รู้จักกับประเภทต่างๆ ของหน้าปัดนาฬิกา ที่สายรักนาฬิกาต้องรู้

รู้จักกับประเภทต่างๆ ของหน้าปัดนาฬิกา ที่สายรักนาฬิกาต้องรู้

ENNXO
/
Blog
/
รู้จักกับประเภทต่างๆ ของหน้าปัดนาฬิกา ที่สายรักนาฬิกาต้องรู้
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 23 มีนาคม 2024

นาฬิกาเป็นเครื่องประดับที่ใครหลายคนนิยมใส่ ว่ากันว่าหน้าปัดเป็นใบหน้าของนาฬิกา ที่ส่องประกายความงามอันเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละเรือน และบ่งบอกความเป็นตัวตนของผู้ที่สวมใส่ด้วยเช่นกัน แต่นาฬิกาที่ผลิตออกมานั้นมีอยู่หลายเรือน หลายยี่ห้อ วันนี้เราจะพาทุกคนรู้จักกับประเภทต่างๆ ของหน้าปัดนาฬิกา จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

รู้จักกับประเภทต่างๆ ของหน้าปัดนาฬิกา ที่สายรักนาฬิกาต้องรู้

1)Crosshair 

หน้าปัดแบบดั้งเดิมที่ชวนหลงใหลและได้รับความนิยมมากที่สุด มีลักษณะเป็นเส้นผ่าตรงกลางและแนวขวางบนหน้าปัด คล้ายกับเป้ายิงปืน เป็นลักษณะที่ใช้กันมาอย่างแพร่หลายตั้งแต่ช่วงกลางศตวรรษ แบรนด์นาฬิกาที่นิยมใช้หน้าปัดลักษณะนี้คือแบรนด์ Omega

2)Tapisserie

หน้าปัดที่มีลวดลายตารางสี่เหลี่ยมขนาดเล็กเรียงกัน โดยมีช่องว่างแต่ละอันเพียงเล็กน้อย เป็นอีกหนึ่งหน้าปัดที่ได้รับความนิยมสูง ซึ่งขั้นตอนในการผลิตค่อนข้างนาน โดยแบรนด์นาฬิกาที่ทำหน้าปัดลักษณะนี้คือแบรนด์ Audemars Piguet

3)Skeleton

หน้าปัดที่มักจะเห็นบ่อยด้วยลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ และออกแบบได้อย่างละเมียดละไม ใช้วัสดุโปร่งใส แล้วใช้วิธีการฉลุให้เห็นระหว่างแผ่นหน้าปัดกับแท่นเครื่อง นอกจากดูเวลาแล้วยังเห็นกลไกการทำงานที่อยู่เบื้องหลังอีกด้วย ปัจจุบันได้มีการดีไซน์เพิ่มเติม คือการฉลุโปร่งเพียงแค่บางส่วนของหน้าปัด และเห็นกลไกด้านล่างแต่มองทะลุผ่านด้านหลังเครื่องไม่ได้ เรียกว่า “Open Work” พบหน้าปัดลักษณะนี้ได้บ่อยในแบรนด์ Hublot

4)Meteorite

หน้าปัดนาฬิกาที่มีลักษณะเฉพาะ มีความพิเศษที่ชวนหลงใหล นั่นคือการใช้อุกาบาตมาเป็นวัสดุในการผลิต สำหรับหน้าปัดประเภทนี้มีเพียงวัสดุที่ใช้เหมือนกัน ส่วนลักษณะนั้นจะแตกต่างกันไปในแต่ละแบรนด์

5)Marquetry

เมื่อหน้าปัดเป็นหน้าตาของนาฬิกา ก็เปรียบเสมือนผลงานศิลปะที่คอยเชื้อเชิญให้คนมาหลงใหล ซึ่งหน้าปัดลักษณะนี้นิยามของคำว่าศิลปะได้ดีเยี่ยม มีการดีไซน์ในรูปแบบต่างๆ ที่สวยงาม ตกแต่งอย่างพิถีพิถันด้วยฝีมือของผู้ผลิต เหมือนนำงานศิลปะที่ล้ำค่ามาอยู่ข้างกาย

6)Linan

โดดเด่นด้วยการดีไซน์แบบลวดลายเล็กๆ เป็นเส้นแนวตั้ง เส้นแนวนอนคล้ายกับพื้นผิวของผ้าลินิน อีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่คนที่ชื่นชอบความวินเทจ ต่างโดนสะกดด้วยเสน่ห์ของหน้าปัดประเภทนี้

7)Guilloche

อีกหนึ่งประเภทของหน้าปัดที่แสดงความประณีตในการแกะสลักลวดลาย โดยลายที่มักเห็นบ่อยเป็นลายคลื่นที่ให้ความรู้สึกเคลื่อนไหวได้อย่างเป็นศิลปะ เป็นงานที่ใช้ความละเอียดสูง เพราะใช้เครื่องแกะสลักด้วยมือที่เรียกว่า “Rose Engine”

8)Glit

หน้าปัดที่ให้ความรู้สึกหรูหรา โดยใช้แผ่นทองมาเคลือบเป็นพื้นผิวหน้าปัด หรือใช้สีทองทำเป็นสัญลักษณ์หรือชื่อแบรนด์ หน้าปัดประเภทนี้เห็นได้บ่อยจากแบรนด์ Rolex

9)Enamel

หน้าปัดประเภทนี้เป็นนวัตกรรมการผลิตหน้าปัดนาฬิกาที่เก่าแก่ที่สุด ใช้วิธีการลงสีหรือลวดลายทับด้วยน้ำยาเคลือบใสลงบนวัสดุประเภทแก้ว ดินเผา และผ่านความร้อนซ้ำไปซ้ำมาจนได้ผิวที่เรียบเนียน สวยงามนั่นเอง เป็นขั้นตอนการผลิตที่ใช้เวลานาน จึงไม่ค่อยเห็นบ่อยนักในปัจจุบัน

รู้จักกับประเภทต่างๆ ของหน้าปัดนาฬิกา ที่สายรักนาฬิกาต้องรู้

หน้าปัดนาฬิกามีอยู่หลากหลายรูปแบบ ซึ่งเป็นส่วนประกอบของนาฬิกาที่สะท้อนความปราณีต ความเป็นศิลปะ เหมือนมนต์สะกดให้ผู้คนอยากจับจองเป็นเจ้าของ แต่ความสวยงามนี้ก็มาพร้อมกับราคาสูง นาฬิกามือสองจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ของคนที่อยากมีศิลปะบอกเวลาอยู่ตรงข้อมือ หากใครสนใจอยากซื้อขายนาฬิกามือสอง เข้ามาใช้บริการได้ที่ ENNXO.COM แหล่งรวมของคนรักนาฬิกา จะเป็นนาฬิกามือหนึ่ง หรือนาฬิกามือสอง ก็ซื้อขายได้ทั้งนั้น ตลาดออนไลน์ดีๆ มาพร้อมระบบที่ใช้งานง่าย ตอบโจทย์ในยุคดิจิทัล

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง