อสังหาริมทรัพย์คืออะไร มีกี่ประเภท และธุรกิจอสังหายังน่าลงทุนไหม

อสังหาริมทรัพย์คืออะไร มีกี่ประเภท และธุรกิจอสังหายังน่าลงทุนไหม

ENNXO
/
Blog
/
อสังหาริมทรัพย์คืออะไร มีกี่ประเภท และธุรกิจอสังหายังน่าลงทุนไหม
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 11 เมษายน 2024

ในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น วัยทำงาน หรือแม้แต่วัยเรียน ก็ต้องเคยได้ยินคำว่า อสังหาริมทรัพย์ผ่านหูผ่านตากันมาบ้าง ไม่ว่าจะได้ยินจากการศึกษาด้วยตัวเอง ในการเรียน หรือแม้แต่ในสื่อโฆษณาต่าง ๆ โดยคำว่า อสังหา ก็เป็นคำที่พบได้บ่อยสุดๆ แล้วอสังหาริมทรัพย์มันคืออะไรกันแน่? แบบไหนถึงจะเรียกว่าอสังหาริมทรัพย์และแบ่งออกเป็นกี่ประเภท แล้วการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังน่าทำอยู่ไหม วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจทั้งหมด

อสังหาริมทรัพย์ Real Estate มีอะไรบ้าง

อสังหาริมทรัพย์คืออะไร?

ก่อนอื่นเรามารู้จักความหมายที่แท้จริงของอสังหาริมทรัพย์กันก่อน โดยหลายๆ คนอาจจะเข้าใจผิดว่าอสังหาริมทรัพย์คือ บ้าน หรืออาคารต่างๆ เท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วอสังหาริมทรัพย์นั้นครอบคลุมถึงสิ่งใดก็ได้ที่อยู่ในที่ดินของเรา และสิ่งนั้นไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนได้ หรือถ้าจะเคลื่อนย้ายก็ทำได้ยาก

ยกตัวอย่างเช่น ในที่ดินของเรามีบ้านสำหรับอยู่อาศัย 1 หลัง พร้อมด้วยอาคารสำหรับเก็บของ อาคารสำนักงาน โรงงานอุตสาหกรรม สิ่งเหล่านี้จะเรียกว่าอสังหาริมทรัพย์ แม้แต่ทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ เช่น พืชผล ต้นไม้ ก็นับว่าเป็นส่วนหนึ่งของอสังหาริมทรัพย์เช่นกัน

อสังหาริมทรัพย์มีกี่ประเภท?

หลายๆ คนคงเข้าใจแล้วว่าอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้หมายถึงตัวบ้านเพียงอย่างเดียว ต่อไปเรามาดูกันเลยว่า อสังหาริมทรพย์มีกี่ประเภท อสังหาริมทรัพย์มีอะไรบ้าง โดยจะแตกต่างกันออกไปตามการใช้งาน ดังนี้

อสังหามีกี่ประเภท ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์น่าลงทุนไหม
  • อสังหาริมทรัพย์เพื่อการเกษตร หมวดหมู่นี้ครอบคลุมถึงที่ดินที่ใช้เพื่อการเกษตรกรรม เช่น นาข้าว ฟาร์ม สวน และพื้นที่เกษตรกรรมอื่นๆ
  • อสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัย หมายถึง ที่ดินที่ใช้สำหรับปลูกสร้างที่อยู่อาศัย เช่น บ้าน ทาวน์เฮาส์ และคอนโด เป็นต้น
  • อสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ เป็นทรัพย์สินที่ใช้ทางธุรกิจ เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านขายของ ออฟฟิศ และร้านอาหาร เป็นต้น
  • อสังหาริมทรัพย์เชิงอุตสาหกรรม หมายถึง ทรัพย์สินที่ใช้เพื่ออุตสาหกรรมต่างๆ เช่น โรงงานผลิต และประกอบ รวมไปถึงอาคารอื่นๆ ที่อยู่ในพื้นที่อุตสาหกรรมเช่นกัน
  • อสังหาริมทรัพย์เพื่อการพักผ่อน หมายถึง อสังหาริมทรัพย์ที่ออกแบบมาเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ เช่น บ้านพักตากอากาศ

อสังหาริมทรัพย์ยังน่าลงทุนไหม ในปี 2024?

อสังหาริมทรัพย์ตึก บ้าน คอนโด

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ถ้าหากพูดถึงอสังหาริมทรัพย์คนส่วนใหญ่ก็ต้องนึกถึงการลงทุนเป็นอย่างแรก เพราะมีความมั่นคง และได้ผลตอบแทนในระยะยาวที่น่าพึงพอใจ สามารถส่งต่อให้ลูกหลานได้ อย่างไรก็ตามทุก ๆ การลงทุนย่อมมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็น

  • ความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจ เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ ดังนั้นจึงถือเป็นความเสี่ยงหลักที่ต้องพิจารณา ความเสี่ยงเหล่านี้อาจจะรวมถึง อัตราดอกเบี้ย สงคราม หรือแม้แต่โรคระบาด
  • ความเสี่ยงจากสภาพคล่อง เพราะอสังหาริมทรัพย์นั้นไม่มีสภาพคล่องเหมือนกับหุ้นหรือพันธบัตร จะซื้อก็ยาก จะขายก็ยาก นี่อาจจะเป็นปัญหาใหญ่เมื่อคุณต้องการเงินทุนด่วน
  • ความเสี่ยงจากผู้เช่า แน่นอนว่าการลงทุนอสังหาริมทรัพย์นอกจากการซื้อเพื่อขายเก็งกำไรก็คือการปล่อยเช่า ซึ่งคุณก็อาจจะประสบปัญหาผู้เช่าไม่จ่ายเงิน ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย

นี่เป็นเพียงความเสี่ยงหลักๆ เท่านั้นนะ นอกจากที่เราได้กล่าวไปแล้วก็ยังมีเรื่องของภัยธรรมชาติ มูลค่าที่ขึ้นๆ ลงๆ ของอสังหาริมทรัพย์ ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา ค่าใช้จ่ายด้านกฎหมาย และอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้นในปี 2024 นี้ การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์จึงต้องอาศัยทั้งความรู้ เงินทุน และความใจเย็นมากๆ เลยทีเดียว

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์

ในการลงทุนเกี่ยวกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ย่อมมีคำถามตามมาหลายๆ ข้อ วันนี้เอ็นโซ่ได้เตรียมคำตอบมาเพื่อไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมดแล้ว ไปดูกันเลย

อสังหาริมทรัพย์ ที่ดิน

อสังหาริมทรัพย์ทำกำไรได้วิธีไหนบ้าง?

สำหรับใครที่สงสัยว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีรายได้มาจากที่ไหน และใช้วิธีการใดเพื่อให้ได้มาซึ่งกำไร คำตอบคือในวงการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ นักลงทุนมักใช้วิธีซื้อขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อเก็งกำไร และนอกจากนี้ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังมีการสร้างกำไรในรูปแบบอื่นๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยเช่าอสังหาในรูปแบบหอพัก โรงแรม หรือจะรีโนเวทเพื่อขายต่อ เป็นต้น

มูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ขึ้นอยู่กับอะไร?

สำหรับมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์มีวิธีประเมินราคาทรัพย์สินโดยอาศัยปัจจัยแวดล้อม ทั้งจากทำเล, อุปสงค์และอุปทาน, ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ, กระแสของตลาดในช่วงนั้น, ลักษณะของอสังหาริมทรัพย์ และอีกมากมาย

ฟรีแลนซ์ กู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้ไหม?

ฟรีแลนซ์ หรืออาชีพอิสระ ก็สามารถกู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้เช่นเดียวกัน แม้ว่าจะยากกว่าคนที่ทำงานประจำมีเงินเดือนที่มั่นคง แต่หากมีสลิปเงินเดือนย้อนหลังที่แม่นยำ และประวัติภาษีที่ใสสะอาด การกู้ก็ไม่ใช่เรื่องยาก

บ้าน คอนโด เช่าหรือซื้อดีกว่ากัน

การจะเช่าหรือซื้ออสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะบ้านและคอนโดนั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการเงิน ไลฟ์สไตล์ และเป้าหมายระยะยาวของคุณ เพียงแค่การซื้อช่วยให้เกิดความเป็นเจ้าของและเหมาะสำหรับการลงทุน ในขณะที่การเช่าให้ความยืดหยุ่นและลดภาระทางการเงินได้ดี

อสังหาริมทรัพย์กับ สังหาริมทรัพย์ แตกต่างกันอย่างไร?

อสังหาริมทรัพย์ หมายถึง ที่ดินและอาคารสิ่งปลูกสร้าง มีลักษณะเด่นคือ เป็นทรัพย์สินที่คงอยู่ระยะยาวมีอายุมากกว่า 50 ปี จึงมีนักธุรกิจหลายคนเข้ามาลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อหวังผลตอบแทนในระยะยาว ซึ่งในขณะที่สังหาริมทรัพย์ หมายถึงทรัพย์สินที่สามารถเคลื่อนย้ายจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได้ เช่น ยานพาหนะ และเฟอร์นิเจอร์ ทำให้การลงทุนแตกต่างกันออกไปนั่นเอง

อสังหาริมทรัพย์กับสังหาริมทรัพย์ ต่างกันอย่างไร
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
ENNXO
contact@ennxo.com

อาคารเกษร ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

ดาวน์โหลดได้จาก App Storeดาวน์โหลดได้จาก Google Play

ติดตามเรา

© 2015 - 2024 ENNXO.COM Passive Alpha Co., Ltd.