ยิมโนมอนส์ เพราะความผิดปกติ คือสิ่งสวยงาม

ยิมโนมอนส์ เพราะความผิดปกติ คือสิ่งสวยงาม

ENNXO
/
Blog
/
ยิมโนมอนส์ เพราะความผิดปกติ คือสิ่งสวยงาม
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 23 มีนาคม 2024

ยิมโนม่อนส์ (ชื่อเต็มๆ คือ Gymnocalycium) ในภาษาอังกฤษมักถูกเรียกว่า Chin Cactus เป็นสกุลของกระบองเพชรกว่า 70 สปีชีส์ใน South America

ถึงแม้ว่าต้นกระบองเพชรที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยกัน จะเป็นพืชไม้ต้นสูงที่มีหนามปกคลุม และมีถิ่นเจริญเติบโตตามทะเลทราย แต่เจ้ายิมโนม่อนส์เป็นต้นกระบองเพชรที่แตกต่างจาก “ต้นกระบองเพชร” ในอุดมคติของใครหลายคน 

ชื่อ “ยิมโนม่อนส์” มาจากคำภาษากรีกสองคำมารวมกัน คือ Gymnos และ calyx เมื่อสองคำนี้รวมกันแล้ว จะสร้างคำที่มีความหมายตรงตัวว่า “กลีบเลี้ยงที่เปลือยเปล่า” ที่ถูกตีความเป็นความหมายใหม่ได้ว่า “ดอกตูมที่ไม่มีขนหรือหนาม” ที่เป็นคำจำกัดความที่สามารถอธิบายได้ถึงรูปลักษณ์ของเจ้าต้นกระบองเพชรนี้ได้อย่างชัดเจน เพราะยิมโนม่อนส์เป็นกระบองเพชรที่มีลำต้นไม่สูงมาก เหมาะสำหรับการนำมาประดับโต๊ะทำงาน สวยงามมากขึ้นในพื้นที่ที่จำกัด มีลักษณะลำต้นเป็นดอกตูมสมกับชื่อเรียกของตัวมันเอง

พวกเราต่างทราบกันดีว่า สาเหตุที่เหล่าบรรดาพรรณพฤกษามีสีเขียวขจีตระการตานั้น เป็นเพราะสิ่งที่เรียกว่าคลอโรฟิลล์ ที่เป็นรงควัตถุ ที่มีสีเขียวเป็นส่วนประกอบอยู่ในคลอโรพลาสต์นั่นเอง สารคลอโรฟิลล์ เป็นสารประกอบของพืชที่สำคัญในกระบวนการการสังเคราะห์ด้วยแสง อย่างไรก็ตาม พอมามองในมุมของนักสะสมเหล่ายิมโนม่อนส์แล้ว กลับกลายเป็นว่าแฟนๆ ตลาดพรรณพืชด้อมนี้กลับมองหายิมโนมอนส์ในแบบฉบับที่ขาดคลอโรฟิลล์ทั้งนั้น เพราะต้นแคคตัสจะมีสีที่แตกต่างจากสีเขียวแบบฉบับต้นไม้ทั่วไป 

ยิมโนม่อนส์ เสมือนความพิศวงแสนชุ่มฉ่ำฉบับไทยๆ ที่ผู้คนนิยมนำมาปรับปรุงสายพันธุ์และเลี้ยง ตัดต่อทำเป็นแคคตัสที่ถูกผสมให้เกิดเป็นรูปร่างใหม่ที่แตกต่างกันไป ลักษณะโดดเด่นของยิมโนม่อนส์ เจ้ายิมโนม่อนส์เป็นที่นิยมในหมู่นักแต่งบ้าน อีกทั้งยังมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกเลี้ยง จัดแต่งห้อง และพื้นที่ทำงานของคุณให้สวยงามเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นแคคตัสยิมโนด่าง ลักษณะเป็นผิวมีรอยด่าง ต้นเตี้ย หนามน้อย หรือแคคตัสที่มีหนามอยู่ประปราย ก็แล้วแต่พันธุ์ที่ผู้เลี้ยงตัดแต่งออกมา 

ความหลากหลายในการเติบโตเป็นรูปทรงต่างๆ ทำให้ผู้คนสนใจที่จะเลี้ยง  โดยเฉพาะมือใหม่หัดเลี้ยงต้นไม้ประดับบ้านเป็นอย่างมาก เพราะเลี้ยงได้อย่างง่ายดาย และถึกทน สามารถเติบโตได้ภายในสภาพแวดล้อมที่ไม่ต้องพึ่งพาน้ำมากในบางสายพันธุ์ โดยมีหลากหลายรูปแบบสายพันธุ์ด้วยกัน อาทิ

1. Gymnocalycium Mihanovichii

ยิมโนมอนส์ เพราะความผิดปกติ คือสิ่งสวยงาม

ยิมโนม่อนส์ที่คนต่างชาติเรียกว่า “Moon Cactus” หรือที่ชาวไทยเรียกว่า “แคคตัสหัวสี” เป็น Hibotan Cactus  หรือ Cactus ที่มีแหล่งกำเนิดในอเมริกาใต้ อย่าง Chaco Boreal ณ ปารากวัย ตัวกระบองเพชรเกิดจากการเด็กหน่อยิมโนม่อนส์ที่มีสีล้วน มาต่อกับแคคตัสสีเขียว โดยจะเรียกวิธีนี้ว่า “การกราฟแคคตัส” หมายถึง วิธีการต่อยอดขยายพันธุ์พืชด้วยการต่อยอด (Grafting)

แคคตัสหัวสี เป็นกระบองเพชรขนาดเล็ก เติบโตได้สูงเพียง 4 ซม. และมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 5-6 ซม. สามารถเติบโตใต้พุ่มไม้ที่รับแสงแดดอย่างเต็มที่โดยตรงเพียงไม่กี่เดือนต่อในรอบปีเท่านั้น เลี้ยงง่าย สวยงาม ลำต้นมีลักษณะกลม มีโครงแคบเป็นซี่ 

2. Gymnocalycium Saglionis

ยิมโนมอนส์ เพราะความผิดปกติ คือสิ่งสวยงาม

ต้นกระบองเพชรทรงกลมขนาดใหญ่ ที่มีถิ่นกำเนิดจากทางตะวันตกเฉียงเหนือของอาร์เจนตินา โดยชื่อของเจ้าต้นกระบองเพชรสปีชีส์นี้ถูกตั้งชื่อตาม J.Saglio นักสะสมพืชที่สำคัญในฝรั่งเศสช่วงปี 1840 

Gymnocalycium saglionis เติบโตได้อย่างช้ามาก แต่เลี้ยงง่ายในประเทศไทย เพราะเติบโตได้ดีที่สุดในสภาพอากาศที่อบอุ่น อาจมีร่มบางส่วนได้ และจะทนทานต่อพื้นที่สภาพที่มีแสงจ้ามาก ลำตัวมีสีเขียวหม่น และสีเขียวอมฟ้า เป็นทรงกระบอกแบนราบ เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 40 ซม. และสูงไม่เกิน 990 ซม.

สปีชีส์นี้มีสีมากมาย ตั้งแต่โทนน้ำตาลปนเหลือง ไปจนถึงสีขาว และสีแดง เมื่อวันเวลาผ่านไป จะกลายเป็นสีเทา ตัดกับสีเขียวขจีของลำต้น ที่มีหนามเป็นสีแดงเมื่อโดนน้ำ เมื่อผลิดอก ดอกของมันจะบานพร้อมกันโดยมีขนาดประมาณ 1.4 นิ้ว พร้อมเมล็ดแวววาวสีน้ำตาลดำ

3. Gymnocalycium Baldianum

ยิมโนมอนส์ เพราะความผิดปกติ คือสิ่งสวยงาม

สปีชีส์สุดท้ายที่เราจะมาแนะนำกันในบทความนี้ คือสปีชีส์กระบองเพชรคางแคระ หรือที่มีชื่อภาษาอังกฤษคือ spider-cactus หรือ dwarf chin cactus อีกหนึ่งพืชดอกตระกูล Cactaceae และมีถิ่นกำเนิดใน Catamarca จังหวัดหนึ่งในอาร์เจนตินา 

เป็นกระบองเพชรทรงกลมแบนสวยงาม ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 8 ซม. มีสีเขียวเข้ม และสีน้ำตาล มีซี่ตรงลำต้นกว่า 8 - 10 ซี่ รูปร่างคล้ายตุ่ม ปกคลุมด้วยหนามสีเทาอ่อนกว่า 8 แท่ง ดังนั้นจึงไม่แปลที่มันจะถูกเรียกว่า Spider Cactus ในชื่อภาษาอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม การเลี้ยงกระบองเพชรก็ไม่ได้มีแต่ความง่ายดายเสมอไปแบบที่ว่า ซื้อมาแล้วก็วางตั้งทิ้งไว้ให้มันโตเองได้เลย แต่ต้องคอยหมั่นดูแล โดยเฉพาะข้อควรระวังเรื่องเชื้อราหากรดน้ำต้นกระบองเพชรเหล่านี้มากเกินไป ควรใส่ในภาชนะที่ระบายน้ำได้ดี และทำความสะอาดได้ง่าย

อย่างตัวกระบองเพชรคางแคระเอง ที่ควรเลี้ยงบนส่วนผสมของดิน ที่ชั้นบนเป็นพีทมอส และทราย และรอให้ดินแห้งสนิทก่อนรดน้ำในแต่ละครั้ง

หากคุณอ่านบทความนี้แล้วสนใจ อยากปลูกต้นกระบองเพชรตกแต่งบ้านคุณสักต้น เริ่มต้นเป็นมือใหม่หัดปลูกง่ายๆ ด้วยการซื้ออุปกรณ์ และต้นกระบองเพชรบนเว็บไซต์ ENNXO.COM เว็บขายของออนไลน์ มาไปด้วยสินค้าหลากหลายหมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นหมวดหมู่สินค้าอย่างรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ พระเครื่อง คอนโด ที่ดิน และอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ สัตว์เลี้ยง หรือต้นไม้ ของตกแต่งบ้าน ล้วนมีพื้นที่ให้คุณเข้าไปหาสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อสร้างบรรยากาศ และไลฟ์สไตล์ที่เหมาะที่สุดกับคุณ

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
ENNXO
contact@ennxo.com

อาคารเกษร ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

ดาวน์โหลดได้จาก App Storeดาวน์โหลดได้จาก Google Play

ติดตามเรา

© 2015 - 2024 ENNXO.COM Passive Alpha Co., Ltd.