บ้านมือสอง ต้องตรวจอะไรบ้าง ?

บ้านมือสอง ต้องตรวจอะไรบ้าง ?

ENNXO
/
Blog
/
บ้านมือสอง ต้องตรวจอะไรบ้าง ?
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 23 มีนาคม 2024

การซื้อบ้านมือสอง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง พร้อมกับประหยัดเงินให้ได้มากที่สุด แต่เมื่อเป็นมือสองแน่นอนว่าสภาพบ้านไม่ได้ใหม่เท่ากับบ้านมือหนึ่ง เนื่องจากบ้านมือสองผ่านการใช้งานมาแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าจะมากหรือน้อยนั่นเอง ดังนั้นก่อนที่คุณจะตัดสินใจเลือกซื้อบ้านมือสอง จะต้องตรวจอะไรบ้าง ติดตามอ่านได้เลย เพื่อให้คุณได้บ้านสภาพดีๆ และอาศัยได้อย่างอบอุ่นใจ

บ้านมือสอง ต้องตรวจอะไรบ้าง ?

1.รู้ประวัติข้อมูลตัวบ้าน

สิ่งที่คุณควรเช็กก่อนเป็นอันดับแรกก่อนซื้อบ้าน นั่นคือบ้านอยู่ในพื้นที่ที่จะถูกเวนคืนเพื่อสร้างทางด่วน ทำเป็นถนน หรือเป็นพื้นที่ของทรัพย์สินหรือไม่ หากคุณไม่ได้ตรวจสอบตรงส่วนนี้ แล้วภายหลังเพิ่งมารู้ว่าเป็นพื้นที่ดังกล่าว หากมีการเวนคืนพื้นที่ในสักวัน คุณจะไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้เลย ถ้าต้องการทราบว่าบ้านของคุณอยู่ในพื้นที่เวนคืนหรือไม่ ตรวจสอบได้ที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย

ต่อมาตรวจสอบโฉนดที่ดินว่ามีความถูกต้องหรือไม่ สามารถเช็กได้ที่สำนักงานเขตที่ดินของพื้นที่นั้นๆ นอกจากนี้ยังต้องตรวจสอบการชำระค่าสาธารณูปโภคต่างๆ ว่ามีการค้างค่าชำระหรือไม่ เพื่อไม่ให้เราเสียเงินจากค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้ก่อด้วยตัวเอง และตรวจสอบว่ามีใบอนุญาตก่อนสร้างไหม สามารถต่อเติมได้หรือไม่ เนื่องจากหากทำผิดกฎโดยที่ไม่รู้ตัว เมื่อสำนักงานเขตมาตรวจสอบพบความผิด ก็ทำให้บ้านของเราถูกรื้อถอนได้ตามอำนาจของกฎหมาย

2.สภาพกายภาพของบ้านมือสอง

การเลือกซื้อบ้านสักหลัง ควรตรวจสอบสภาพบ้านให้ละเอียด ยิ่งบ้านมือสองต้องมีความละเอียดมากขึ้น โดยสิ่งที่ควรเช็กก่อนซื้อบ้านมือสองนั้น มีดังนี้

  • โครงสร้างอาคาร ควรดูโครงสร้างเสาและคานว่ารับน้ำหนักได้มากน้อยขนาดไหน เช็กรอยร้าวตามเนื้อคอนกรีต เนื่องจากหากพบรอยร้าว คานแตก อาจส่งผลให้บ้านทรุดได้ ควรให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบ เพื่อป้องกันการเกิดอันตราย หรือถ้ารู้ข้อมูลส่วนนี้จะช่วยเพิ่มการตัดสินใจในการซื้อบ้านมากขึ้น เพราะหากเลือกซื้อบ้านที่มีรอยแตกเยอะ แน่นอนว่าคุณต้องเตรียมเงินในการซ่อมแซมบ้าน
  • สภาพภายใน ภายนอกบ้าน ควรเช็กทุกมุมภายในบ้านว่ามีอะไรแปลกตา หรือจะสร้างปัญหาได้ในอนาคตหรือไม่ อย่างเช่น ปลวก เนื่องจากบ้านมือสองบางบ้านที่ไม่ได้รับการดูแล อาจมีปลวกเข้าไปทำรัง นับว่าเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้บ้านพังได้ง่ายๆ เลย นอกจากนี้ควรดูฝ้าเพดานว่ามีการชำรุดหรือปล่าว และที่สำคัญควรเช็กดินบริเวณบ้านว่ามีโอกาสทรุดตัวหรือไม่ เพราะหากเกิดปัญหาเหล่านี้ก็จะต้องเสียเงินเพิ่มไปอีก
  • ตรวจสอบระบบสาธารณูปโภค เช่น น้ำประปา ไฟฟ้า ตรวจสอบสภาพมิเตอร์ว่าทำงานปกติหรือไม่
บ้านมือสอง ต้องตรวจอะไรบ้าง ?

3.เช็กสัญญาและราคาบ้าน

เมื่อเช็กสภาพบ้านครบถ้วนแล้ว ต้องมาดูเรื่องราคาว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ เมื่อตัดสินใจว่าจะซื้อ สิ่งที่ควรตรวจสอบต่อมาคือสัญญาซื้อขายว่าถูกต้อง ครบถ้วนหรือไม่ ตรวจสอบด้วยว่าชื่อผู้ขายเป็นชื่อเดียวกับเจ้าของกรรมสิทธิ์หรือไม่ เพื่อป้องกันการย้อมแมวจากพวกมิจฉาชีพ

บ้านมือสอง ต้องตรวจอะไรบ้าง ?

นี่เป็นข้อพิจารณาหลักๆ ที่คนซื้อบ้านมือสองควรรู้ อย่างน้อยถ้าคุณเช็กบ้านตามนี้จะทำให้ได้บ้านที่อุ่นใจ หมดปัญหาไปได้ส่วนหนึ่ง แต่ยังมีข้อพิจารณาอีกมากมาย ที่คุณควรตรวจสอบให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อ หากคุณสนใจการซื้อขายบ้าน สามารถเข้ามาใช้งานได้ที่ ENNXO.COM มีผู้มาลงประกาศให้เช่าบ้านและขายบ้านไว้มากมาย มีหลากหลายราคา จะเป็นบ้านในกรุงเทพหรือต่างจังหวัดก็มีให้เลือกซื้อขายทั้งนั้น ครบครันภายในเว็บเดียว

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
ENNXO
contact@ennxo.com

อาคารเกษร ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

ดาวน์โหลดได้จาก App Storeดาวน์โหลดได้จาก Google Play

ติดตามเรา

© 2015 - 2024 ENNXO.COM Passive Alpha Co., Ltd.