รู้จักพลัง "นิกะ เทพพระอาทิตย์" ของลูฟี่ จากเรื่อง One Piece

รู้จักพลัง "นิกะ เทพพระอาทิตย์" ของลูฟี่ จากเรื่อง One Piece

ENNXO
/
Blog
/
รู้จักพลัง "นิกะ เทพพระอาทิตย์" ของลูฟี่ จากเรื่อง One Piece

แชร์

Share on Line
อัพเดทล่าสุด: 14 มิ.ย. 2567
  • รู้จักผลฮิโตะ ฮิโตะ พลังผลปีศาจที่แท้จริงของมังกี้ ดี ลูฟี่
  • เทพ Joyboy แรงบันดาลใจสู่การเป็นเทพนิกะในวันพีซ?
  • ฉบับมังงะที่มีการพูดถึง “นิกะ” ในเนื้อเรื่อง
  • เกียร์ 5 แรงบันดาลใจจากการ์ตูน Tom & Jerry

ตำนานของวันพีซเกิดขึ้นอีกครั้งในอนิเมะตอนที่ 1071 ที่เราจะได้เห็นลูฟี่ในร่างนิกะหรือเกียร์ 5 เชื่อว่าใครหลายคนรอเวลานี้มานาน เพราะฉบับมังงะเปิดตัวได้อย่างน่าขนลุก แน่นอนว่าแฟนๆ วันพีซจะต้องคาดหวังกับฉากนี้และเฝ้ารอคอยอย่างตื่นเต้น โดยวันนี้ทาง ENNXO ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับนิกะ มาให้ทุกคนได้อ่านกัน ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันได้เลย

ที่มาของพลังนิกะ เทพพระอาทิตย์

รู้จักผลฮิโตะ ฮิโตะ พลังผลปีศาจที่แท้จริงของมังกี้ ดี ลูฟี่

นิกะใน One Piece

ผลโกมุ โกมุ เป็นชื่อผลปีศาจที่ลูฟี่ครอบครอง โดยเป็นสายพารามีเซีย แท้จริงแล้วเป็นผลปีศาจฮิโตะ ฮิโตะ สายโซออน ประเภทสัตว์มายา โมเดล นิกะ ที่ทางรัฐบาลได้เปลี่ยนชื่อเพื่อปกปิดความจริงไว้ โดยร่างกายของผู้ใช้จะมีคุณสมบัติเป็นยาง ต่อสู้ตามจินตนาการ ทำให้ผู้คนมีรอยยิ้ม หรือมีอีกชื่อหนึ่งที่เรียกว่า “นิกะ เทพพระอาทิตย์” ซึ่งการตื่นขึ้นของลูฟี่นี้ก็คือ Gear 5 ที่มีลักษณะโดดเด่นคือผมโทนสีขาว ยิ้มหัวเราะตลอดเวลา กระโดดไปมาเหมือนทุกที่เป็นยาง นับว่าเป็นร่างที่กวนประสาทคู่ต่อสู้ได้ดี ตามคำบอกเล่าของห้าผู้เฒ่า

ผลฮิโตะ ฮิโตะ เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องการมาไว้ครอบครอง โดยได้ตามหามากว่า 800 ปี กระทั่ง 13 ปีที่แล้วที่รัฐบาลได้มาครอบครอง แต่กลับถูกแชงคูสขโมยไป และภายหลังลูฟี่ก็บังเอิญไปกินเข้าพอดีอย่างที่เห็นในช่วงต้นเรื่องของวันพีซ

นิกะใน One Piece

เทพ Joy Boy แรงบันดาลใจสู่การเป็นเทพนิกะในวันพีซ?

แนวคิดเรื่องเทพพระอาทิตย์กระจายอยู่ในหลายวัฒนธรรมของโลกความเป็นจริง เพราะพระอาทิตย์เป็นสิ่งสำคัญต่อสิ่งมีชีวิต ดังนั้นมนุษย์จึงให้ความสำคัญ และถือเป็นสัญลักษณ์แห่งอำนาจและความรุ่งเรือง ทีนี้คำว่า “นิกะ” อาจารย์โอดะได้แรงบันดาลใจมาจากที่ไหนกัน? โดยคำว่านิกะนั้นอาจมาจากที่มาเหล่านี้

1.Nika อาจมาจากชื่อของ “Nike” เทพธิดาแห่งชัยชนะของกรีก

2.Nika อาจมาจาก “Nika Tree” หรือต้นไทรในมัลดีฟส์ เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับโรงงานยาง นอกจากนี้ความเชื่อของคนญี่ปุ่นเชื่อว่าต้นไทรเป็นที่สิงสถิตของคิจิมุนะ วิญญาณเด็กที่มีบุคลิกซุกซน

3.อาจมาจากสัญลักษณ์ไม้กางเขนพระเยซูแบบไบแซนไทน์ ที่มีอักษรกรีกกำกับไว้ว่า “IC XC NIKA” โดย IC XC แปลว่า พระเยซูคริสต์ ส่วน NIKA แปลว่าพิชิต

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงการตั้งข้อสันนิษฐานจากแฟนๆ วันพีซเท่านั้น ยังไม่มีการเฉลยจากอาจารย์โอดะแต่อย่างใด

นิกะใน One Piece

กลับมาเข้าเรื่องเทพนิกะกันต่อ ได้มีการเชื่อมโยงว่า เทพนิกะในวันพีซอาจได้แรงบันดาลใจมาจาก “เทพจอยบอย” ในชีวิตจริง ต้องเข้าใจกันก่อนว่าจอยบอยในเรื่องวันพีซกับเทพจอยบอยที่กำลังจะพูดถึงต่อไปนี้ไม่ได้หมายถึงคนเดียวกัน โดยจอยบอยในวันพีซจะมีความหมายเป็นอย่างอื่น ที่ยังคงเป็นปริศนาอยู่ แล้วเทพจอยบอยในชีวิตจริงคือใครกัน?

หนังสือชื่อเรื่อง “Encyclopedia of Things That Never Were” เขียนขึ้นในปี 1985 เป็นหนังสือที่พูดถึงตำนานต่างๆ เขียนขึ้นโดย Michael Page วาดภาพโดย Robert Ingpen ในหนังสือเล่มนี้มีการพูดถึง “Joyboy” ว่าเป็นเทพจากตำนานของเวสต์อินดีส (West Indies) ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งการเต้นรำ มีรูปลักษณ์เป็นมนุษย์ที่ยิ้มตลอดเวลา และชื่นชอบการร้องเพลงกับความรื่นเริง มีกลองที่สามารถปลดปล่อยมนุษย์ให้พ้นจากความทุกข์ มีเรื่องเล่าว่าหากใครได้ยินเสียงเพลงจากเขาจะต้องเต้นรำจนกว่าจะหมดแรง

ข้อมูลของคำว่าจอยบอย

ถ้าหากดูในฉากอนิเมะที่ลูฟี่อยู่ในร่างนิกะ จะได้ยินเสียงกลองตลอดเวลา ตัวลูฟี่เองก็ยิ้มตลอดเวลาเช่นเดียวกัน ยิ่งในฉากการต่อสู้เหมือนการ์ตูนแนว Tom and Jerry ที่ให้ความขี้เล่นๆ ตลกๆ เหมือนกับความร่าเริงที่สอดคล้องกับรูปลักษณ์ของเทพ Joyboy ที่พาความครึกครื้นไปทั่วทุกพื้นที่นั่นเอง

มังงะที่มีการพูดถึง “นิกะ” ในเนื้อเรื่อง

หลายคนที่ติดตามเรื่องวันพีซมา อาจลืมเนื้อเรื่องกันไปบ้าง โดยทางเราได้รวมฉากในมังงะที่เกี่ยวกับนิกะมาไว้ให้แล้ว มาดูกันว่ามีตอนที่เท่าไหร่บ้าง และเป็นฉากแบบไหนกัน

มังงะตอนที่ 1018 

ในระหว่างการต่อสู้ของจินเบกับฮูส์ ฮู โดยฮูส์ ฮูได้มีการพูดถึงตอนที่เขาโดนจับอยู่ ผู้คุมขังได้บอกให้เขาสวดภาวนาถึงเทพพระอาทิตย์ นิกะ ผู้เป็นนักรบในตำนานที่จะมาปลดปล่อยความทุกข์ทรมาณของผู้คน แต่แล้ววันถัดมาผู้คุมที่เล่าเรื่องนั้นก็หายไปอย่างไร้ร่องรอย ฮูส์ ฮูจึงได้แหกคุกหนีออกมา เพราะการที่ตนเองรับรู้เรื่องเทพนิกะแล้ว อาจจะไม่ปลอดภัยสำหรับตน

ภาพในมังงะวันพีซ

มังงะตอนที่ 1037

ห้าผู้เฒ่าได้มีการพูดถึงผลปีศาจในตำนานที่ไม่ได้ตื่นมาหลายศตวรรษ แถมยังมีการซ่อนชื่อที่แท้จริงและถูกลบออกจากประวัติศาสตร์อีกด้วย

มังงะตอนที่ 1044

เป็นตอนที่พลังของลูฟี่ตื่นขึ้น และมีการปรากฏการพูดคุยของเหล่าห้าผู้เฒ่าที่พูดถึงผลปีศาจฮิโตะ ฮิโตะ ที่ลูฟี่ครอบครองอยู่ ซึ่งตอนนี้ก็ตรงกับในฉากอนิเมะตอนที่ 1071 นั่นเอง

ภาพในมังงะวันพีซ

มังงะตอนที่ 1069

เวก้าพังค์ได้พูดถึงเทพนิกะ หลังจากที่เห็นลูฟี่เปลี่ยนเป็นเกียร์ 5 โดยบอกว่าเทพนิกะเป็นนักรบแห่งการปลดปล่อยที่ขี้เล่นและมอบรอยยิ้มให้ผู้คน ซึ่งเรื่องเล่านี้ถูกลบออกจากหน้าประวัติศาสตร์ และสำหรับตอนนี้ก็มีการพูดถึงเหตุผลว่าทำไมคนที่กินผลไม้ปีศาจถึงไม่ถูกกับน้ำทะเล

เกียร์ 5 แรงบันดาลใจจากการ์ตูน Tom & Jerry

ฉากการต่อสู้ระหว่างไคโดกับลูฟี่เกียร์ 5 ที่สร้างความแปลกใหม่สำหรับคนดู เชื่อว่าใครที่ได้ดูฉากนี้แล้วจะต้องนึกถึงการ์ตูนเน็ตเวิร์ค (Cartoon Network) อย่าง Looney Tunes กับ Tom & Jerry อย่างแน่นอน เพราะปกติฉากต่อสู้ในวันพีซจะเป็นแบบจริงจังซะส่วนใหญ่ ซึ่งการต่อสู้ที่ดูแบบขี้เล่นๆ ตลกๆ นี้ต้องการจะสื่อว่าลูฟี่เป็นเทพแห่งเสียงหัวเราะและความรื่นเริงนั่นเอง

One Piece

ที่มาของเกียร์ 5 นี้อาจารย์โอดะได้ให้คำสัมภาษณ์ไว้ว่าได้แรงบันดาลใจมาจากการ์ตูน “Tom & Jerry” ซึ่งฉากที่ต่อสู้จริงจังเขาเขียนขึ้นมาเพื่อตอบรับความคาดหวังของแฟนๆ วันพีซ แต่ความเป็นจริงแล้วเขาไม่ค่อยชอบแบบนั้นสักเท่าไหร่ ด้วยเหตุนี้เขาเลยต้องการวาดเกียร์ 5 ของลูฟี่ให้ออกมาแบบขี้เล่นๆ และเขาก็มองว่าเทคนิคการวาดภาพแบบนี้มันกำลังจะหายไปในวงการมังงะ สุดท้ายเขาเลยต้องการวาดมันด้วยความพอใจของตัวเอง

นิกะใน One Piece

สรุปแล้วเกียร์ 5 ที่เปลี่ยนให้ลูฟี่กลายเป็นนักรบผู้ปล่อยปล่อยตามแบบเทพนิกะแล้ว ยังเป็นการปลดปล่อยความรู้สึกของอาจารย์โอดะที่ได้วาดในสิ่งที่อยากลองทำมานาน นับว่าเกียร์ 5 นี้สื่อได้ทั้งเนื้อเรื่องและคนวาดได้อย่างน่าประทับใจจริงๆ ว่าแล้ว One Piece ก็เป็นอนิเมะที่เจ๋งสุดๆ ไปเลยเนอะ!

แชร์

Share on Line

บทความใกล้เคียง