PURPEECH ประวัติ ผลงาน กับเรื่องราวในวันวาน

PURPEECH ประวัติ ผลงาน กับเรื่องราวในวันวาน

ENNXO
/
Blog
/
PURPEECH ประวัติ ผลงาน กับเรื่องราวในวันวาน
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 16 พฤษภาคม 2024

หากจะเพียงขอดวงดาวใดใด ฝากดูแลเธอด้วยความจริงใจ

หากในวันไหนถ้าเธอต้องเจอเรื่องใด หากจะวอนขอให้ลมที่ผ่าน

ฝากโอบกอดเธอเมื่อเธอเศร้าใจ

หากจะเพียงขอ-PURPEECH

หากจะเพียงขอ (Sincare) บทเพลงยอดนิยมจาก "PURPEECH" อ่านว่า "เพอพีช" วงอินดี้ป๊อปส่งตรงจากเชียงใหม่ที่กำลังเป็นที่ถูกจับตามองอยู่ตอนนี้ เพราะนับตั้งแต่เพลงแรกที่ปล่อยออกมา “ตอนนั้นในวันนี้” (2021) เป็นเวลา 2 ปีกว่าที่วงเพอพีชได้สร้างสรรค์บทเพลงดีๆ มาให้เราฟังกัน ไม่ว่าจะเป็นเพลงภาพถ่ายวันวาน (1920), บังเอิญพบทานตะวัน (.png) และอาจเป็นเพราะฉันเอง (me.) เป็นต้น ซึ่งเรื่องราวความเป็นมา กว่าจะมาเป็นวงเพอพีชอย่างที่เห็นกันในทุกวันนี้เป็นอย่างไร ติดตามประวัติ Purpeech ได้ที่นี่

รู้จักประวัติวง Purpeech กับเรื่องราวในวันวาน

จุดเริ่มต้นวง PURPEECH

ก่อนไปดูจุดเริ่มต้นของวง Purpeech เราต้องไปทำความรู้จักสมาชิกแต่ละคนของวงเพอพีชกันก่อน โดยสมาชิกวง Purpeech มีด้วยกันทั้งหมด 5 คน ดังนี้ ยีนส์ (IG: jean.phurich) มือคีย์บอร์ด, เล็ก (IG: _leksmallz) นักร้องนำ, เซ้นต์ (IG: 18.sent_) มือกีตาร์, คอมพ์ (IG: zzeletz) มือเบส, เจมส์ (IG: jamejms_) มือกลอง โดยสมาชิกทั้งหมด 4 คน ยีนส์, เล็ก, เซ้นต์,เจมส์ เป็นกลุ่มเพื่อนจากคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ส่วนคอมพ์เป็นรุ่นน้องจากคณะศิลปกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเดียวกัน

รู้จักสมาชิกวง Purpeech

จุดเริ่มต้นของเพอพีชเริ่มมาจากแก๊งเพื่อนในเชียงใหม่ที่มีใจรักในเสียงดนตรีได้รวมตัวกันทำเพลงส่งท้ายก่อนจะเรียนจบจากมหาวิทยาลัย โดยก่อนหน้านั้นสมาชิกในวงก็ต่างแยกย้ายกันไปทำงานเกี่ยวกับดนตรีมาก่อน ส่วนใหญ่เป็นนักร้องนักดนตรีกลางคืนในเชียงใหม่ รวมทั้งมีการร้องเพลง Cover ลงในโลกออนไลน์บ้าง จนกระทั่งที่เชียงใหม่มีการประกวดแต่งเพลง เซ้นต์หนึ่งในสมาชิกของวงได้นำเพลงที่แต่งส่งเข้าประกวด และได้รางวัลที่หนึ่งกลับมา เพลงนั้นจึงกลายมาเป็นเพลงแรกของวง PURPEECH ปัจจุบันอยู่ภายใต้การดูแลของค่าย MILK! Artist Service Platform

โชว์ของวง Purpeech

วันที่สมาชิกทั้งหมดตัดสินใจมาทำวงดนตรีด้วยกัน พวกเขาได้ลาออกจากงานประจำทั้งหมด และมาร่วมทำเพลงกันแบบจริงจัง เรียกว่าพวกเขายอมแลกหลายๆ อย่างในชีวิตเพื่อให้ PURPEECH ประสบผลสำเร็จ เพราะอย่างในช่วงแรกๆ ที่เริ่มรวมตัวกันนั้น เหล่าสมาชิกก็ยังต้องตอบคำถามกับครอบครัวเพราะสิ่งที่พวกเขาเลือกนั้นต้องแลกเวลา การเรียน งานประจำเพื่อมาทุ่มให้กับวง

วงเพอพีช

แนวเพลงของ PURPEECH ไม่ได้มีสไตล์ที่ตายตัว เพลงแต่ละเพลงขึ้นอยู่กับความรู้สึกของสมาชิกในวงที่มีต่อเพลงนั้นๆ โดยวิธีการทำเพลงของพวกเขาจะใช้วิธีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เริ่มต้นจากการแต่งเนื้อร้องและเมโลดี้มาก่อน แล้วจึงนำมาปรับกันในห้องซ้อมอีกครั้ง โดยสมาชิกแต่ละคนมีไอเดียหรือมีความรู้สึกอย่างไรก็จะช่วยกันปรับแก้ให้เป็นเพลงโดยสมบูรณ์ตามที่เราได้ฟังกัน

ผลงานเพลงทั้งหมดของวง PURPEECH

  • ตอนนั้นในวันนี้ (2021)
  • หากจะเพียงขอ (Sincare) / (2021)
  • ทิ้งไว้อย่างพอใจ (Consoled) / (2021)
  • ภาพถ่ายวันวาน (1920) / (2021)
  • ดอกไม้ที่รอให้เธอเก็บ / (2022)
  • วันเปื่อย (Before sunset) / (2022)
  • กาลครั้งหนึ่งบนโลก (Parsec) / (2022)
  • บังเอิญพบทานตะวัน (.png) / (2022)
  • อาจเป็นเพราะฉันเอง (me.) / (2023)
  • ตอนนั้นในวันนี้ (2024)
  • รักรออยู่ไม่ไกล (2024)
  • สายรุ้งหลังฝนโปรย (2024)
  • ถ้าเธออยู่ตรงนี้ (2024)
Purpeech เพอพีช

ปัจจุบัน PURPEECH ก็มีเพลงฮิตออกมามากมาย และทุกครั้งที่มีการแสดงดนตรี แฟนๆ ก็มักจะนำดอกทานตะวันมาให้ เพราะสมาชิกในวงเคยพูดไว้ว่า “ถ้าชอบใครก็ให้เอาดอกทานตะวันมาให้” เราจึงมักจะเห็นเล็ก นักร้องนำถือดอกทานตะวันอยู่เสมอ เป็นโมเมนต์น่ารักๆ ระหว่างศิลปินกับแฟนคลับ และหลายๆ ครั้งที่คนชอบบอกว่าเรามักซ่อนใครบางคนไว้ในเพลงเสมอ PURPEECH จะคอยทำหน้าที่ปลอบประโลมให้คุณกลับมาสดใสได้อีกครั้ง “วันนี้เราอยู่ได้แล้วนะ”

สุดท้ายนี้สามารถติดตามข่าวสารของวง PURPEECH ได้ที่ IG: purpeechpurpeech / Youtube: PUPPEECH Official

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง