7 ข้อควรระวัง! เช็กให้ครบก่อนเป็น "เจ้าของที่ดิน"

7 ข้อควรระวัง! เช็กให้ครบก่อนเป็น "เจ้าของที่ดิน"

ENNXO
/
Blog
/
7 ข้อควรระวัง! เช็กให้ครบก่อนเป็น "เจ้าของที่ดิน"
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 23 มีนาคม 2024

ที่ดินเปล่า” เป็นทรัพย์สมบัติที่ใครๆ ก็อยากมี เพราะที่ดินเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งทำเลดียิ่งมีราคาสูง จะซื้อทั้งทีก็ต้องลงทุนเยอะและใช้เงินก้อนใหญ่มากๆ ก่อนจะตัดสินใจซื้อที่ดินสักแปลงเราจึงจำเป็นจะต้องตรวจสอบศักยภาพของที่ดินให้ดีก่อน ว่าคุ้มค่ากับราคาที่เราจ่ายไปหรือไม่ เพราะไม่ว่าคุณจะซื้อเพื่อนำไปสร้างที่อยู่อาศัยไว้อยู่เอง หรือซื้อเพื่อนำไปลงทุนหรือเก็งกำไรไว้ขายต่อ ไม่ว่าคุณจะซื้อที่ดินด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม การได้ที่ดินเปล่าในลักษณะที่ดี อยู่ในทำเลที่เหมาะสมกับราคา ก็ย่อมเป็นข้อได้เปรียบสำหรับผู้ซื้อ เพราะบางครั้งที่ดินที่เรามองว่าสวย ทำเลดี ก็อาจจะไม่ได้มีมูลค่ามากอย่างที่ผู้ขายได้ตั้งราคาไว้ วันนี้เราจึงมีเทคนิคง่ายๆ มาแนะนำสำหรับมือใหม่ที่อยากซื้อที่ดิน ว่าควรจะซื้อที่ดินยังไงไม่ให้โดนหลอกเสียเงินนับล้านไปแบบสูญเปล่า

7 ข้อควรระวัง! เช็กให้ครบก่อนเป็น "เจ้าของที่ดิน"

ตรวจสอบที่ดินด้วยตัวเอง

ผู้ซื้อควรลงพื้นเดินทางไปสำรวจ เพื่อตรวจดูที่ดินแปลงที่จะซื้อด้วยตาของตัวเอง ห้ามเชื่อแค่เพียงลมปากของผู้ขายเพียงอย่างเดียว เพราะมีหลายครั้งที่ผู้ขายมีเจตนาที่จะหลอกขายที่ดินที่ไม่ตรงกับโฉนดที่ทำเลไม่ดี ไม่ตรงปก ปากบอกว่าทำเลทองติดถนน แต่ในโฉนดคือตรงกันข้าม

ทำเลที่ตั้ง

ทำเลที่ดีในการเลือกซื้อที่ดินเปล่าควรอยู่ใกล้กับแหล่งชุมชน หรือเมืองที่มีคนอาศัยเป็นจำนวนมาก ที่ดินต้องตั้งอยู่ในบริเวณที่สาธารณูปโภคเข้าถึงได้ง่าย อยู่ในแนวสายไฟฟ้า ท่อประปา และสายโทรศัพท์ เพื่อความสะดวกสบายและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการเดินสายไฟเพิ่มเติม และที่สำคัญคือทำเลที่ดินจะต้องไม่ตั้งอยู่ในแนวเวนคืน คือการที่ภาครัฐบังคับขอซื้อที่ดินคืนจากราษฎรเพื่อนำไปทำเป็นสาธารณูปโภคได้ ซึ่งถ้าเราไม่ตรวจสอบให้ดี การถูกเวนคืนในอนาคตจะก่อให้เกิดความยุ่งยากมากมาย

7 ข้อควรระวัง! เช็กให้ครบก่อนเป็น "เจ้าของที่ดิน"

ตรวจสอบเอกสารแสดงทะเบียนที่ดิน

ก่อนจะตัดสินใจลงทุนซื้อที่ดินสักแปลง ควรตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน เช่น โฉนดที่ดิน ควรจะเช็กให้ละเอียดว่าขนาดพื้นที่จริงนั้นตรงกับในโฉนดหรือไม่ เป็นโฉนดจริงหรือไม่ หรือโฉนดใบนี้ติดปัญหาอะไรอยู่หรือเปล่า เช่นการติดจำนองหรือการโดนอายัด ซึ่งในส่วนนี้คุณสามารถนำโฉนดที่ดินจากผู้ขายไปตรวจสอบกับสำนักที่ดินได้เลยโดยตรง

ดูสัญญาซื้อขายให้รอบคอบ

สัญญาซื้อขายที่ดินเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นมากๆ เพราะการซื้อที่ดินนั้นเป็นทรัพย์สินขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าสูง เมื่อได้ที่ดินที่ต้องการมาแล้วก็ควรทำประโยชน์ให้กับผู้ซื้อได้อย่างแท้จริงในระยะยาว ดังนั้นรายละเอียดในสัญญาควรมีการตรวจสอบให้ละเอียดและรอบคอบที่สุด ที่สำคัญจะต้องตรงตามต้องการโดยที่ไม่ผิดต่อหลักการทางกฎหมายแต่อย่างใด 

เซ็นสัญญาซื้อขายที่ดิน ณ สำนักงานที่ดินเท่านั้น

การทำนิติกรรมที่เกี่ยวกับที่ดินทั้งหมดจะต้องมาจดทะเบียน ณ สำนักงานที่ดินเท่านั้นถึงจะสมบูรณ์ ผู้ซื้อไม่ควรหลงเชื่อโอนเงินค่าที่ดินให้กับผู้ขายล่วงหน้า และผู้ขายเองไม่ควรเซ็นมอบที่ดินให้กับผู้ซื้อก่อนได้รับเงินที่ครบถ้วนเช่นกัน เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดตามมาในภายหลัง

7 ข้อควรระวัง! เช็กให้ครบก่อนเป็น "เจ้าของที่ดิน"

ทางเข้า - ออก

สิ่งที่ต้องตรวจสอบอีกข้อที่สำคัญ คือที่ดินของเรามีทางเข้าออกที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ต้องตรวจสอบเขตผ่านเว็บไซต์ของราชการ เพราะที่ดินบางทำเลนั้นก็ดูเหมือนจะมีทางเข้าออกที่รถและคนสามารถใช้งานได้ แต่ตามกฎหมายถนนเส้นนั้นดันเป็นที่ดินของบุคคลอื่น หรือถ้าหากที่ดินของเราติดถนน เราก็ควรจะตรวจสอบให้ดีว่าเป็นถนนสาธารณะหรือถนนส่วนบุคคล เพราะมีผลต่อศักยภาพการพัฒนาและต่อเติมอาคารในอนาคต

ขนาดและรูปทรงของที่ดิน

ขนาดและรูปทรงของที่ดินแปลงที่เราซื้อจะต้องไม่เป็น “ที่ตาบอด” คือที่ดินที่ไม่มีทางเข้าออกไปยังถนนสาธารณะ จะเข้าหรือออกได้ต้องผ่านที่ดินอีกแปลง (ที่ของคนอื่น) ที่ดินจะต้องมีทางออกของตัวเองหรืออยู่ติดถนน จะได้ไม่มีปัญหาในการเข้าออกในอนาคต

7 ข้อควรระวัง! เช็กให้ครบก่อนเป็น "เจ้าของที่ดิน"

ENNXO.COM เว็บไซต์ออนไลน์ที่รวบรวมอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ทุกรูปแบบที่คนตามหา ทั้งบ้าน คอนโด โกดัง ตึกแถว และที่ดิน ซึ่งครอบคลุมครบทุกจังหวัดทั่วไทย ราคาเริ่มเบาๆ ที่ 1 ล้านบาทไปจนถึง 50 ล้านบาทขึ้นไป ไม่ว่าคุณจะมีงบเท่าไหร่ หรือกำลังมองหาที่ดินที่ตั้งอยู่ในทำเลไหน ก็สามารถเข้ามาเลือกซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่เอ็นโซ่ ใช้งานง่าย ใช้งานได้ฟรี ไม่จำกัดเวลา

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง