษณะที่คล้ายตัวเมนคูนนั่นเอง ส่วนขนสีของน้องมีทั้ง สีขาว สีเทา สีครีม สีดำ นิสัยของน้องเป็นมิตรมากๆ อ่อนโยนกับผู้คน และมีนิสัยขี้เล่น ชอบการปีนป่าย ผจญภัย

แมวสก็อตติช โฟลด์

สายพันธุ์แมวดำ

แมวสก็อตติช โฟลด์ (Scottish Fold) แมวหูพับที่มีนิสัยเรียบร้อย อ่อนโยน เอาใจคนเก่ง โดยแมวสายพันธุ์นี้มีความปุ๊กปิ๊ก ทั้งหน้ากลมแบน ขนปุยน่ากอด สีขนมีสีขาว น้ำตาล ครีม เทา ดำ มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศสก็อตแลนด์ ใครอยากได้แมวขี้อ้อนๆ ต้องแมวสายพันธุ์นี้เลย

แมวอเมริกัน เคิร์ล

สายพันธุ์แมวดำ

แมวอเมริกัน เคิร์ล (American Curl Cat) แมวที่มีลักษณะเด่นคือหูที่พลิกไปด้านหลัง ดวงตาเป็นรูปวอลนัท มีสีขนหลายสี ทั้งสีดำ ขาว ครีม น้ำตาล โดยนิสัยของน้องจะตื่นตัวตลอดเวลา ร่าเริง เป็นมิตรกับคน

แมวบริติช ช็อตแฮร์

แมวดำน่ารัก

แมวบริติช ช็อตแฮร์ (British Shorthair) สายพันธุ์แมวที่มีนิสัยรักความสงบ แต่เป็นมิตรกับคน ซึ่งน้องเป็นสายพันธุ์เก่าแก่ของทางยุโรป มีลักษณะเด่นคือมีแก้มแน่น ตากลมโต ขนาดตัวดูป้อมๆ น่ากอด เห็นแบบนี้น้องร่างกายกำยำ แข็งแรงนะ ลวดลายมีด้วยกันหลายสี ไม่ว่าจะเป็น สีดำ ขาว น้ำตาล ครีม เป็นต้น

จบกันไปแล้วกับสายพันธุ์แมวที่มีสีดำ ชอบสายพันธุ์ไหนกันบ้าง บอกเลยว่านิสัยของแมวดำน่ารักทั้งนั้น หากกำลังมองหาเลี้ยงแมวสักตัว น้องแมวดำก็น่าสนใจสุดๆ ตามหาหรือซื้อขายแมวพันธุ์ต่างๆ ราคาถูก ได้ที่ ENNXO แพลตฟอร์มซื้อขายสัตว์เลี้ยงออนไลน์ ที่ใช้งานง่าย ลงประกาศฟรี!

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง