มือใหม่หัดขับต้องรู้ เกียร์ออโต้มีอะไรบ้าง แต่ละตำแหน่งใช้ทำอะไร

มือใหม่หัดขับต้องรู้ เกียร์ออโต้มีอะไรบ้าง แต่ละตำแหน่งใช้ทำอะไร

ENNXO
/
Blog
/
มือใหม่หัดขับต้องรู้ เกียร์ออโต้มีอะไรบ้าง แต่ละตำแหน่งใช้ทำอะไร
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 23 มีนาคม 2024

เกียร์ออโต้มีอะไรบ้าง สัญลักษณ์และความหมายของเกียร์ออโต้คืออะไร รวมถึงตำแหน่งเกียร์ออโต้ใช้งานอย่างไร ทั้งหมดนี้เจ้าของรถยนต์ โดยเฉพาะมือใหม่หัดขับต้องรู้ เพราะปัจจุบันรถยนต์ในตลาดรถทั่วไปมักจะเป็นรถเกียร์อัตโนมัติหรือรถเกียร์ออโต้กันไปเกือบหมดแล้วอย่างที่ทราบกันว่าระบบการใช้งานของเกียร์ออโต้มีความไม่ซับซ้อน และสะดวกสบายกว่ารถเกียร์ธรรมดา ทั้งยังไม่ต้องเลี้ยงคลัทช์อีกด้วย ดังนั้นเกียร์ออโต้จึงตอบโจทย์มือใหม่หัดขับ และยังพบเห็นได้บ่อยในปัจจุบัน

มือใหม่หัดขับต้องรู้ เกียร์ออโต้มีอะไรบ้าง แต่ละตำแหน่งใช้ทำอะไรรู้จักระบบเกียร์ออโต้ ใช้งานอย่างไรให้ปลอดภัย

เกียร์ออโต้ (อังกฤษ : Automatic Transmission) หรือเกียร์อัตโนมัติ คือ ระบบเกียร์ที่ทำหน้าที่เปลี่ยนตำแหน่งเกียร์อัตโนมัติตามความเหมาะสมของความเร็ว ความลาดชัน และน้ำหนักของรถ โดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์เอง ทั้งนี้ตำแหน่งเกียร์ออโต้ของรถยนต์แต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็นรถใหม่มือหนึ่ง และรถมือสองราคาถูก จะมีตำแหน่งเกียร์ที่เพิ่มเข้ามาแตกต่างกัน

เกียร์ออโต้มีอะไรบ้าง? แต่ละตำแหน่งใช้งานอย่างไร?

ตำแหน่งสำคัญของเกียร์ออโต้มี 4 ตำแหน่ง ได้แก่ ตำแหน่งเกียร์ P, R, N และ D แต่ละตำแหน่งมีหน้าที่ที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ยังมีตำแหน่งเกียร์ออโต้เพิ่มเติม ได้แก่ ตำแหน่งเกียร์ D2, D3 และเกียร์ L แล้วสัญลักษณ์แต่ละตำแหน่งหมายถึงอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

มือใหม่หัดขับต้องรู้ เกียร์ออโต้มีอะไรบ้าง แต่ละตำแหน่งใช้ทำอะไร

ตำแหน่งเกียร์ P-Park

เกียร์ออโต้ P ย่อมาจาก Parking คือ สัญลักษณ์สำหรับจอดรถ ทั้งการจอดอยู่กับที่ และจอดในพื้นที่ลาดชัน โดยที่ล้อรถยนต์จะถูกล็อกไว้ไม่ให้เคลื่อนที่ จึงทำให้ไม่สามารถเข็นให้เคลื่อนที่ได้ ดังนั้นควรเช็กก่อนจอดรถว่าไม่ขวางทางรถคันอื่น และที่สำคัญหากต้องจอดรถในบริเวณที่มีความลาดเอียงต้องดึงเบรกมือเพื่อความปลอดภัยไว้เสมอ

ตำแหน่งเกียร์ R-Reverse

เกียร์ออโต้ R ย่อมาจาก Reverse คือ สัญลักษณ์ของเกียร์ถอยหลัง รถจะถอยหลังเองโดยที่ไม่ต้องเหยียบคันเร่ง แต่ควรเหยียบแป้นเบรกไว้เพื่อความระมัดระวัง โดยเกียร์ออโต้ R สามารถใช้จอดเข้าซองได้อีกด้วย

ตำแหน่งเกียร์ N-Neutral

เกียร์ออโต้ N ย่อมาจาก Neutral คือ สัญลักษณ์ในการจอดรถชั่วคราว หรือเกียร์ว่าง มักใช้ในขณะติดไฟแดง, การจอดซ้อนคัน, จอดรถริมทาง, ระหว่างการขับขี่บนท้องถนนที่รถติด แม้กระทั่งจอดรถในห้างสรรพสินค้า โดยที่เกียร์ออโต้ N นั้นล้อรถจะไม่ถูกล็อก สามารถเข็นเคลื่อนที่รถได้

ตำแหน่งเกียร์ D-Drive

เกียร์ออโต้ D ย่อมาจาก Drive คือ สัญลักษณ์ของเกียร์เดินหน้า เป็นเกียร์หลักที่รถใช้ในการเคลื่อนไหวขับขี่บนพื้นที่ราบเป็นหลัก โดยแรงที่เหยียบคันเร่งจะเพิ่มความเร็วมากขึ้น และเกียร์จะเปลี่ยนไปตามรอบเครื่องยนต์ของรถจึงต้องระวังอย่างยิ่ง 

นอกจากนี้เกียร์ออโต้เดินหน้า ยังสามารถแบ่งออกเป็นเกียร์ D2, D3 และ L ที่มีลักษณะการใช้งานแตกต่างกัน และเป็นเกียร์ที่มีระบบควบคุมความเร็วของเครื่องยนต์ไม่ให้เกินระดับเกียร์ที่เลือกไว้

ตำแหน่งเกียร์ D3

เกียร์ออโต้ D3 หรือเกียร์ 3 เป็นเกียร์เดินหน้าที่ใช้เร่งเครื่องยนต์เมื่อต้องแซงรถ เป็นเกียร์ที่มีความเร่งและเร็ว ทั้งยังใช้ขับขี่ในพื้นที่ที่ชันเล็กน้อย เช่น ขับขึ้นสะพาน โดยที่เกียร์ D3 จะเปลี่ยนอัตโนมัติในระดับอัตราทดสูงที่ 1 - 3 เท่านั้น

ตำแหน่งเกียร์ D2

เกียร์ออโต้ D2 หรือเกียร์ 2 เป็นเกียร์ที่ใช้ขับขี่บริเวณพื้นที่ที่ค่อนข้างชันและคดเคี้ยว รวมถึงในอาคารที่มีหลายชั้น และห้างสรรพสินค้าด้วย โดยตำแหน่งเกียร์ 2 จะมีระดับอัตราทดสูงสุด 1-2 เท่านั้น เพื่อให้ความเร็วเหมาะสมต่อการขับขี่ในพื้นที่ลาดเอียงแต่ไม่สูงมาก

ตำแหน่งเกียร์ L

เกียร์ออโต้ L ย่อมาจาก Low คือ เกียร์ 1 เป็นเกียร์ต่ำที่ใช้ในการขับขี่บริเวณพื้นที่ที่มีความลาดชันสูง เช่น ภูเขา หรือสะพาน ดังนั้นจึงต้องใช้ความเร็วที่ต่ำมาก และต้องขับขี่อย่างช้าๆ เนื่องจากอัตราเครื่องยนต์อยู่ที่เกียร์ 1 ทั้งนี้เกียร์ออโต้ L ยังเป็นเกียร์ที่มีระบบช่วยเบรก เพื่อลดการเหยียบเบรกขณะขับ ซึ่งไม่ควรเปลี่ยนเกียร์ L ทันทีที่ขับขี่มาด้วยความเร็วสูง

เกียร์ออโต้ที่กล่าวมานั้นล้วนมีความสำคัญต่อผู้ขับขี่ โดยการเลือกใช้เกียร์ออโต้ที่เหมาะสมนั้นจะส่งผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่ นอกจากนี้ยังมีเกียร์ออโต้ S ย่อมาจาก Sport คือ เกียร์ต่ำเหมาะกับขับขี่ขึ้นเนิน และเกียร์ B ย่อมาจาก Brake คือ เกียร์เบรกที่พบได้ในรถรุ่นใหม่ เช่น รถไฮบริด และรถไฟฟ้า

มือใหม่หัดขับต้องรู้ เกียร์ออโต้มีอะไรบ้าง แต่ละตำแหน่งใช้ทำอะไร

ข้อควรระวังในการใช้งานเกียร์ออโต้

เกียร์ออโต้เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้การขับขี่ง่าย ไม่ซับซ้อน และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับมือใหม่หัดขับ จึงทำให้ผู้ใช้รถหลายคนเรียนรู้การขับขี่ได้อย่างรวดเร็ว แต่ทั้งนี้ก็ควรคำนึงถึงอันตราย และอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากการขับขี่ด้วย ดังนั้นผู้ขับขี่รถเกียร์อัตโนมัติทุกท่านจึงควรทราบถึงข้อควรระวังในการขับรถเกียร์ออโต้

  • ศึกษาตำแหน่งเกียร์ให้แม่นยำ หรือควรดูทุกครั้งก่อนออกรถ
  • เหยียบเบรกทุกครั้งก่อนเปลี่ยนเกียร์
  • การออกตัวเดินหน้ารถไม่ควรใช้ความเร็วที่รุนแรง
  • ไม่ควรเหยียบคันเร่งให้ลึกเพื่อเร่งแซงบ่อยจนเกินไป (คิกดาวน์) เพราะจะลดอายุการใช้งานของเบรกได้
  • ไม่เข้าเกียร์ว่างขณะที่ขับขี่รถอยู่
  • เมื่อติดไฟแดงแนะนำให้เข้าเกียร์ P
  • เลือกใช้ตำแหน่งเกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็วและสอดคล้องกับสภาพการขับขี่
  • ควรตรวจสอบสภาพการใช้งานของเบรกมือเป็นประจำ

ทั้งหมดนี้เป็นความหมาย และสัญลักษณ์ตำแหน่งของเกียร์ออโต้ที่เป็นพื้นฐานในการขับขี่รถเกียร์ออโต้รวมถึงข้อควรระวังในการใช้งานเกียร์ออโต้ที่มือใหม่หัดขับต้องรู้ เพื่อให้การใช้รถบนท้องถนนปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ แต่สิ่งสำคัญที่ผู้ขับขี่ต้องคำนึงไว้คือความระมัดระวัง ไม่ประมาท และต้องมีสติอยู่เสมอ

มาถึงตรงนี้ทุกคนก็ได้ทำความรู้จักเกียร์ออโต้กันอย่างแม่นยำแล้ว ใครที่กำลังเตรียมตัวออกรถ หรือกำลังมองหารถมือสองราคาถูก สภาพดี เราขอแนะนำ เอ็นโซ่ ตลาดรถมือสองที่มีรถมือสองคุณภาพทุกรุ่นทุกแบรนด์ ใครที่มองหาแหล่งซื้อขายรถมือสองดีๆ แนะนำเลยที่นี่

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง