พนมนาคา ส่องความลี้ลับ ตำนาน ความเชื่อพญานาค รับวันออกพรรษา

พนมนาคา ส่องความลี้ลับ ตำนาน ความเชื่อพญานาค รับวันออกพรรษา

ENNXO
/
Blog
/
พนมนาคา ส่องความลี้ลับ ตำนาน ความเชื่อพญานาค รับวันออกพรรษา
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 17 พฤษภาคม 2024

พนมนาคา ละครเกี่ยวกับพญานาค 2566 ที่ดัดแปลงจากนวนิยายลี้ลับออนแอร์ผ่านช่อง One 31 และสตรีมพนมนาคาย้อนหลังทาง Netflix พนมนาคาเป็นมหากาพย์พญานาคตามตำนานความเชื่อท้องถิ่นลุ่มน้ำโขงที่เล่าสืบทอดกันมาแต่ช้านาน นอกจากนี้แล้วนาค หรือพญานาคนั้นมีความเชื่อที่ผูกพันตามคติพุทธศาสนา โดยเฉพาะ บุญบั้งไฟพญานาค และพิธีไหลเรือไฟ ประเพณีที่เกิดขึ้นในช่วงวันออกพรรษา (วันออกพรรษา 2566 ตรงกับวันที่ 29 ตุลาคม หรือ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11) จึงนับว่าเป็นประเพณีที่สำคัญ

พนมนาคา ส่องความลี้ลับ ตำนาน ความเชื่อพญานาค รับวันออกพรรษา

พนมนาคา ตำนานเรื่องเล่านาค สู่ละครโทรทัศน์

พนมนาคาเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณตะเข็บชายแดน เป็นหมู่บ้านลึกลับที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน ทั้งยังมีศรัทธาต่อพญานาคอย่างแรงกล้า จึงให้ความสำคัญกับ “นาคเทวาลัย” อย่างมาก ถึงขั้นที่เรียกว่าเป็นแหล่งยึดเหนี่ยวเดียวของชาวบ้าน แต่ละครั้งที่เกิดปัญหา หรือเกิดเหตุการณ์ผิดแปลกใดๆ ขึ้นชาวบ้านมักจะมาทำพิธีขอพรกับองค์พญานาคที่ประดิษฐานอยู่ในโบราณสถานแห่งนี้

โดยพนมนาคาเป็นหมู่บ้านที่มีพญานาคสองพี่น้องคอยปกปักคุ้มครอง คือ อนันตชัย (พญานาคผู้พี่) - อเนกชาติ (พญานาคผู้น้องที่มีนิสัยดุร้าย) ทั้งสองพยายามยื้อแย่งการเป็นนาคาธิบดี หรือตำแหน่งกษัตริย์ของพญานาค ทำให้อนันตชัยต้องพลัดพรากจากคนรัก (อนัญชลี) ที่กำลังจะเข้าร่วมพิธีนาคพลี (แต่งงาน) และต้องเฝ้าคอยให้เธอกลับมาเกิดอีกครั้งนานถึงพันปี เพราะเธอมีเกณฑ์ชะตาที่เกิดในฤกษ์งูใหญ่ (ปีมะโรง) หรือฤกษ์พญานาค และสิ่งสำคัญของพญานาคนั่นคือ ลูกแก้วพญานาค หรือมณีนาคา ที่เป็นแก่นหัวใจของพญานาคทุกตน

เราจะเห็นได้ว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในพนมนาคานั้นอิงมาจากตำนานพญานาค นิทานพื้นบ้าน และความเชื่อพื้นถิ่นของคนลุ่มน้ำโขงอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น ลำดับชั้นของพญานาค, การบำเพ็ญเพียรของพญานาค, พิธีกรรมที่เกี่ยวโยงกับนาค โดยเฉพาะการเป็นศูนย์รวมจิตใจของเหล่ามนุษย์

พนมนาคา ส่องความลี้ลับ ตำนาน ความเชื่อพญานาค รับวันออกพรรษา
พนมนาคา ส่องความลี้ลับ ตำนาน ความเชื่อพญานาค รับวันออกพรรษา

ตำนาน ความเชื่อพญานาค

ตำนานความเชื่อเกี่ยวกับพญานาคนั้นมีมาจากหลายที่ เช่น พราหมณ์ - ฮินดู ตำนานจากประเทศอินเดีย หรือตำนานแบบไทย ที่ยึดตามพุทธศาสนา แต่ไม่ว่าจะมีที่มาจากไหน ต่างกล่าวตรงกันว่า พญานาค หรือนาคนั้น เป็นสัตว์เดรัจฉานที่ไม่สามารถเป็นมนุษย์ได้ อาจจะเป็นเทพเจ้าแห่งน่านน้ำอยู่ในรูปกึ่งเทพ กึ่งสัตว์ หรือสัตว์อย่างงูใหญ่ แต่บางตนสามารถแปลงกายเป็นมนุษย์ได้ ดังนั้นพญานาคจึงอาศัยอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ของโลกมนุษย์, บาดาล, แม่น้ำ หรือมหาสมุทร โดยพื้นที่ที่เชื่อว่าเกี่ยวโยงกับพญานาคและเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งใหญ่ คือ แม่น้ำโขง และแม่น้ำน่าน

พญานาคมีกี่ตระกูล ตามความเชื่อคนลุ่มน้ำโขง

ตระกูลของพญานาคจะแบ่งออกเป็น 4 ตระกูลใหญ่ คือ ตระกูลวิรูปักษ์ พญานาคตระกูลสีทอง, ตระกูลเอราปถ พญานาคตระกูลสีเขียว, ตระกูลฉัพพยาปุตตะ พญานาคตระกูลสีรุ้ง และตระกูลกัณหาโคตะมะพญานาคตระกูลสีดำนิล

  • ตระกูลวิรูปักษ์ เป็นนาคชั้นสูงที่สุด ถือกำเนิดโดยโอปปาติกะ เป็นนาคที่มีฤทธิ์และบุญบารมีมากจึงต้องคอยปกครองพญานาคทั้งหมด เช่น พญามุจลินท์นาคราช เป็นองค์พญานาคที่เกี่ยวโยงกับศาสนาพุทธ, ท้าววิรูปักษ์ และพญาสุวรรณนาคราช
  • ตระกูลเอราปถ หรือเอราปถะ จัดเป็นพญานาคชั้นสูง ถือกำเนิดโดยโอปปาติกะที่อาศัยอยู่ในเมืองบาดาล เป็นตระกูลพญานาคที่ใกล้ชิดกับมนุษย์ เช่น พญาศรีสุทโธนาคราช
  • ตระกูลฉัพพยาปุตตะ ถือกำเนิดจากครรภ์อยู่อาศัยใต้บาดาลลึก และมีอิทธิฤทธิ์มาก ถือเป็นตระกูลที่พบได้ยาก
  • ตระกูลกัณหาโคตะมะ หรือตระกูลกัณหาโคตะมะ ถือกำเนิดโดยเหงื่อไคล เป็นตระกูลที่มีหน้าที่เฝ้าสมบัติใต้เมืองบาดาล
พนมนาคา ส่องความลี้ลับ ตำนาน ความเชื่อพญานาค รับวันออกพรรษา

บุญบั้งไฟ กับวันออกพรรษา ประวัติ

ตามประวัติพญานาคในสมัยพุทธกาล มีพญานาคที่นิสัยดุร้ายอาศัยอยู่ในบาดาลได้ฟังธรรมเทศนาจากพระพุทธเจ้าจนหยั่งรู้ และเกิดศรัทธาในพระธรรม ได้ตัดสินใจออกบวชเป็นพระภิกษุ แต่ไม่สามารถบวชได้เพราะเป็นสัตว์เดรัจฉาน จึงยึดมั่นเป็นพุทธมามกะบำเพ็ญศีลภาวนา เป็นที่มาของ “นาค”

วันออกพรรษา 2566

เมื่อถึงวันออกพรรษา (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11) เป็นวันที่พระพุทธเจ้าได้เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เหล่าพญานาคในลำน้ำโขงต่างพากันร่วมบูชาพระพุทธเจ้า ด้วยการแสดงอิทธิฤทธิ์ปล่อยลูกไฟลอยเหนือน้ำ กลายเป็นบั้งไฟพญานาค ที่เป็นจุดกำเนิดของประเพณีบุญบั้งไฟ จังหวัดหนองคาย และการไหลเรือไฟ จังหวัดนครพนม รวมถึงในพื้นที่ภาคอีสานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยวันออกพรรษา ปี 2566 นี้ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม 2566 เป็นวันสำคัญทางศาสนาพุทธ มีกิจกรรมทางศาสนา เช่น ตักบาตรเทโว, เทศน์มหาชาติ, ไหลเรือไฟ, บุญบั้งไฟ, ทอดกฐิน และทอดผ้าป่า

พนมนาคา ส่องความลี้ลับ ตำนาน ความเชื่อพญานาค รับวันออกพรรษา

พญานาคประจำวันเกิด

พญานาคแต่ละองค์มีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป และสามารถประดิษฐานอยู่มากมาย อ่านเพิ่มเติมได้ที่ พญานาคประจำวันเกิด กับสถานที่บูชาพญานาค

พญาอนันตนาคราช องค์พญานาคสีขาว พญานาคประจำตัวคนเกิดวันอาทิตย์

พญาภุชงค์นาคราช องค์พญานาคสีเทา พญานาคประจำตัวคนเกิดวันจันทร์ 

พญาสุวรรณนาคราช พญานาคประจำตัวคนเกิดวันอังคาร

พญาศรีสุทโธนาคราช หรือพ่อปู่ศรีสุทโธนาคราช องค์พญานาคสีเขียว พญานาคประจำตัวคนเกิดวันพุธกลางวัน

พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช หรือปู่ศรีมุกดา องค์พญานาคสีฟ้า พญานาคประจำตัวคนเกิดวันพุธกลางคืน

พญาศรีสัตตนาคราช (นาคาธิบดีสีสัตตนาคบาดาล) องค์พญานาคสีทอง พญานาคประจำตัวคนเกิดวันพฤหัสบดี

พญาทะนะมูลนาคราช องค์พญานาคสีดำ พญานาคประจำตัวคนเกิดวันศุกร์ 

พญามุจลินท์นาคราช องค์พญานาคสีทอง พญานาคประจำตัวคนเกิดวันเสาร์

พนมนาคา ส่องความลี้ลับ ตำนาน ความเชื่อพญานาค รับวันออกพรรษา

จากนี้ก็ได้ทราบกันแล้วว่าพญานาคตนไหนเป็นพญานาคประจำวันเกิดของคุณ ใครที่อยากทราบสถานที่ไหว้สักการะขอพรองค์พญานาคว่ามีที่ไหนบ้าง ที่ไปแล้วรุ่งเรือง เป็นสิริมงคล และเสริมดวงชะตาให้ตัวเอง ต้องติดตามบทความต่อไปของ ENNXO เราจะมาอัปเดตพิกัดไหว้ขอพรองค์พญานาค ฉบับอัปเดต 2023 ที่คัดสรรมาให้ทุกทิศทั่วประเทศ

สำหรับคนที่อ่านบทความนี้แล้วก็น่าจะได้รู้ถึงตำนานความเชื่อของนาค และตระกูลทั้ง 4 ของพญานาค รวมถึงพิธีความเชื่อที่เกี่ยวโยงกับพญานาคด้วย หากใครที่อยากเห็นภาพความยิ่งใหญ่ และอิทธิฤทธิ์ของพญานาคสามารถไปดู พนมนาคา เต็มเรื่อง ได้ที่ Netflix และทางช่อง One31 ออกอากาศทุกวันจันทร์ - อังคาร

ส่วนใครที่รับรู้เรื่องราวของพญานาค และศรัทธาบูชาในองค์พญานาคนั้น จะสามารถช่วยให้ชีวิตประสบความสำเร็จ เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และมีโชคลาภการเงิน ทั้งยังช่วยขจัดปัดเคราะห์ออกไปได้ เรียกว่าหากได้พญานาคบูชาไว้กับตัวจะมีแต่ความอุดมสมบูรณ์ 

แล้วคุณมีวัตถุมงคลเครื่องรางพญานาคบูชาแล้วหรือยัง ถ้ายังเราขอแนะนำให้เข้ามาซื้อขายที่ ENNXO.COM  แพลตฟอร์มที่มีพระเครื่อง และวัตถุมงคลของขลังมากมายหลายรุ่น หลายราคา ทั้งนี้คุณยังสามารถหาซื้อรูปพญานาคสวยๆ รูปติดผนังพญานาคมงคล และกรอบรูปมงคลพญานาค ประดับรับความสิริมงคลไว้ที่บ้านกับเรา ได้ที่หมวดตกแต่งบ้าน

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง