Bleach ทบทวนเนื้อหา ก่อนเริ่มดูบลีชเทพมรณะ สงครามเลือดพันปี

Bleach ทบทวนเนื้อหา ก่อนเริ่มดูบลีชเทพมรณะ สงครามเลือดพันปี

ENNXO
/
Blog
/
Bleach ทบทวนเนื้อหา ก่อนเริ่มดูบลีชเทพมรณะ สงครามเลือดพันปี
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 17 พฤษภาคม 2024

สิ้นสุดการรอคอย กับอนิเมะบลีช เทพมรณะ การ์ตูนโปรดในวัยเด็กของใครหลายๆ คน การกลับมาในรอบ 10 ปี สู่บทสรุปสุดท้ายของสงครามระหว่างยมทูตและควินซี่ที่ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว พร้อมปลดปล่อยบังไคกันแล้วหรือยัง?

เปิดตัวอย่างอลังการด้วยภาพลายเส้นใหม่ ที่มีสีสันสวยงาม จนเหล่าแฟนคลับบลีชได้ออกมาชมกันอย่างคึกคัก พร้อมฉากบังไคที่สะกดคนดูให้ตราตรึงใจ และตื่นเต้นในการรอตอนต่อๆ ไป แต่! สำหรับใครที่ลืมเลือนเนื้อเรื่องช่วงก่อนภาคสุดท้ายนี้ไปแล้ว หรือกำลังสงสัยว่าภาคสุดท้ายนี้มีอะไรน่าสนใจ ทาง ENNXO ได้รวบรวมเนื้อหา ฉบับอ่านง่าย มาให้ทุกท่านเตรียมพร้อมก่อนดูศึกสงครามเลือดพันปี

อนิเมะบลีช เทพมรณะ

Bleach ทบทวนเนื้อหา ก่อนเริ่มดูบลีชเทพมรณะ สงครามเลือดพันปี

บลีช เทพมรณะ เป็นผลงานการ์ตูนญี่ปุ่นของไทโตะ คุโบะ ตีพิมพ์ลงในนิตยสารโชเน็นจัมป์รายสัปดาห์ในประเทศญี่ปุ่น ส่วนในประเทศไทยผู้ถือลิขสิทธิ์เรื่องนี้คือ สำนักพิมพ์เนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์ การ์ตูนเรื่องนี้ได้ถูกนำมาสร้างเป็นอนิเมะถึง 366 ตอน และเดอะมูฟวี่อีก 4 ภาค ด้วยความสนุกของเนื้อเรื่อง การดีไซน์ตัวละคร และท่าพลัง ทำให้อนิเมะเรื่องบลีช มีชื่อเสียงที่ขยายเป็นวงกว้าง สร้างปรากฏการณ์ที่ใครๆ ในยุคนั้นต่างพูดติดปากว่า “บังไค” หรือ “ปลดปล่อยสวัสดิกะ” พร้อมภาพจินตนาการขึ้นมาในหัว

**หมายเหตุ คำว่าบังไคกับปลดปล่อยสวัสดิกะ มีความหมายเดียวกันคือ การปลดปล่อยพลังจากดาบของยมทูต ในบทความนี้ผู้เขียนจะขอใช้คำว่าบังไคในการเขียน

เรื่องย่อของความสนุกนั้น เล่าถึงคุโรซากิ อิจิโกะ เด็กหนุ่มที่สามารถมองเห็นวิญญาณได้ ได้มาพบกับคุจิกิ ลูเคีย ยมทูตสาวที่กำลังตามล่าฮอลโล่อยู่ แต่เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ลูเคียต้องถ่ายพลังไปให้อิจิโกะ จนเธอต้องสูญเสียพลัง กลายเป็นมนุษย์ไปชั่วคราว ต่อมาทางโซลไซตี้ สถานที่ของยมทูต ได้ส่งอาบาราอิ เร็นจิ กับ คุจิกิ เบียคุยะ มาจับตัวลูเคียเพื่อไปทำโทษ ทำให้อิจิโกะและเพื่อนๆ ของเขา ตัดสินใจที่จะไปช่วยเหลือลูเคีย เรื่องราวความมันส์ การกวัดแกว่งดาบของอิจิโกะในฐานะยมทูตจึงได้เริ่มต้นขึ้น

กลุ่มตัวละครสำคัญ

เพื่อนร่วมแก๊งอิจิโกะ

Bleach ทบทวนเนื้อหา ก่อนเริ่มดูบลีชเทพมรณะ สงครามเลือดพันปี

คุโรซากิ อิจิโกะ ตัวละครเอกของเรื่อง มีความสามารถมองเห็นและสื่อสารกับวิญญาณ บังไคของอิจิโกะคือ เท็นสะ ซันเงสึ 

อิโนะอุเอะ โอริฮิเมะ เพื่อนร่วมชั้นที่แอบชอบอิจิโกะ พลังของเธอคือ 6 บุปผาโล่พิทักษ์ สามารถสร้างกำแพงป้องกัน ผ่าศัตรูเป็นสองซีก และปฏิเสธเหตุการณ์ได้

อิชิดะ อุริว เพื่อนร่วมห้องของอิจิโกะ เป็นควินซี่ที่ได้รับคำสอนมาจากปู่ของเขา

ซาโดะ ยาสึโทระ หรือ แช้ด เพื่อนสนิทของอิจิโกะ เชื้อสายอเมริกากลาง มีร่างกายแข็งแรง แขนขวาของเขามีพลังวิญญาณอาบูเอโร่ สำหรับป้องกัน ส่วนแขนซ้ายมีพลังดิอาโบล สำหรับการโจมตี

คุจิกิ ลูเคีย ยมทูตโซลไซตี้ ที่ให้พลังยมทูตกับอิจิโกะ ช่วงระหว่างพักฟื้นหาพลังกลับคืนมา ทำให้เธอสนิทกับพวกอิจิโกะมากขึ้น

ยมทูต

Bleach ทบทวนเนื้อหา ก่อนเริ่มดูบลีชเทพมรณะ สงครามเลือดพันปี

ผู้รักษาความสมดุลระหว่างโลกมนุษย์และโซลไซตี้ มีหน้าที่ส่งวิญญาณไปที่โซลไซตี้ และกำจัดฮอลโลว์ กับศัตรูที่ก่อความวุ่นวายทั้งสองโลก ซึ่งมีหน่วยพิทักษ์ 13 กลุ่ม โดยจะใช้ดาบฟันวิญญาณเป็นอาวุธในการต่อสู้ และปลดปล่อยพลังประจำตัวเรียกว่าชิไค บังไค ที่เป็นเสน่ห์ของเรื่องนี้

ฮอลโลว์

Bleach ทบทวนเนื้อหา ก่อนเริ่มดูบลีชเทพมรณะ สงครามเลือดพันปี

มนุษย์ที่ตายไปแล้วแต่ยังมีห่วงอยู่ ตรงหน้าอกจะมีโซ่ ถ้าหากโซ่นั้นกัดกินจนโซ่ขาด หน้าอกจะเป็นรู และกลายร่างเป็นอสูรกาย ฮอลโลว์ทุกตัวมีหน้ากากปิดบังใบหน้า นอกจากนี้ยังมีฮอลโลว์ระดับสูงที่มีรูปร่างใกล้เคียงยมทูต สามารถปลดปล่อยดาบฟันวิญญาณได้ มีไอเซ็น โซวสึเกะ เป็นแกนหลัก เรียกกลุ่มนี้ว่า “อารันคาร์” โดยอารันคาร์ที่มีพลังเทียบเท่าหัวหน้าหน่วยยมทูต มีทั้งหมด 10 ตนเรียกว่า “เอสปาด้า”

ไวเซิร์ด

Bleach ทบทวนเนื้อหา ก่อนเริ่มดูบลีชเทพมรณะ สงครามเลือดพันปี

ยมทูตที่เอาพลังของฮอลโลว์มาเสริมให้กับตนเอง แตกต่างจากยมทูตทั่วๆ ไป นับว่ามีดาบฟันวิญญาณแบบยมทูต และพลังฮอลโลว์อยู่ในตัว โดยไวเซิร์ดเป็นอดีตยมทูตขั้นหัวหน้าและรองหัวหน้า แต่สุดท้ายจะถูกกำจัด จึงต้องหลบหนีมาอยู่ที่โลกมนุษย์

ควินซี่

Bleach ทบทวนเนื้อหา ก่อนเริ่มดูบลีชเทพมรณะ สงครามเลือดพันปี

ควินซี่เป็นกลุ่มตัวละครหลักของภาคสงครามเลือดพันปี จึงขอเขียนประวัติคร่าวๆ เพื่อไกด์ทุกคนก่อนที่จะเริ่มดูภาคสุดท้ายของบลีช

ควินซี่ผู้กำจัดฮอลโลว์เหมือนกับยมทูต แต่ควินซี่มีเป้าหมายสังหารฮอลโลว์เท่านั้น จะไม่มีการส่งวิญญาณไปที่โซลไซตี้เหมือนกับยมทูต ลักษณะภายนอกของควินซี่จะสวมชุดสีขาว ใช้ธนูเป็นอาวุธในการต่อสู้ โดยรูปลักษณ์ของธนูจะแตกต่างกันไปตามพลังของผู้ใช้ ซึ่งกลุ่มควินซี่ถูกกวาดล้างโดยยมทูตไปเมื่อ 200 ปีก่อน 

ควินซี่เป็นมนุษย์ธรรมดา แต่มีความสามารถในการมองเห็นวิญญาณ และได้พัฒนาฝีมือจนมีความเชี่ยวชาญ สามารถดูดอณูวิญญาณที่อยู่รอบตัวได้อย่างอิสระ จะใช้เป็นพลังโจมตี พลังป้องกัน หรือพลังรักษาตัวเองก็ได้ โดยพื้นที่ที่มีอณูวิญญาณมากๆ คือ โลกวิญญาณ อย่างโซลไซตี้หรือฮูเอโกมุนโด้ เมื่อควินซี่ควบคุมอณูวิญญาณได้ ก็เกิดเป็นวิชาต่างๆ ที่เฉียบคม อย่างเหยียบเวหา เร่งความเร็วในการเคลื่อนที่ หรือวิชาระดับสูงอย่างรันโซ เท็นไก ควบคุมอณูวิญญาณให้เป็นรูปแบบเส้นด้ายไว้คอยยึดร่างกายกับอวัยวะที่ขยับไม่ได้

อาวุธของควินซี่ที่มีการเปิดเผยในเนื้อเรื่อง ได้แก่ กางเขน เป็นแหล่งกำเนิดธนูของควินซี่, ถุงมือ ซันเรย์ ชูโต เพิ่มความสามารถในการรวบรวมอณูวิญญาณ, เชเร ชไนเดอร์ อาวุธคล้ายดาบ สามารถตัดวิญญาณของคู่ต่อสู้ได้, เหยื่อล่อฮอลโลว์ เป็นเหรียญเงินธรรมดา ไว้ใช้สำหรับเรียกฮอลโลว์มาเมื่อทำเหรียญแตก

รู้จักกับตัวละครควินซี่ทั้งหมดได้ที่

สรุปเนื้อเรื่องก่อนภาคสงครามเลือดพันปี

Bleach ทบทวนเนื้อหา ก่อนเริ่มดูบลีชเทพมรณะ สงครามเลือดพันปี

ภาคตะลุยโซลไซตี้ เพื่อช่วยเหลือลูเคีย 

หลังจากที่กลุ่มอิจิโกะได้ตัดสินใจไปช่วยเหลือลูเคียที่โซลไซตี้ เพื่อให้ลูเคียรอดจากการโดนประหาร จึงได้ฝึกฝนการต่อสู้กับอุราฮาร่า คิสึเกะ กับชิโฮอิน โยรุอิจิเมื่อไปถึงโซลไซตี้ ได้เกิดการต่อสู้กับเหล่าสมาชิก กับหัวหน้าหน่วยจากหน่วยต่างๆ สุดท้ายเพื่อนๆ ของอิจิโกะได้ถูกจับกุม ส่วนอิจิโกะขัดเกลาฝีมือจนใช้บังไคกับซันเงสึได้ภายในเวลาไม่กี่วัน ในขณะที่การต่อสู้กำลังดำเนินไป ก็เกิดความวุ่นวายเพิ่มขึ้นอีกเมื่อไอเซ็น โซสึเกะ หัวหน้าหน่วยที่ 5 ถูกลอบสังหารอย่างเป็นปริศนา จึงเกิดความขัดแย้งกันเองภายในยมทูต

เมื่อถึงวันประหารของลูเคีย เกิดการต่อสู้อันดุเดือดระหว่างฝั่งที่ต้องการช่วยเหลือลูเคียกับฝั่งยมทูตที่ทำตามกฎ ระหว่างนั้นไอเซ็นได้ปรากฏตัวอีกครั้ง พร้อมกับการก่อกบฏ เพื่อแย่งชิงโฮเงียคุในตัวลูเคียมา ซึ่งไม่มีใครขัดขวางไอเซ็นได้ ทำให้ไอเซ็นได้โฮเงียคุไปครอบครอง และหลบหนีไปได้ พร้อมกับยมทูตทรยศอีกสองคนคือ งินกับโทเซ็น ส่วนพวกอิจิโกะได้กลับไปโลกมนุษย์เช่นเดิม

Bleach ทบทวนเนื้อหา ก่อนเริ่มดูบลีชเทพมรณะ สงครามเลือดพันปี

ภาคต่อสู้กับอารันคาร์

การต่อสู้เริ่มต้นขึ้นเมื่ออารันคาร์ปรากฏตัวบนโลกมนุษย์ อิจิโกะ แช้ด อิโนะอุเอะ และคนอื่นๆ ที่มีความสามารถในการต่อสู้ ในเข้าต่อสู้ในครั้งนี้ แต่ตอนที่อิจิโกะจะเข้าไปช่วยเหลือเพื่อนของเขา กลับถูกขัดจังหวะโดยอิจิโกะร่างสีขาว แต่โชคดีที่มีอุราฮาร่า คิสึเกะ กับชิโฮอิน โยรุอิจิเข้ามาช่วย ขณะเดียวกันยมทูตจากโซลไซตี้มาโลกมนุษย์ และต่อสู้กับกลุ่มอารันคาร์ กับกริมจอร์ที่เป็นเอสปาด้า สุดท้ายอารันคาร์ถูกจัดการหมด เหลือเพียงกริมจอร์ที่หนีไปได้

จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ อิจิโกะได้ไปหาพวกไวเซิร์ด เพื่อหาวิธีจัดการฮอลโลว์ และต่อสู้กับอีกด้านหนึ่งของเขา จนได้รับชัยชนะมา ส่วนฝั่งไอเซ็นได้สร้างโฮเงียคุสำเร็จ แล้วเอาไปรวมร่างกับคนที่มีพลังมากกว่าหัวหน้าหน่วย มีชื่อว่า วอนเดอร์ไวซ์ มัลเจร่า หลังจากนั้นไอเซ็นส่งอารันคาร์มาที่โลกมนุษย์อีกครั้งเพื่อชิงตัวอิโนะอุเอะ เกิดการปะทะกันระหว่างยมทูตกับอารันคาร์ จนสุดท้ายกลุ่มอารันคาร์ได้ตัวอิโนะอุเอะไป

Bleach ทบทวนเนื้อหา ก่อนเริ่มดูบลีชเทพมรณะ สงครามเลือดพันปี

ฮูเอโกมุนโด้

อิจิโกะ อิชิดะ แช้ด ได้บุกไปฮูเอโกมุนโด้ ที่อยู่ของเหล่าฮอลโลว์ เพื่อไปช่วยอิโนะอุเอะ และได้พบกับฮอลโลว์สามตนที่ไม่มีพิษภัย หนึ่งในนั้นคือเนลทู ต่อมาเร็นจิกับลูเคียตามมาสมทบทีหลัง ทั้งหมดได้แบ่งกลุ่มแล้วแยกไปคนละทาง แต่ละคนได้เจอกับเหล่าเอสปาด้ากับเอสปาด้าตกชั้น เป็นการต่อสู้อันดุเดือด ที่บาดเจ็บกันตามๆ ไป โดยเนลทูได้ร่วมเข้าต่อสู้กับพวกเอสปาด้า เพราะเธอเคยเป็นอดีตเอสปาด้าลำดับที่ 3 ถึงแม้ฝ่ายอิจิโกะจะเป็นฝ่ายชนะการต่อสู้หลายครั้ง แต่ด้วยจำนวนและความเก่งของเอสปาด้า ทำให้ฝ่ายอิจิโกะเสียเปรียบ จนกระทั่งยมทูตจากโซลไซตี้เข้ามาช่วยเหลือการต่อสู้ในครั้งนี้

ไอเซ็นกับเอสปาด้าที่เหลือ ประจันหน้ากับหัวหน้าหน่วยและรองหัวหน่วยจากโซลไซตี้ ที่เมืองคาราคุระ แต่ความเก่งของไอเซ็นล้มเหล่ายมทูตได้ทั้งหมด ซึ่งอิจิโกะได้ฝึกฝนวิชาเก็ตซึงะเท็นขั้นสุดท้ายได้สำเร็จ ได้มาต่อสู้กับไอเซ็นอย่างสุดกำลัง สุดท้ายสามารถปราบไอเซ็นลงได้ ไอเซ็นถูกจำคุกเป็นเวลานาน ขณะที่อิจิโกะสูญเสียพลังยมทูต กลายเป็นมนุษย์ธรรมดา

Bleach ทบทวนเนื้อหา ก่อนเริ่มดูบลีชเทพมรณะ สงครามเลือดพันปี

ภาคฟูลบริ้งค์

หลังจากจบศึกอารันคาร์ อิจิโกะสูญเสียพลังยมทูตทั้งหมด ไม่สามารถมองเห็นวิญญาณและรับรู้ตัวตนยมทูตได้ โดยในภาคนี้อิจิโกะได้เจอกับกินโจ ผู้เป็นฟูลบริ้งเกอร์ และชักชวนให้อิจิโกะเข้าร่วมกลุ่มเอ็กซ์คิวชั่น (เป็นกลุ่มของผู้ที่รับพลังแฝงจากฮอลโลว์) โดยอาสาจะช่วยอิจิโกะได้พลังกลับคืนมา และแช้ดก็ได้เข้าร่วมกลุ่มนี้ด้วย

แต่ความจริงแล้วกลุ่มเอ็กซ์คิวชั่นเป็นฝ่ายต่อต้านโซลไซตี้ ภายหลังเกิดการต่อสู้ระหว่างกลุ่มอิจิโกะ ยมทูต กับกลุ่มเอ็กซ์คิวชั่น ลูเคียได้ให้พลังยมทูตแก่อิจิโกะอีกครั้ง ทำให้สามารถต่อสู้กับกินโจได้ ศึกครั้งนี้จบลงด้วยสมาชิกเอ็กซ์คิวชั่นเป็นฝ่ายแพ้ 

นี่คือเรื่องราวทั้งหมดของอนิเมะบลีช เทพมรณะ ก่อนเข้าสู่ภาคสงครามเลือดพันปี และการกลับมาของภาคสุดท้ายนี้มีความสนุกรอคุณอยู่!

ศึกสงครามเลือดพันปี กับความน่าสนใจที่รออยู่

Bleach ทบทวนเนื้อหา ก่อนเริ่มดูบลีชเทพมรณะ สงครามเลือดพันปี

Bleach Thousand Year Blood War บลีชภาคสงครามเลือดพันปี จัดทำโดย Pierrot Studio จัดเต็มด้วยจำนวนตอนทั้งหมด 32 ตอน แบ่งเป็น 4 พาร์ท สำหรับภาคนี้เป็นสงครามระหว่างยมทูตและควินซี่ ซึ่งยมทูตเคยทำเรื่องเลวร้ายกับควินซี่ โดยการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ด้วยการให้เหตุผลว่าควินซี่อาจทำลายความสมดุลของสังสารวัฏ เรื่องราวของการกลับมาแก้แค้นของควินซี่จึงได้เริ่มต้น และนำไปสู่บทสรุปของบลีช เทพมรณะ นับว่าภาคนี้เป็นภาคสุดท้าย ที่จะเฉลยปมต่างๆ และมีความน่าสนใจรอคุณอยู่อีกมากมาย ดังนี้

1) เปิดเผยเรื่องราวอิจิโกะ

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมอิจิโกะถึงมีพลังวิญญาณสูง และมีความสามารถเก่ง แน่นอนว่าไม่ใช่เพราะเป็นพระเอกของเรื่อง แต่ภาคนี้จะเฉลยปมเรื่องราวของอิจิโกะ และครอบครัวของอิจิโกะว่าเป็นใครมาจากไหน เตรียมรับปมนี้ได้เลย!

2) เหล่า Sternritter ตัวร้ายของภาคนี้

คุณจะได้พบกับเหล่าควินซี่ ที่กลับมาแก้แค้นยมทูต นำโดยราชาควินซี่จูฮาบัช และขุนพลเหล่า Sternritter หรืออัศวินกางเขนดาราศักดิ์สิทธิ์ แต่ละคนใน Sternritter จะครอบครองตัวอักษรภาษาอังกฤษ มีตั้งแต่ A-Z และความสามารถที่แตกต่างกัน ต้องบอกเลยว่าเรื่องการดีไซน์ตัวละคร และพลัง เป็นเสน่ห์ของการ์ตูนเรื่องบลีช ซึ่งคาแรกเตอร์เท่ๆ ของควินซี่ที่จะเปิดตัวในภาคนี้นี้ไม่แพ้อารันคาร์กับยมทูตแน่นอน

Bleach ทบทวนเนื้อหา ก่อนเริ่มดูบลีชเทพมรณะ สงครามเลือดพันปี

3) 13 หน่วยพิทักษ์ใหม่

จากการทรยศของไอเซ็น งิน และโทเซ็น จึงมีการเปลี่ยนหัวหน้าหน่วยขึ้นมาใหม่ เป็นหัวหน้าหน่วยที่ 3 โอโทริบาชิ โรจูโร่, หัวหน้าหน่วยที่ 5 ฮิราโกะ ชินจิ, หัวหน้าหน่วยที่ 9 มุกุรุม่า เคนเซย์ ซึ่งในภาคนี้เราจะได้เห็นความสามารถของพวกเขาอย่างจัดเต็มแน่นอน

4) เปิดตัวหน่วยที่ 0 หน่วยพิเศษราชันย์

ปกติเราจะคุ้นตากับ 13 หน่วยพิทักษ์ แต่ภาคนี้พิเศษกว่านั้นคือ การปรากฏตัวหน่วยที่ 0 เป็นหน่วยที่มีพลังและความสามารถเหนือกว่า 13 หน่วยพิทักษ์รวมกัน!! พวกเขามีสมาชิกเพียง 5 คน ทำหน้าที่ปกป้องวังของราชันย์ และพวกเขาจะปรากฏตัวในยามที่มีภัยเกิดขึ้นกับวังเท่านั้น พลังแต่ละคนจะอลังการขนาดไหน เตรียมรับชมได้เลย

Bleach ทบทวนเนื้อหา ก่อนเริ่มดูบลีชเทพมรณะ สงครามเลือดพันปี

5) เปิดเผยบังไคของเหล่าหัวหน้าหน่วยและรองหัวหน้าหน่วย

“บังไค” พลังเอกลักษณ์ประจำเรื่องของเหล่ายมทูต มาพร้อมท่าชื่อของพลังเพราะๆ ที่เหมือนคำคมให้คนดูได้จดจำกัน โดยในภาคนี้จะเฉลยบังไคของหัวหน้าหน่วย และรองหัวหน้าหน่วยทั้งหมดที่ยังไม่เคยเปิดเผยมาก่อน ไม่ว่าจะเป็น เคียวราคุ ชุนซุย หัวหน้าหน่วยที่ 1, โอโทริบาชิ โรจูโร่ หัวหน้าหน่วยที่ 3, อุโนะฮานะ เร็ตสึ หัวหน้าหน่วยที่ 4, เคียวราคุ ชุนซุย หัวหน้าหน่วยที่ 1, คุจิกิ ลูเคีย เป็นต้น

นี่คือเรื่องราวความน่าสนใจอนิเมะภาคสุดท้ายของบลีช เทพมรณะ ที่คุณไม่ควรพลาด สามารถรับชมได้ที่ iQiYi, Bilibili, TrueID, Prime Video

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง