รู้จักกับ "กางเกงช้าง" แฟชั่นสไตล์ไทยที่กำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้

รู้จักกับ "กางเกงช้าง" แฟชั่นสไตล์ไทยที่กำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้

ENNXO
/
Blog
/
รู้จักกับ "กางเกงช้าง" แฟชั่นสไตล์ไทยที่กำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 23 มีนาคม 2024

เรียกได้ว่ายังเป็นกระแสมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2565 กับเทรนด์แฟชั่นกางเกงช้างที่นิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งฝั่งอเมริกา ยุโรป เอเชียรวมไปถึงวัยรุ่นไทยด้วย ซึ่งกางเกงช้างนั้นไม่ได้เพิ่งมีขึ้นในประเทศไทย เพราะเราเชื่อว่าทุกคนคงเคยเห็นกางเกงช้างผ่านตามานานแล้ว โดยจะพบเห็นได้มากตามแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตจากกรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ต เป็นต้น วันนี้เราจะพามาหาคำตอบกันว่ากางเกงช้างที่เราเห็นกันนี้มีที่มาอย่างไร แล้วทำไมถึงดังไกลไปถึงต่างประเทศ

กางเกงช้างคืออะไร

ก่อนอื่นหลายๆ ท่านอาจสงสัยกันว่ากางเกงช้างคืออะไร โดยกางเกงช้างที่เราเห็นกันในปัจจุบันนี้ ถูกพัฒนามาจากกางเกงฮาเร็มที่เป็นการแต่งกายตามวัฒนธรรมของชาวตะวันออกกลาง ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกันคือ เป็นกางเกงทรงหลวม ขาจั๊ม เป้ายาน แต่ทางตะวันออกกกลางกางเกงจะเป้ายานมากกว่าของประเทศไทย

รู้จักกับ "กางเกงช้าง" แฟชั่นสไตล์ไทยที่กำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้รู้จักกับ "กางเกงช้าง" แฟชั่นสไตล์ไทยที่กำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้

รูปภาพเปรียบเทียบระหว่างกางเกงช้างกับกางเกงฮาเร็ม

แล้วทำไมคนถึงเรียกกางเกงแบบนี้ว่ากางเกงช้าง ที่มาของการเรียกชื่อ “กางเกงช้าง” เป็นการเรียกตามจุดสังเกตของกางเกงที่มีการพิมพ์ลายกราฟฟิกช้างลงไปบนผืนผ้า ซึ่งเป็นจุดเด่นที่เห็นได้ชัด และจำได้ง่าย ทำให้คนทั่วไปเรียกติดปากกันว่ากางเกงช้าง โดยกางเกงจะมีสีน้ำเงิน สีดำ สีแดงเป็นสีหลักที่เห็นได้ตามท้องตลาด และด้วยความที่ตัวกางเกงมีความเป็น Unisex คือสามารถใส่ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย สามารถ Mix and Match ได้ง่าย ทำให้กางเกงช้างยิ่งเป็นที่นิยมอย่างมาก อีกทั้งยังเหมาะกับการใส่ท่องเที่ยวในประเทศไทยที่มีลักษณะสภาพภูมิอากาศร้อนชื้น กางเกงจะทำหน้าที่ระบายอากาศได้ดีมาก 

รู้จักกับ "กางเกงช้าง" แฟชั่นสไตล์ไทยที่กำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้

ในกระบวนการผลิตนั้นเป็นการนำเอาผ้าสปันเรย่อนมาพิมพ์ลายกราฟฟิกรูปช้าง โดยผ้าชนิดนี้มีคุณสมบัติคือบางเบา ราคาไม่แพง มาถึงตรงนี้หากท่านสนใจที่จะซื้อกางเกงช้างมาใส่ เรามีข้อควรระวังที่อยากเตือนทุกท่านไว้ก่อนใส่ คือหากท่านเดินไม่ระมัดระวัง กางเกงอาจจะขาดระหว่างทางได้เพราะฟังจากปากหลายๆ ท่านที่เคยใส่นั้น ต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวกันว่ากางเกงช้างขาดง่าย ให้ระวังตรงเป้าเป็นพิเศษ 

การกลับมาเป็นกระแสอีกครั้งของกางเกงช้าง

แล้วทำไมจู่ๆ กางเกงช้างถึงกลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง เพราะก่อนหน้านี้กางเกงช้างเคยเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติจากฝั่งทวีปอเมริกา ยุโรป ออสเตรเลีย เป็นต้น ภายหลังเริ่มกระจายไปฝั่งเอเชีย โดยจะนิยมมากในกลุ่มชาวจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ซึ่งสาเหตุหลักๆ ที่เรามักจะเห็นนักท่องเที่ยวใส่กางเกงช้างกัน คาดว่าเริ่มมาจากการไปเยี่ยมชมตามสถานที่สำคัญต่างๆ ในประเทศไทยอย่างเช่น โซนวัดพระแก้ว ที่ไม่อนุญาตให้นุ่งขาสั้นเข้าไปยังสถานที่ดังกล่าว ทำให้บรรดานักท่องเที่ยวต้องหาซื้อกางกางขายาวมาใส่เพื่อความสุภาพ และเหมาะสมกับสถานที่นั้นๆ ซึ่งในปัจจุบันหากท่านได้ลองเดินไปรอบๆ โซนวัดพระแก้ว ท่านจะเห็นบรรดาพ่อค้าแม่ค้าบ้างก็วางแผงขายกางเกงช้าง บ้างก็เดินเร่ขายให้กับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก นับว่ากางเกงช้างตอบโจทย์กับการใช้งานและมีราคาอยู่ที่ประมาณ 100-199 บาท 

รู้จักกับ "กางเกงช้าง" แฟชั่นสไตล์ไทยที่กำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้

ต่อมาเราได้เห็นกางเกงช้างออกสู่สาธารณชนมากยิ่งขึ้น เมื่อเราเห็นศิลปินดังอย่างแจ็คสัน หวัง (Jackson Wang) ที่ใส่กางเกงช้างไปสนามบิน หลังจบการทัวร์คอนเสิร์ตในกรุงเทพมหานคร เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีพ.ศ.2565 ที่ผ่านมา อีกทั้งยังมีศิลปินไอดอลเกาหลีท่านอื่นๆ ที่ใส่กางเกงช้างเช่นเดียวกันทั้ง เตนล์ (Ten) หนึ่งในสมาชิกวง NCT/WayV หรือ มาร์ค ต้วน (Mark Tuan) จากวง GOT7 และศิลปินท่านอื่นๆ ที่แห่ใส่กันเพียบ จนกลายเป็นกระแสกางเกงช้างฟีเวอร์เลยก็ว่าได้

รู้จักกับ "กางเกงช้าง" แฟชั่นสไตล์ไทยที่กำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้รู้จักกับ "กางเกงช้าง" แฟชั่นสไตล์ไทยที่กำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้

จากกระแสความนิยมของ “กางเกงช้าง” เรียกได้ว่าเป็น Soft Power อย่างหนึ่งของประเทศไทย เพราะหลังจากที่กางเกงช้างเป็นที่นิยมในวงกว้างแล้วนั้น พบว่าโรงงานผลิตกางเกงช้างในเชียงใหม่ มียอดการสั่งผลิตจากในเอเชียและยุโรปเป็นจำนวนมาก โดยมียอดการผลิตจากในไทยและส่งออกต่างประเทศมากกว่า 2,000 ตัวต่อวัน และยอดจองการผลิตยาวไปจนถึงเดือนเมษายน ปีพ.ศ.2566

ที่มาของกางเกงช้าง

มาพูดถึงประวัติของกางเกงช้างกันบ้างว่าจริงๆ แล้วมีที่มาอย่างไร เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีกระแสดราม่าจากชาวเน็ตกัมพูชาที่ออกมาโพสต์ภาพกำแพงวัด ที่โชว์ภาพแกะสลักใส่กางเกงช้าง พร้อมกับระบุว่า “Thank for support ขอบคุณที่สนับสนุนกางเกงช้างของเขมร เรามีหลักฐานบนผนังของอังกอร์วัด” เป็นการเคลมว่ากางเกงช้างที่เราใส่กันนั้นมีต้นกำเนิดมาจากประเทศกัมพูชา ซึ่งทำให้ชาวเน็ตไทยไม่พอใจกันเป็นอย่างมาก พากันไปถล่มคอมเมนต์จนเจ้าของโพสต์ต้องลบโพสต์ไปในที่สุด

รู้จักกับ "กางเกงช้าง" แฟชั่นสไตล์ไทยที่กำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้

โดยที่มาของกางเกงช้างไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่ามีต้นกำเนิดมาจากที่ไหน เพราะจริงๆ แล้วผ้าพิมพ์ลายช้างที่เห็นในปัจจุบันไม่มีใครเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ทุกคนสามารถสั่งผลิตได้ และมีการผลิตลวดลายออกมาเรื่อยๆ แต่ถ้าให้พูดถึงสถานที่แรกๆ ที่เริ่มเห็นกางเกงช้างวางขาย คงเห็นได้จากบริเวณย่านถนนข้าวสาร พาหุรัด ประตูน้ำ สำเพ็ง เป็นต้น ซึ่งกางเกงช้างมีไว้สำหรับนักท่องเที่ยวที่แวะมาพักผ่อนในประเทศไทยได้ซื้อกลับไปเป็นของฝาก

อีกหนึ่งเสียงด้านต้นกำเนิดของกางเกงช้าง เล่ากันว่ามีจุดเริ่มต้นมาจากจังหวัดเชียงใหม่ เพราะมีแหล่งผลิตรายใหญ่ตั้งอยู่ในอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ และหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของเชียงใหม่ ที่ชาวต่างชาตินิยมไปกันคือหมู่บ้านช้างอย่างปางช้างแม่สา ปางช้างเชียงดาว ปางช้างแม่แตง เป็นต้น ทำให้คนนึกถึงช้างแล้วจะนึกถึงเชียงใหม่

รู้จักกับ "กางเกงช้าง" แฟชั่นสไตล์ไทยที่กำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้

อย่างไรก็ตามหลายๆ คนเชื่อว่ากางเกงช้างมีต้นกำเนิดมาจากประเทศไทยอย่างแน่นอน เพราะช้างเป็นสัตว์ที่อยู่คู่กับประเทศไทยมาอย่างยาวนาน เรียกได้ว่าเป็นสัตว์คู่บารมีของพระมหากษัตริย์ไทยตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 อีกทั้งในอดีตไทยได้เคยใช้ธงชาติเป็นรูปช้างเผือก ทำให้เมื่อนึกถึงประเทศไทยแล้วหลายคนจะนึกถึงช้าง กางเกงช้างจึงกลายเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทย

สุดท้ายนี้การกลับมาเป็นกระแสอีกครั้งของกางเกงช้างส่งผลดีให้กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของการท่องเที่ยวที่เรามองว่ากางเกงช้างเป็น Soft Power อย่างหนึ่งที่ดึงดูดให้ชาวต่างชาติอยากมาท่องเที่ยวและพักผ่อนในประเทศไทย และยังส่งผลดีต่อธุรกิจสิ่งทอที่สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตและผู้จำหน่ายในประเทศไทย

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง