เทคนิคง่ายๆ ที่ควรรู้ก่อนเริ่มลงทุนที่ดิน

เทคนิคง่ายๆ ที่ควรรู้ก่อนเริ่มลงทุนที่ดิน

ENNXO
/
Blog
/
เทคนิคง่ายๆ ที่ควรรู้ก่อนเริ่มลงทุนที่ดิน
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 23 มีนาคม 2024

ปัจจุบันการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ มีนักลงทุนทั้งมือเก่าและมือใหม่ให้ความสนใจ ซึ่งการลงทุนที่ดินว่ากันว่าสร้างผลตอบแทนได้ดีกว่าอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ เพราะอะไร? เพราะปัจจัยที่เพิ่มมากขึ้นของมนุษย์ ความต้องการมีที่ดินก็สูงตาม แต่ที่ดินกลับมีจำนวนเท่าเดิม และปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้ที่ดินมีมูลค่าสูง การลงทุนที่ดินดูเป็นเรื่องยาก หลายๆ คนมักจะมองข้ามไป ถ้าคุณศึกษาและมีเทคนิคดีๆ การลงทุนที่ดินจะสร้างประโยชน์ให้แก่คุณมากมาย ทางเราจึงมาแนะนำเทคนิคสำหรับมือใหม่ที่กำลังเริ่มต้นลงทุนที่ดิน ว่าควรเตรียมตัวอย่างไร ให้ได้ที่ดินปังๆ มาลงทุน

เทคนิคง่ายๆ ที่ควรรู้ก่อนเริ่มลงทุนที่ดิน

1.ศึกษาผังเมืองก่อนเริ่มลงทุน

ก่อนที่คุณจะเลือกที่ดิน ต้องรู้ผังเมือง เพราะช่วยให้รู้ประโยชน์การใช้ที่ดินตามกฎหมาย ว่าที่ดินนี้สามารถพัฒนาสิ่งปลูกสร้างได้ไหม ถ้าที่ดินนั้นใช้ประโยชน์ในการใช้ที่ดินได้น้อย ก็ไม่ค่อยเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค หากคุณตัดสินใจซื้อไป เสี่ยงที่จะขาดทุนอย่างมาก

2.เลือกทำเลให้ดีที่สุด

เรื่องทำเล นับว่าเป็นหัวใจสำคัญของการเลือกซื้อที่ดิน ที่ดินที่เหมาะกับการลงทุน จะต้องอยู่ใกล้ถนน สะดวกสบายในการเดินทาง ใกล้แหล่งอำนวยความสะดวกอย่างโรงพยาบาล ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า และอยู่ไม่ไกลจากแหล่งชุมชน และที่สำคัญต้องดูว่าในอนาคตจะมีการสร้างอะไรขึ้นมาไหม ไม่ว่าจะเป็นการคมนาคม สิ่งปลูกสร้าง ถนน ที่สร้างความเจริญในพื้นที่ รวมถึงที่ดินนั้นมีระบบการไฟฟ้าและประปาเข้าถึงหรือไม่

3.การเลือกที่ดินที่เหมาะกับการลงทุน

ต้องเลือกที่ดินที่ไม่ใหญ่เกินไป ไม่เล็กเกินไป เพราะถ้าที่ดินมีขนาดใหญ่ ยิ่งมีราคาสูง อาจปล่อยขายปล่อยเช่าได้ยาก และต้องเลือกขนาดที่ดินเหมาะสมกับงบประมาณที่คุณมีอยู่ นอกจากนี้การเลือกซื้อที่ดิน ควรเลือกเป็นที่ดินทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าหรือสี่เหลี่ยมจตุรัส ด้านใดด้านนึงติดถนน ที่ดินลักษณะนี้จะเอื้อประโยชน์ในการออกแบบโครงสร้างสิ่งปลูกสร้างได้ง่ายกว่าที่ดินทรงอื่นๆ 

สภาพที่ดินเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรดู หากเป็นดินนุ่ม จะไม่เหมาะกับสิ่งปลูกสร้าง เพราะอาจเกิดการทรุดของหน้าดินได้ หรือถ้าที่ดินนั้นใช้สำหรับการเพาะปลูก ก็ควรเป็นที่ดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ รายละเอียดเหล่านี้มีผลต่อการเลือกซื้อของผู้บริโภค ฉะนั้นแล้วนักลงทุนจะต้องศึกษาที่ดินนั้นๆ อย่างละเอียด ว่าสามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง และก่อเกิดประโยชน์อย่างไรในอนาคต

เทคนิคง่ายๆ ที่ควรรู้ก่อนเริ่มลงทุนที่ดิน

4.เช็กประวัติที่ดิน

แน่นอนว่าใครๆ ก็อยากเป็นเจ้าของที่ดิน ที่ไม่มีประวัติด่างพร้อย ก่อนที่คุณจะเลือกที่ดินมาลงทุนต้องตรวจสอบประวัติที่ดินว่าแต่เดิมเคยมีปัญหาอะไรไหม หรือเคยเป็นสถานที่ใดมาก่อน หากเคยเป็นโรงพยาบาล โรงเลี้ยงสัตว์ สุสาน อาจเสี่ยงต่อการขายออกได้ยาก เพราะตามความเชื่อของคนไทยแล้ว การสร้างสิ่งปลูกสร้างทับสถานที่เหล่านี้ไม่เป็นมงคลต่อการอยู่อาศัย และที่สำคัญที่ควรเช็ก เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นในภายหลังคือ ที่ดินที่จะซื้อนั้นติดจำนองหรือถูกอายัดอยู่ไหม เป็นที่ดินต้องห้ามหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ที่กรมโยธาธิการและผังเมือง ไม่เพียงเท่านี้คุณต้องดูว่าที่ดินนั้นเป็นแนวเวนคืนทางราชการหรือไม่ ถ้าคุณซื้อที่ดินมาโดยไม่ดูเรื่องนี้ ปรากฏว่าที่ดินเป็นแนวเวนคืน คุณจะไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้นอกจากขายแบบขาดทุน

5.สำรวจความต้องการและราคาตลาด

เมื่อดูศักยภาพของที่ดินแล้ว ก็ต้องสำรวจว่าที่ดินในย่านนั้นมีความต้องการหรือไม่ และอีกประเด็นที่สำคัญคือศึกษาราคาตลาดว่าในย่านนั้นซื้อขายจริงๆ ในราคาเท่าไหร่ เพื่อให้เราได้ตั้งราคาที่ดินในราคาที่เหมาะสม

6.เอกสารสิทธิ์

ควรตรวจสอบกรรมสิทธิ์ในที่ดินแปลงนั้นๆ โดยเฉพาะที่ดินต่างจังหวัด มักมีปัญหาเรื่องไม่มีเอกสารสิทธิ์ตัวจริง จะเกิดปัญหาในภายหลัง ส่วนที่ดินมรดก กรณีผู้มีสิทธิ์หลายคน บางคนก็อยากขาย บางคนก็ไม่อยากขาย ก็เป็นกรณีที่สร้างความยุ่งยากและปวดหัวเช่นกัน

เทคนิคง่ายๆ ที่ควรรู้ก่อนเริ่มลงทุนที่ดิน

นักลงทุนที่ดินไม่ว่าจะหน้าเก่าหรือหน้าใหม่ เชิญมาลงประกาศขายที่ดินฟรีได้ที่ ENNXO.COM พื้นที่สำหรับซื้อและฝากขายที่ดินทั่วประเทศไทย ไม่ว่าจะตามหาเช่าที่ดิน หาซื้อที่ดิน ที่นี่มีที่ดินให้เลือกหลากหลาย ทั้งที่ดินเปล่า ที่ดินพร้อมสวน ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง เว็บไซต์แห่งนี้มีบริการครบทุกวงจร

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง