หิ้งพระควรหันหน้าไปทางไหน ตั้งหิ้งพระทิศไหนดี เสริมความสิริมงคล

หิ้งพระควรหันหน้าไปทางไหน ตั้งหิ้งพระทิศไหนดี เสริมความสิริมงคล

ENNXO
/
Blog
/
หิ้งพระควรหันหน้าไปทางไหน ตั้งหิ้งพระทิศไหนดี เสริมความสิริมงคล
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 23 มีนาคม 2024

หิ้งพระควรหันหน้าไปทางไหน การตั้งหิ้งพระ และการหันพระไปทางทิศที่ถูกต้องจะช่วยเสริมความสิริมงคลแก่เจ้าของบ้าน หรือเจ้าของคอนโดได้ ไม่ว่าจะเป็นด้านการงาน การเงิน สุขภาพ ความรัก และโชคลาภ โดยเฉพาะเวลาที่ต้องย้ายเข้าคอนโดใหม่ หรือย้ายบ้านใหม่ หลายคนจะเกิดคำถามว่า ควรหันหน้าพระไปทางทิศไหนดี ตั้งหิ้งพระทิศไหนดี หรือข้อห้ามการตั้งหิ้งพระมีอะไรบ้าง วันนี้เราได้นำข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการจัดหิ้งพระให้รวย และถูกต้องตามฮวงจุ้ย รวมถึงทิศมงคลมาให้แล้ว

 หันหน้าพระไปทางทิศไหนดี

หิ้งพระควรหันหน้าไปทางทิศไหน วางพระทิศไหนดีให้ศักดิ์สิทธิ์เป็นมงคล

การตั้งหิ้งพระ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในบ้านให้ถูกต้องตามทิศมงคลนั้นสามารถตั้งหิ้งพระได้หลายวิธี โดยแต่ละทิศสามารถเกื้อหนุนสมาชิกในครอบครัวแตกต่างกันออกไป ดังนี้

1. หิ้งพระควรหันหน้าไปทางทิศเหนือ

หิ้งพระควรหันหน้าไปทางทิศเหนือถือว่าเป็นทิศมงคล สมาชิกในบ้านจะมีความสงบสุข ไม่เจ็บป่วย และส่งเสริมความเจริญก้าวหน้า โดยมักเรียกว่าทิศมัชฌิมาปฏิปทา

2. หิ้งพระควรหันหน้าไปทางทิศตะวันออก

หิ้งพระควรหันหน้าไปทางทิศตะวันออก นับว่าเป็นทิศแห่งราชาโชคจึงเป็นทิศที่นิยมในการตั้งหิ้งพระ ทั้งยังเป็นทิศที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้โดยทิศตะวันออกจะส่งเสริมในด้านการงานจะทำให้หน้าที่การงานรุ่งเรือง ได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง ไม่มีอุปสรรคในการทำงาน

3. หิ้งพระควรหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

หิ้งพระควรหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ทิศนี้ถูกเรียกว่าเป็นทิศเศรษฐี ส่งเสริมในด้านการเงินและความมั่งคั่ง โดยเฉพาะคนที่ทำธุรกิจและการค้าขาย

หันหน้าพระไปทางทิศไหนดีความหมาย
ทิศเหนือทิศมงคล ชีวิตรุ่งเรือง
ทิศตะวันออกทิศราชา เจริญเติบโตในชีวิต โดยเฉพาะด้านการงาน
ทิศตะวันออกเฉียงเหนือทิศเศรษฐี มีโชคมีลาภ ร่ำรวย

ข้อห้ามการตั้งหิ้งพระในทิศที่ไม่ควรตั้ง

ข้อห้ามในการตั้งหิ้งพระส่วนใหญ่จะเชื่อมโยงเกี่ยวกับเรื่องฮวงจุ้ย และตำราความเชื่อโบราณ โดยหิ้งพระห้ามหันหน้าไปทางทิศไหนบ้าง มาเช็กกันเลยว่าหิ้งพระไม่ควรหันหน้าไปทางไหน

  • หิ้งพระไม่ควรหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ เพราะเชื่อว่าจะทำให้ขัดสนในลาภยศเงินทอง
  • หิ้งพระไม่ควรหันหน้าไปทางทิศใต้ เพราะเชื่อว่าจะทำอะไรไม่เจริญรุ่งเรือง ไม่ก้าวหน้า และติดขัด
  • หิ้งพระไม่ควรหันหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ เพราะเชื่อว่าจะประสบพบเจอแต่เรื่องทุกข์ใจ เรื่องเดือดร้อน ปัญหาการทะเลาะกับครอบครัว และคนรอบข้าง
  • หิ้งพระไม่ควรหันหน้าไปทางทิศตะวันตก เพราะเชื่อว่าเป็นทิศที่ไม่มงคล
  • หิ้งพระไม่ควรหันหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เพราะเชื่อว่าต้องพบเจอกับการเปลี่ยนแปลงอยู่บ่อยครั้ง และไม่ยั่งยืน
 วิธีตั้งหิ้งพระในบ้าน

แนะนำตั้งหิ้งพระเสริมฮวงจุ้ย และความรุ่งเรือง

นอกจากทิศที่ดีในข้างต้นแล้ว หิ้งพระควรอยู่ตรงไหนของบ้านอีกบ้าง จึงจะส่งเสริมผู้อยู่อาศัยให้อยู่เย็นเป็นสุข

1. หิ้งพระควรหันหน้าไปทางประตู

พระหันหน้าไปทางประตูจัดว่าถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย และส่งเสริมสมาชิกในบ้าน หรือในคอนโดมากที่สุด ทั้งนี้เชื่อว่าพระพุทธรูปยังสามารถปกปักรักษาคุ้มครองเจ้าเรือนได้อีกด้วย แม้ว่าใครที่อยู่คอนโดแล้วมีพื้นที่จำกัดทำให้ไม่มีหิ้งพระก็สามารถวางพระบนที่สูงโล่งและเหมาะสมได้ โดยที่พระพุทธรูปควรหันหน้าไปทางประตู

2. การตั้งหิ้งพระต้องเป็นตำแหน่งที่สะอาด และโปร่ง

ตำแหน่งที่ตั้งหิ้งพระ และวางพระพุทธรูปต้องไม่ปล่อยให้สกปรก ควรดูแลทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะการเปลี่ยนน้ำ และพวงมาลัยดอกไม้ หากปล่อยทิ้งไว้ให้เหี่ยวแห้งก็จะส่งผลไม่ดีต่อคนในครอบครัว

 หิ้งพระ ควรอยู่ตรงไหนของบ้าน

3. หิ้งพระไม่ควรตั้งไว้ใต้คา เหนือประตู และเสาลอย

บริเวณใต้คานเป็นจุดอับที่เป็นข้อห้ามอันดับแรกๆ ในหลักฮวงจุ้ย เพราะอาจจะทำให้ผู้อยู่อาศัยเจ็บไข้ได้ป่วย หรือมีอาการปวดหัวอยู่บ่อยครั้งเสมือนการโดนกดทับ ทั้งนี้รวมถึงไม่ควรตั้งหิ้งพระบริเวณเสาลอยเพราะจะนำมาสู่ความไม่มั่นคงในชีวิต อีกนัยยะหนึ่งสื่อว่าเสาลอยไม่มีความทนทาน อาจทำให้ล้มหักลงมาได้จึงควรเลี่ยง และอีกที่ที่ไม่นิยมคือบริเวณเหนือประตูเพราะจะทำให้พลังงานที่ดีไหลออกภายนอกได้

4. หิ้งพระไม่ควรหันหน้าเข้ามาในบ้าน

การวางหิ้งพระ รวมถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ ไม่ควรตั้งหันหน้าเข้าบ้าน แต่ต้องจัดวางให้หิ้งพระหันออกหน้าบ้าน หรือหน้าประตูเพื่อให้พลังงานดีคุ้มครองผู้อยู่อาศัย

5. หิ้งพระต้องไม่อยู่ปลายเตียง

ปลายเตียงเป็นทิศที่ปลายเท้าชี้ไปจึงเป็นตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม อีกทั้งยังควรเลี่ยงตั้งหิ้งพระไว้ในห้องนอนด้วย

6. หิ้งพระต้องไม่หันหน้าไปทางห้องน้ำ

ห้องน้ำเป็นอีกที่อัปมงคลตามหลักฮวงจุ้ย เพราะเต็มไปด้วยความอับชื้นและสิ่งสกปรก หากพระหันหน้า ไปทางห้องน้ำจะทำให้เงินทองรั่วไหล เกิดปัญหาความขัดแย้ง ทั้งนี้รวมไปถึงหิ้งพระติดผนังหันไปทางห้องน้ำไม่ได้เช่นกัน หรือแม้แต่ติดกับผนังห้องน้ำก็ควรเลี่ยง

7. หิ้งพระต้องอยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่าศีรษะ

ควรตั้งหิ้งพระให้เหนือศีรษะ หรือสูงจากพื้นประมาณ 5 ฟุต จะดีเพราะช่วยเสริมให้การงานประสบความสำเร็จ ซึ่งการตั้งหิ้งพระในบ้าน 2 ชั้นหิ้งพระควรอยู่ตรงชั้นบนสุดของบ้าน

8. หิ้งพระควรจัดวางอยู่ในมุมที่สงบ

สำหรับบ้านหรือคอนโดที่มีพื้นที่จำกัดทำให้ไม่มีห้องพระ หรือไม่สามารถติดหิ้งพระได้นั้น การวางพระควรเลือกในมุมที่สงบ ไม่เลี่ยงบริเวณที่มีการเดินไปมา เพราะเชื่อว่าจะเกิดความไม่สงบมีแต่เรื่องวุ่นวาย แต่หากเป็นบ้านชั้นเดียวที่มีห้องพระภายในบ้าน ห้องพระควรอยู่ตรงจุดศูนย์กลางของบ้าน

หิ้งพระหันหน้าไปทางทิศมงคล

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับหิ้งพระที่เราได้นำมาฝากนี้ น่าจะทำให้คลายข้อสงสัยถึงข้อห้ามการตั้งหิ้งพระ หิ้งพระไม่ควรอยู่ตรงไหนบ้าง หรือทิศต่างๆ ที่ควรเลี่ยงได้ รวมไปถึงข้อสรุปที่ว่าหิ้งพระควรหันหน้าไปทางไหนจะเสริมความสิริมงคล และทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ร่มเย็น

ทั้งนี้สำหรับใครที่กำลังย้ายคอนโดใหม่ หรือย้ายบ้านใหม่นั้นการจัดเตรียมหิ้งพระให้เหมาะสมก็เป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงการจัดตกแต่งบ้านให้พื้นที่สะอาดและเป็นระเบียบก็สามารถเพิ่มเลเวลความปังให้กับผู้อยู่อาศัยได้ ซึ่งใครที่กำลังมองหาหิ้งพระติดผนัง หิ้งพระโมเดิร์น หรือหิ้งพระตั้งโต๊ะ ให้แมทช์กับบ้านและคอนโดของคุณ แนะนำเข้ามาเลือกหาได้ที่ ENNXO ในหมวดของตกแต่งบ้าน เลือกช้อปสินค้าที่ถูกใจได้ง่ายๆ

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
ENNXO
contact@ennxo.com

อาคารเกษร ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

ดาวน์โหลดได้จาก App Storeดาวน์โหลดได้จาก Google Play

ติดตามเรา

© 2015 - 2024 ENNXO.COM Passive Alpha Co., Ltd.