พระเครื่องล้านนา

พระเครื่องล้านนา

ENNXO
/
Blog
/
พระเครื่องล้านนา
ซื้อ-ขายพระเครื่อง
อัพเดทล่าสุด: 23 มีนาคม 2024

ประวัติและความเป็นมาเมืองล้านนา

“ล้านนา” อาณาจักรของชาวไทยวนในสมัยอดีตกาล อาณาจักรที่มีความเจริญรุ่งเรือง มีวัฒนธรรม อารยธรรม ภาษา และตัวหนังสือของตนเอง ที่ในปัจจุบัน พื้นที่ของเมืองล้านนาคือพื้นที่ใน 8 จังหวัดทางตอนเหนือของประเทศไทย คือ จังหวัดเชียงใหม่ (ราชธานี) เชียงราย น่าน แพร่ ลำพูน ลำปาง พะเยา และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยาวจนถึงบริเวณสิบสองปันนา อย่างเมืองจิ่งหง (เชียงรุ่ง) ประเทศจีน และเมืองเชียงตุง เมืองที่อยู่ภาคตะวันออกในรัฐฉานของประเทศพม่า

พระเครื่องล้านนา

คำว่าล้านนา มีความหมายว่า “ดินแดนนานับล้าน” เป็นคำที่เปรียบเปรย แสดงให้ถึงสภาพพื้นที่ในบริเวณนั้นว่าเป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ มากไปด้วยนานับล้าน คล้ายคลึงกับชื่อของดินแดนล้านช้าง ที่ปัจจุบันคือดินแดนในประเทศลาว ที่มีชื่อไว้เปรียบเปรยความอุดมสมบูรณ์ของละแวกนั้น ว่าเป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ มากไปด้วยคชาธารนับล้าน

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า ณ ตอนนั้น อาณาจักรล้านนาเป็นหนึ่งในอาณาจักรที่เจริญรุ่งเรืองในยุคสมัยนั้น โดยความเจริญรุ่งเรืองนี้ เริ่มเห็นอย่างเด่นชัดในสมัย “พญากือนา” ที่ได้ใช้บริเวณอาณาจักรแห่งนี้เป็นศูนย์กลางทางศาสนาแทน “หริภุญชัย”

ในตอนนั้นเอง “นิกายรามัญ” จึงถือกำเนิดขึ้นมา ตั้งแต่ช่วงพุทธศตวรรษที่ 20 เพราะสิ่งนี้เอง และทำให้ดินแดนเชียงใหม่ กลายมาเป็นศูนย์กลางความศรัทธาทางศาสนา

ทั้งนี้ ล้านนาเริ่มรับศาสนา “นิกายลังกาวงศ์” ที่มาจากทางสุโขทัย และมีการอาราธนาเชิญพระสุมนเถระ ผู้ที่เป็นพระสุมนะราชกุมาร แห่งราชวงศ์กษัตริย์ มาจำพรรษา ณ วัดสวนดอก จึงมี “นิกายวัดสวนดอก” ถือกำเนิดขึ้น

พระเครื่องล้านนาพระเครื่องล้านนา

เพราะเหตุนี้เอง ในสถาปัตยกรรมเจดีย์ทางภาคเหนือ ณ ปัจจุบัน จึงปรากฏรูปแบบการออกแบบเจดีย์เป็นรูปทรงกลม อีกทั้งเจดีย์วัดสวนดอกแห่งนี้ ยังคงมีอยู่ ณ ปัจจุบัน และสามารถเข้ารับชมได้ที่จังหวัดเชียงใหม่

ถึงแม้ว่าในระยะเวลาต่อมา อาณาจักรล้านนาได้เริ่มเสื่อมลงช่วงปลายรัชสมัย “พญาแก้ว” จากการพ่ายแพ้แก่ทัพเชียงตุง และมีอุทกภัยเกิดขึ้น และถูกแทรกแซงบัลลังก์ ที่เป็นผลที่เกิดการจลาจลแย่งชิงราชสมบัติหลังจากพญาแก้วสิ้นพระชนม์ลง

พุทธศิลป์ ความสวยงามแห่งความศรัทธา ที่หลงเหลืออยู่จากประวัติศาสตร์

พระเครื่องล้านนา

ศิลปะในเขตภาคเหนือทางตอนบน หรือที่เป็นพื้นที่ล้านนาเมื่อสมัยอดีตกาล ถูกกล่าวขานว่าเป็น ศิลปะ “เชียงแสน” หรือ “ศิลปะล้านนา” ที่มีความเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะใน “นิกายเถรวาท”

โดยสันนิษฐานว่า มีอิทธิพลมาจากศิลปะลพบุรี และศิลปะทวารวดีใสตั้งแต่สมัยหริภุญชัย

สมัยนั้นเองมีทั้งการสร้างเจดีย์ จิตรกรรม และประติมากรรม ที่สามารถเป็นหลักฐานบ่งบอกถึงความศรัทธาของคนช่วงยุคนั้นกับศาสนาได้เป็นอย่างดี 

โดยลักษณะที่เห็นได้อย่างชัดเจนของพระพุทธรูปล้านนา หรือ “พระพุทธรูปสิงห์แบบเชียงแสน” ซึ่งก็จะแบ่งออกเป็นสองรูปแบบด้วยกัน

  • ท่าทีขัดสมาธิเพชร พระพักตร์หน้ากลม ขมวดพระเกศาใหญ่ พระวรกายอวบอ้วน ชายสังฆาฏิสั้นเหนือพระถัน รัศมีดอกบัวตูม
  • ท่าประทับขัดสมาธิราบ พระพักตร์รูปไข่ ขมวดพระเกศาเล็ก พระวรกายบอบบาง ชายสังฆาฏิเส้นเล็กยาวมาถึงพระนาภี รัศมีเป็นเปลว คาดว่าได้รับอิทธิพลมาจากสุโขทัย
  • นอกจากนั้น ยังมีพระพุทธรูปที่ได้รับอิทธิพลมาจากปาละ เกิดเป็นพระพุทธรูปปางมหาชมพูบดี

    พระเครื่องล้านนา

    พระคงลำพูน 

    พระเครื่องล้านนา

    หนึ่งในพระที่มีชื่อเสียงในจังหวัดลำพูน มีข้อมูลว่าเป็นพระกรุเก่า 1,300 ปี และนิยมเล่นกันตั้งแต่หลักพัน จนไปถึงหลักล้าน บ้างเชื่อว่าเป็นพระที่เกิดในยุคสมัยสงครามช่วงพระนางจามเทวี และแจกให้แก่เหล่าทหารในช่วงสงคราม

    หลวงพ่อเกษม

    พระเครื่องล้านนา

    หลวงพ่อเกษม เขมโก มีหลากหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็นรุ่น “กองพันลำปาง” หนึ่งในเครื่องรางทรงคุณค่า ที่คนโบราณมีไว้ติดตัวเพราะเชื่อว่าจะป้องกันการถูกทำร้าย แก้ดวงตก และถอนวิชาอาถรรพ์ต่างๆ รุ่นชูชัย ที่เป็นที่ตามหาได้ยากขึ้น

    พระซุ้มกอล้านนา

    พระเครื่องล้านนา

    พระซุ้มกอ ที่มักพบเจอกับวลีจารึกลานทองอย่าง “มึงมีกู ไว้ไม่จน” พระเครื่องยอดนิยมแห่งเมืองไทย ที่คาดการณ์ว่ามีอายุราว 600 ปี บางรุ่นมีหลักฐานทางพุทธศิลป์เห็นได้ชัดถึงอิทธิพลศิลปะล้านนาที่ได้รับมาจากลังกา

    ทั้งนี้ยังมีพระเครื่องล้านนาที่เซียนพระนิยมสะสมกันไม่ว่าจะเป็น เหรียญครูบาเจ้าศรีวิชัย พระเปิมลำพูน พระเครื่องหลวงปู่สิม และพระเครื่องหลวงปู่แหวน หากใครอ่านบทความนี้แล้วสนใจ อยากศึกษา และเช่าพระเครื่องล้านนาเป็นของตนเอง หรือลงปล่อยเช่าพระเครื่องในตลาดพระเครื่องออนไลน์ ใช้งานง่าย เปิดตลอด 24 ชั่วโมง ENNXO.COM อาจเป็นทางเลือกที่ดีของคุณ ไม่ว่าจะหมวดหมู่พระเครื่องรุ่นไหนๆ ก็มีให้เข้าไปเลือกเช่า และลงประกาศขาย อาทิ พระสมเด็จ หลวงพ่อคูณ หลวงพ่อรวย หลวงพ่อเงิน หลวงปู่ทวด และพระเครื่องอื่นๆ อีกหลากหลายรุ่นให้ท่านเลือกดู

    พระเครื่องล้านนาพระเครื่องล้านนา

    ถึงแม้ว่าพื้นที่ดังกล่าวจะถูกเข้าแทรกด้วยเทคโนโลยี และวัฒนธรรมที่หลากหลาย ที่เปลี่ยนไปตามยุค ตามสมัย ในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งของพื้นที่อาณาจักรล้านนา เช่น เชียงใหม่ หรือ เชียงราย ก็เป็นดั่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ใครต่อใครก็อยากมาสัมผัส เป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญสำหรับใครที่อยากมาเที่ยวประเทศไทย อีกทั้งยังหลงเหลือสิ่งก่อสร้างอันเป็นอารยหลักฐานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ อันเป็นเครื่องพิสูจน์ได้อย่างชัดเจนถึงความอุดมสมบูรณ์ มั่งคั่ง และเฟื่องฟูของดินแดนแห่งนี้ที่มีเรื่องราวเล่าขานกันมาอย่างยาวนานรุ่นสู่รุ่น

    พระเครื่องล้านนา
    ENNXO
    contact@ennxo.com

    อาคารเกษร ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

    ดาวน์โหลดได้จาก App Storeดาวน์โหลดได้จาก Google Play

    ติดตามเรา

    © 2015 - 2023 ENNXO.COM Passive Alpha Co., Ltd.