ทำไมท่าพระจันทร์ถึงดังเรื่องพระเครื่อง

ทำไมท่าพระจันทร์ถึงดังเรื่องพระเครื่อง

ENNXO
/
Blog
/
ทำไมท่าพระจันทร์ถึงดังเรื่องพระเครื่อง
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 23 มีนาคม 2024

วัตถุมงคล หรือที่เราเรียกติดปากกันว่าพระเครื่อง ในปัจจุบันมีคุณค่าในเชิงวัฒนธรรมคือเป็นสัญลักษณ์ของความเชื่อและศาสนา ส่วนในเชิงอุตสาหกรรมพระเครื่องถือว่ามีบทบาทไม่น้อยในสังคมไทย เพราะประเทศไทยนับว่าเป็นประเทศที่มีตลาดพระเครื่องใหญ่ที่สุดในโลก โดยตลาดได้กระจายไปทั่วทุกภูมิภาคในประเทศ ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงตลาดพระท่าพระจันทร์ที่ถือเป็นหนึ่งในตลาดพระขนาดใหญ่ของไทย จนเรียกได้ว่าเป็นแหล่งรวมเหล่าบรรดาเซียนพระทั้งรุ่นเก๋าและรุ่นใหม่ไว้ด้วยกัน เพราะถ้าให้นึกถึงเซียนพระดังๆ หลายท่านมักจะมีนามสกุลต่อท้ายว่า “ท่าพระจันทร์” วันนี้เราจะมาตอบคำถามกันว่าทำไมท่าพระจันทร์ถึงดังเรื่องพระเครื่อง

ประวัติตลาดท่าพระจันทร์

ก่อนอื่นเราต้องมาดูถึงประวัติของตลาดท่าพระจันทร์กันก่อน โดยตลาดท่าพระจันทร์มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 เดิมเคยเป็นตลาดน้ำตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีชุมชนเรียงรายอยู่โดยรอบ และมีท่าเรือสำหรับการใช้ข้ามฝั่งระหว่างธนบุรีกับพระนคร ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 ตลาดท่าพระจันทร์เริ่มเป็นที่สัญจรไปมาของผู้คนเนื่องจากมีการตัดถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านชุมชนท่าพระจันทร์ ตัวตลาดน้ำได้เปลี่ยนเป็นตลาดบกแทน และย้ายหาบแร่แผงลอยไปขายในวัดมหาธาตุ จำนวนสินค้าส่วนมากเป็นผัก ผลไม้ที่เหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าขนมาจากสวนฝั่งธนบุรี 

ทำไมท่าพระจันทร์ถึงดังเรื่องพระเครื่อง

ในขณะเดียวกันนี้พ่อค้าแม่ค้าจากคลองหลอด ก็เริ่มมาแบกะดินขายวัตถุโบราณ ยาแผนโบราณ สมุนไพร และพระเครื่องในเขตกำแพงรั้ววัดมหาธาตุเช่นเดียวกัน ภายหลังวัดมหาธาตุเริ่มมีนโยบายห้ามขายสินค้าในบริเวณวัด ทำให้พ่อค้าแม่ค้าต้องย้ายของสดออกมาขายของที่ถนนฝั่งตรงข้ามบริเวณท่าน้ำและถนนตั้งแต่ท่าพระจันทร์ไปจนถึงท่าช้าง ส่วนบรรดาแผงลอย ซุ้มขายพระบางส่วนได้ย้ายไปตั้งขายที่ตลาดพระเครื่องวัดราชนัดดา บางส่วนก็มาตั้งหน้าร้านบริเวณท่าเรือท่าพระจันทร์ รวมแล้วเป็นเวลากว่า 70 ปีที่มีตลาดพระท่าพระจันทร์อย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบัน

ตลาดท่าพระจันทร์แหล่งแลกเปลี่ยนพระเครื่อง

หากคุณได้ลองเดินไปในตลาดท่าพระจันทร์คุณจะเห็นพระเครื่องจำนวนมากถูกวางขายอยู่ มีตั้งแต่แบกะดินขาย ไปจนถึงมีหน้าร้านใหญ่ๆ โดยราคาพระเครื่องที่ขายในตลาดพระท่าพระจันทร์มีหลายเรทราคาตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักสิบล้าน ซึ่งปัจจุบันตลาดพระเครื่องในไทยมีมูลค่ามากกว่าหมื่นล้าน อีกทั้งยังมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายอายุตั้งแต่เด็กไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ และยังหลากหลายอาชีพอีกด้วย  

ทำไมท่าพระจันทร์ถึงดังเรื่องพระเครื่อง

จริงๆ แล้วตลาดพระท่าพระจันทร์ไม่ได้เป็นที่นิยมของเหล่าบรรดาเซียนพระมาตั้งแต่แรก ก่อนที่ตลาดพระท่าพระจันทร์จะเป็นสถานที่แรกๆ ที่คนจะนึกถึงเวลาต้องการเช่า-ขายพระเครื่องนั้น คนจะมีภาพจำว่าเป็นตลาดสดขายผักผลไม้ธรรมดา ในขณะนั้นตลาดพระวัดราชนัดดารามจะเป็นที่นิยมของเซียนพระมากกว่า แต่ตลาดพระท่าพระจันทร์ก็ค่อยเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยสถานที่ตั้งที่รายล้อมด้วยชุมชนและสถานที่สำคัญต่างๆ อย่างโรงพยาบาลศิริราช มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สนามหลวง เป็นต้น ทำให้มีผู้คนสัญจรไปมาอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ทางฝั่งตลาดพระค่อยๆ เป็นที่นิยมมากขึ้นในช่วงก่อนวิกฤตการณ์ต้มยำกุ้ง พ.ศ.2540 จากนั้นก็ได้ซบเซาลงไป 

ทำไมท่าพระจันทร์ถึงดังเรื่องพระเครื่อง

ขอบคุณภาพจาก Facebook: เอก ลาดหญ้า

ตลาดพระท่าพระจันทร์กลับมารุ่งเรืองอีกครั้งในหมู่ชาวต่างชาติช่วงพ.ศ. 2550 เป็นต้นมา โดยจะเป็นที่นิยมมากในกลุ่มของชาวมาเลเซีย ฮ่องกง และชาวจีน มีการจัดทัวร์เพื่อมาซื้อ-ขายพระเครื่องในไทย เพราะเชื่อว่าการเช่าบูชาพระเครื่องของไทย จะส่งผลในเรื่องความร่ำรวย โชคลาภ และการทำมาค้าขายคล่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักธุรกิจชาวจีนที่มาบูชาพระเครื่องของไทย เคยมีเซียนพระจากท่าพระจันทร์ทำรายได้ 50,000 บาทต่อวัน จากการให้เช่าพระเครื่องกับชาวจีน แสดงให้เห็นถึงความเชื่อ และความนิยมในการบูชาพระเครื่องของไทย และเห็นถึงความน่าเชื่อถือของตลาดพระท่าพระจันทร์ที่ไม่ได้ดังเฉพาะกลุ่มคนไทยเท่านั้นแต่ยังดังไกลไปยังหมู่ชาวต่างชาติเช่นกัน

จากที่เห็นประวัติของตลาดท่าพระจันทร์แล้วนั้น หลายๆ ท่านคงสนใจในการเช่า-ขายพระเครื่อง ซึ่งการเช่า-ขายพระเครื่องอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครบางคนที่ไม่สะดวกเดินทางไปยังตลาดพระท่าพระจันทร์ วันนี้เราได้ยกตลาดพระเครื่องออนไลน์มาให้ทุกท่านได้ทำการเช่าบูชากัน หากสนใจท่านสามารถเข้าไปดูพระเครื่องได้ที่ ENNXO.COM เรามีพระรุ่นดังๆ มากมายพร้อมที่จะให้คุณทำการเช่า-ขายพระเครื่อง ในรูปแบบแพลตฟอร์มสุดทันสมัย สามารถดำเนินการได้ตลอด 24 ชั่วโมง บนช่องทางออนไลน์มิติใหม่ที่สร้างมาเพื่อคนรักพระเครื่องโดยเฉพาะ

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
ENNXO
contact@ennxo.com

อาคารเกษร ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

ดาวน์โหลดได้จาก App Storeดาวน์โหลดได้จาก Google Play

ติดตามเรา

© 2015 - 2024 ENNXO.COM Passive Alpha Co., Ltd.