วิธีเลี้ยงหมาพันธุ์ปอมเมอเรเนียนให้ฉลาดสมวัย

วิธีเลี้ยงหมาพันธุ์ปอมเมอเรเนียนให้ฉลาดสมวัย

ENNXO
/
Blog
/
วิธีเลี้ยงหมาพันธุ์ปอมเมอเรเนียนให้ฉลาดสมวัย
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 23 มีนาคม 2024

ในยุคสมัยที่โลกนั้นแสนจะวุ่นวาย มากไปด้วยปัญหาที่เหนือการควบคุมของเรา ไม่ว่าจะจากที่ทำงาน หรือปัญหาจากสภาพแวดล้อมรอบตัวที่พร้อมจะถาถมมาหาเราได้ทุกเมื่อแบบไม่ทันได้ตั้งตัว คงจะดีไม่น้อยหากเราได้มีเพื่อนซี้สี่ขาสักตัวที่คอยกระโดดต้อนรับเรายามเราไขกุญแจเปิดประตูกลับบ้านจากการเผชิญหน้ากับสารพัดปัญหาในแต่ละวัน

วิธีเลี้ยงหมาพันธุ์ปอมเมอเรเนียนให้ฉลาดสมวัย

แน่นอนว่าหากใครที่กำลังมองหาหมาพันธุ์เล็ก เลี้ยงง่าย สักพันธุ์หนึ่งอยู่ละก็ น้องหมาหน้าหมีขนฟูอย่างหมาพันธุ์ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian) ก็เป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อย

แต่ก่อนที่จะตัดสินใจเลี้ยงสัตว์เลี้ยงสักตัวไม่ว่าจะเป็นสุนัข น้องแมว หนูแฮมสเตอร์ หรือสัตว์อะไรก็ตาม เราก็ควรที่จะศึกษาถึงวิธีการเลี้ยงเขาให้ดีที่สุดเสียก่อนจริงไหม เพราะอย่าลืมว่า ถึงแม้พวกเขาจะเป็นสัตว์เลี้ยงของพวกเรา แต่เขาก็คือสิ่งมีชีวิตหนึ่งชีวิต ที่บอกได้อย่างเต็มปากเต็มคำจากประสบการณ์ตรงเลยว่า ถ้าหากคุณได้ก้าวขาเข้ามาเป็นชาวทาสหมา ทาสแมวของคุณแล้วเนี่ย คุณจะมองพวกเขาเสมือนหนึ่งในสมาชิกครอบครัวคุณเลยก็ว่าได้

ทำความรู้จักหมาพันธุ์ปอม

วิธีเลี้ยงหมาพันธุ์ปอมเมอเรเนียนให้ฉลาดสมวัย

อย่างแรกเลยสำหรับผู้ที่สนใจจะเลี้ยงหมาพันธุ์ปอมเมอเรเนียน ต้องเข้าใจถึงประวัติความเป็นมา และโครงสร้างอันเป็นเอกลักษณ์ของตัวน้องหมาพันธุ์นี้เสียก่อน หมาพันธุ์ปอมเมอเรเนียนเป็นหนึ่งในหมาพันธุ์ Toy ที่ผู้คนนิยมเลี้ยงเป็นอย่างมาก ยิ่งช่วงหลังๆ ผู้คนนิยมเลี้ยงน้องที่มีลักษณะหน้าตาเหมือนตุ๊กตาหมี

เดิมทีสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนสืบเชื้อสายมาจากสุนัขแถบแลปแลนด์ และไอซ์แลนด์ ในตอนนั้นเองหมาพันธุ์ปอมยังมีลักษณะสูงใหญ่ โดยเป็นสุนัขประเภทลากเลื่อน และสุนัขเฝ้าฝูงแกะ เรียกได้ว่า เป็นหมาที่เลี้ยงเอาไว้เพื่อใช้งานเสียมากกว่าเป็นเพื่อนเล่นในยุคปัจจุบัน

แต่ถ้าถามว่าน้องหมาพันธุ์นี้มาเป็นที่รู้จักมากขึ้นได้อย่างไร ก็ต้องย้ายเมื่อในปี ค.ศ. 1888 เมื่อควีนวิคตอเรียในประเทศอังกฤษนำมาเลี้ยง จึงเกิดเป็นกระแสที่ใครๆ ก็อยากเลี้ยงตาม จุดนี้จึงเป็นสิ่งที่ทำให้การเลี้ยงหมาปอมเป็นเทรนด์ที่เปลี่ยนไป โดยหมาปอมที่เราเห็นทุกวันนี้ก็จะเป็นแบบที่ถูกปรับปรุงสายพันธ์ุให้มีขนาดเล็กลงตามที่สมเด็จพระราชินีวิกตอเรียต้องการให้เป็นหมาตัวน้อย

เลี้ยงอย่างไรให้หมาปอมเชื่อง ฉลาดสมวัย

วิธีเลี้ยงหมาพันธุ์ปอมเมอเรเนียนให้ฉลาดสมวัย

ถึงแม้ว่าหมาปอมเป็นหมาตัวเล็ก แต่น้องมีความมั่นใจในตัวเองสูง และดื้อในระดับหนึ่งเลยหากไม่ถูกฝึกให้ดี เรียกได้ว่า บางตัวที่ถูกฝึกดีแล้วก็ยังมีนิสัยความเอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางจักรวาลอยู่ดี

หมาปอมค่อนข้างที่จะหูตาไว และไม่ค่อยยอมใคร ดังนั้น จึงเป็นเรื่องปกติที่เวลามีใครมาป้วนเปี้ยนหน้าบ้าน หรือมีรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ขับผ่าน แล้วน้องจะเห่าเสียงดังออกมา

ผู้เลี้ยงไม่ควรดุเขาในภายแรก แต่ควรสังเกตว่าน้องกำลังเห่าสิ่งใด ก่อนจะชื่นชมในความหูตาไวของเขา ก่อนจะออกคำสั่งเพื่อฝึก ให้ขนมเพื่อเป็นรางวัล พร้อมพาน้องออกไปทำกิจกรรมอื่นๆ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจไปจากสิ่งที่เขาเห่า

วิธีเลี้ยงหมาพันธุ์ปอมเมอเรเนียนให้ฉลาดสมวัย

ความที่หมาปอมจิตใจเหน็ดเหนี่ยวยิ่งใหญ่กว่าขนาดตัว บ่อยครั้งนิสัยไม่ยอมใครของน้องเองก็ส่งผลให้เจ้าของต้องมานั่งเอาอกเอาใจน้อง แน่นอนว่าการเลี้ยงเขาก็เหมือนเลี้ยงเด็กคนหนึ่งเลย หากตามใจมาก ก็อาจจะเสียผู้เสียคน เสียหมาเอาได้ ดังนั้น หากคุณกำลังมองหาหมาปอมเชื่องๆ เลี้ยงสักตัว ก็อยากจะแนะนำให้รับเขามาเลี้ยงตั้งแต่ยังเด็กๆ เลย เพื่อที่จะได้สอนเขาระหว่างที่เขาเติบโต ทั้งในเรื่องของระเบียบวินัย และจัดตารางกิจวัตรประจำวัน

ในเรื่องของการขับถ่าย ในช่วงแรกที่เขาขับถ่ายยังไม่เป็นที่ ผู้เลี้ยงสามารถนำกระดาษทิชชูซับปัสสาวะ หรืออุจจาระที่ถูกขับถ่ายผิดที่ผิดทางของน้อง และนำไปวางบนแผ่นกระดาษรองฉี่ที่เขาควรจะต้องไปขับถ่ายตรงนั้น พร้อมทั้งสอนให้เขามาขับถ่ายบนกระดาษรองนี้เท่านั้น

การเล่นเกมและการทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน การสร้างกฎระเบียบ และเงื่อนไขบางอย่าง จะทำให้เขามีพัฒนาการที่ดีขึ้น และอย่าลืม การให้ขนมเขา หรือรางวัลเมื่อเขาทำสำเร็จก็เป็นสิ่งที่ดี พยายามหลีกเลี่ยงการดุด่าตบตีน้องจนน้องเกิดความก้าวร้าว ต่อต้าน และไม่ทำตามคำสั่งเรา

วิธีเลี้ยงหมาพันธุ์ปอมเมอเรเนียนให้ฉลาดสมวัย

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ หรือน้องหมาเอง สิ่งมีชีวิตทั้งสองก็ควรถูกเลี้ยงให้เติบโตมาเป็นอย่างดี ด้วยการฝึกฝนที่เป็นระบบเหตุผล และไม่ทำให้เกิดความก้าวร้าวขัดแย้งในใจ รวมถึงการมอบความรักที่ถูกวิธีให้แก่เขา ก็จะทำให้เขาเป็นน้องหมาปอมที่ดี น่ารัก และสมบูรณ์ คอยเติมเต็มความสุขให้กันและกันได้อย่างแน่นอน

หากใครอ่านบทความนี้แล้วอยากเลี้ยงน้องหมาปอมเลี้ยงไว้สักตัวเป็นเพื่อนแก้เหงา คอยเห่าเฝ้าบ้าน เฝ้าทรัพย์สินยามเราไม่อยู่ ก็สามารถเข้าไปที่ ENNXO.COM เว็บไซต์ขายของออนไลน์ มากไปด้วยสินค้าพร้อมส่งหลากหลายหมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ พระเครื่อง คอนโด บ้าน ที่ดิน นาฬิกา มือถือ รวมไปถึงหมวดหมู่สัตว์เลี้ยงให้คุณได้เลือกจับจองเป็นเจ้าของ

บนเว็บไซต์ยังมีตัวกรองทำให้ทั้งผู้ลงประกาศขาย และผู้เลือกซื้อใช้งานได้ง่าย อย่างในหมวดหมู่ของสัตว์เลี้ยง ก็แยกหมวดหมู่ชนิดของสัตว์เลี้ยง และพันธุ์ของสัตว์เลี้ยงไว้อย่างดี

วิธีเลี้ยงหมาพันธุ์ปอมเมอเรเนียนให้ฉลาดสมวัยวิธีเลี้ยงหมาพันธุ์ปอมเมอเรเนียนให้ฉลาดสมวัย

อย่ารอช้า สามารถเขาไปลงประกาศขายสินค้าของคุณฟรีได้แล้วตอนนี้ ที่ ENNXO.COMหรือจะใช้งานเลือกสินค้า ก็ใช้ได้ทั้งบนเว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน ที่สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งบน App Store และ Google Play 

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
ENNXO
contact@ennxo.com

อาคารเกษร ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

ดาวน์โหลดได้จาก App Storeดาวน์โหลดได้จาก Google Play

ติดตามเรา

© 2015 - 2024 ENNXO.COM Passive Alpha Co., Ltd.