เปิดประวัติที่มาของ Hirono (ฮิโรโนะ) อาร์ตทอยจากศิลปิน LANG

เปิดประวัติที่มาของ Hirono (ฮิโรโนะ) อาร์ตทอยจากศิลปิน LANG

ENNXO
/
Blog
/
เปิดประวัติที่มาของ Hirono (ฮิโรโนะ) อาร์ตทอยจากศิลปิน LANG
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 16 พฤษภาคม 2024

ใครที่เป็นนักสะสม Art Toy คงรู้จักหรือเคยเห็นบ่อยๆ กับคาแรคเตอร์เด็กผู้ชายที่ชอบทำหน้าบึ้งตึง ดูเศร้าๆ อย่าง “Hirono” ที่สุดแสนจะน่าเอ็นดูและน่ารัก อีกทั้งคอลเลกชันที่ออกมานั้นล้วนมีเรื่องราวซ่อนอยู่มากมาย ด้วยความน่ารักของฮิโรโนะและสตอรี่ดีๆ ทำให้กลายเป็นหนึ่งในอาร์ตทอยที่สามารถครองใจเหล่านักสะสมได้ทั่วโลก ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จัก Hirono กันมากขึ้น ถ้าพร้อมแล้วเตรียมตัวไปตกหลุมรักน้อง Hirono กันได้เลย

อาร์ตทอยฮิโรโนะ

รู้จักกับ LANG ศิลปินผู้สร้าง Hirono

ผู้สร้างฮิโรโนะ hirono

ผู้สร้าง Hirono ขึ้นมานั่นก็คือ LANG ศิลปินชาวจีน ที่ชื่นชอบการวาดภาพมาตั้งแต่มัธยมต้น ซึ่งตัวเขานั้นอยากเป็นทั้งจิตรกรและนักเขียนนวนิยาย กระทั่งเข้าเรียนมหาวิทยาลัยเขาก็ได้เข้าศึกษาในสาขานิเทศศิลป์ พร้อมกับความคิดที่ว่าการเป็นนักเขียนอาจไม่ได้สร้างรายได้มากเท่าการเป็นนักออกแบบ

จนมาในปี 2017 เป็นช่วงที่ Bubble Mart (อุตสาหกรรมของเล่นจีน) ได้รับความนิยมสูง ในขณะนั้น LANG ได้มาเปิดบูธขาย Yuki baby ปรากฏว่างานของเขาถูกขายจนหมด หลังจากนั้นเขาก็ได้ทำคอลเลกชัน Yuki ออกมาอีกมากมาย

arttoy popmart

ผลงานคือภาพสะท้อนอารมณ์ของตนเอง

LANG

hirono

สำหรับคุณ LANG นั้นเขามองว่าศิลปะคือสิ่งที่อธิบายออกมาผ่านอารมณ์ความรู้สึกของผู้วาด โดยในปี 2021 เขาก็ได้จัดนิทรรศการเดี่ยว "If you don't come that morning, nothing can hurt you" ซึ่งเป็นตัวละคร Hirono ในแบบงานประติมากรรมและแอนิเมชัน ต่อมานั้นเขาก็ได้ทำ Hirono ในแบบ Art Toy ออกมา จนได้รับการตอบรับที่ดีเยี่ยม

hirono

Hirono คาแรคเตอร์ชวนเศร้ากับความหมายที่ซ่อนอยู่

รู้กันหรือไม่ว่า คาแรคเตอร์ “Hirono” ได้แรงบันดาลใจมาจากตัวคุณ LANG เอง โดยมีที่มาว่าในอดีตคุณ LANG เกิดที่เมืองเหอหนาน แล้วได้ย้ายมาอยู่ที่เมืองปักกิ่ง ด้วยปัญหาทางการเงินที่บ้านไม่ค่อยดีนัก จึงคิดว่าการมาอยู่ในเมืองหลวงจะช่วยให้ชีวิตดีขึ้น แต่สิ่งที่คิดกลับไม่ใช่ เพราะเต็มไปด้วยความยากลำบาก ความเศร้ามากมายในระหว่างการเติบโตเป็นผู้ใหญ่นี้

เรื่องราวในตอนนั้นจึงถูกถ่ายทอดออกมาผ่าน Hirono เด็กชายที่ทำหน้าเศร้าตลอดเวลา และคุณ LANG ยังมองอีกว่าคนเรามักมองผู้คนที่สดใสตลอด ดังนั้น Hirono เลยกลายเป็นตัวแทนของคนที่กำลังเศร้า เพราะไม่ว่าคุณจะรู้สึกอย่างไร สุดท้ายแล้วมันก็คือตัวคุณที่ได้เติบโตขึ้น ถึงแม้จะไม่มีใครสนใจก็ตาม

นอกจาก Hirono จะได้แรงบันดาลใจมาจากตัวคุณ LANG แล้ว ยังได้แรงบันดาลใจมาจากลูกชายของเขาอีกด้วย โดยในอดีตนั้นเขาไม่สามารถทำในสิ่งที่อยากทำได้มากนัก เลยหวังว่าลูกชายจะเติบโตไปในทางที่ลูกอยากจะเป็นในแบบอิสระนั่นเอง

อาร์ตทอย hirono

สตอรี่ที่ซ่อนอยู่ในคอลเลคชั่นฮิโรโนะ

คอลเลกชันของ Hirono ส่วนใหญ่จะเป็นคอนเซปต์การตามหาตัวตน การสำรวจอารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์ที่มีความแตกต่างกันไป บางครั้งเราอาจจะอยากกลับไปเป็นเด็ก บางครั้งเราอาจจะลืมความรู้สึกที่ทำให้เราเติบโตมา ไม่ว่าตอนนี้คุณจะรู้สึกเศร้า เสียใจ หวาดกลัว หรือดีใจอยู่ก็ตาม สามารถค้นพบความเป็นคุณได้ใน Hirono

สงสัยกันไหมว่าแต่ละคอลเลกชันทำไมถึงมี Hirono กับกล่องลัง แน่นอนว่านี่ก็มาจากเรื่องราวของคุณ LANG เช่นเดียวกัน โดยในตอนเด็กเขามักจะเอาลังกระดาษมาเล่นสวมหัวบ่อยครั้ง เลยกลายเป็นหนึ่งในที่มาของ Hirono ที่มีกล่องลังอยู่ในคาแรคเตอร์นั่นเอง

ฮิโรโนะ popmart

ทั้งหมดนี้ก็คือที่มาของ Hirono ว่าทำไมต้องทำหน้าเศร้า ทำไมต้องเป็นเด็กผู้ชาย เราเชื่อว่าถ้าคุณได้รู้จักที่มาของ Hirono นี้แล้ว และได้ลองตีความหมายแต่ละตัวของคอลเลกชันต่างๆ จะยิ่งทำให้คุณอินและตกหลุมรัก Hirono กันมากขึ้น บางทีแล้วในขณะที่คุณกำลังตีความในมุมของตัวเองอยู่ อาจมาจากเรื่องราวประสบการณ์และอารมณ์ของคุณในตอนนั้นก็เป็นไปได้

เมื่อคุณเติบโตขึ้น คุณก็อยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง เพราะการที่เป็นเด็กจะทำให้ไม่แก่ลง ซึ่งฮิโรโนะจะเป็นตัวแทนในวัยเด็กให้คุณเอง!

ENNXO

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง