หลวงพ่อโสธร ฉะเชิงเทรา ช่วยเรื่องอะไร เด่นด้านไหน พร้อมบทสวด และประวัติ

หลวงพ่อโสธร ฉะเชิงเทรา ช่วยเรื่องอะไร เด่นด้านไหน พร้อมบทสวด และประวัติ

ENNXO
/
Blog
/
หลวงพ่อโสธร ฉะเชิงเทรา ช่วยเรื่องอะไร เด่นด้านไหน พร้อมบทสวด และประวัติ
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 25 เมษายน 2024

พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่เราเชื่อว่าทุกบ้านต้องมีไว้บูชา และอาจเป็นพระเครื่ององค์แรกที่เหล่านักเล่นพระนิยมสะสมไว้ ด้วยพุทธคุณอันเลื่องชื่อ หลวงพ่อโสธรดังเรื่องขอพรโชคลาภ การงานประสบความสำเร็จ และอำนาจวาสนา หากใครมีไว้บูชามีแต่จักนำพาความเป็นสิริมงคลมาแก่ชีวิต และด้วยตำนานความเชื่อที่เล่าขานกันมามากมายเกี่ยวกับหลวงพ่อโสธรองค์จริงนั้น ทำให้หลายๆ คนยิ่งสงสัย และเกิดความใคร่หาอยากมีไว้ครอบครองบ้าง และต้องได้ไหว้บนบาน ขอพรหลวงพ่อโสธร จังหวัดฉะเชิงเทรา กันสักครั้ง

Buddha of Wealth Luang Phor Sothorn

ประวัติความเป็นมาหลวงพ่อโสธร

พระพุทธโสธร หรือหลวงพ่อโสธร พระพุทธรูปองค์สำคัญที่ถูกค้นพบและบูรณะตั้งแต่อยุธยาตอนต้นในสมัยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 (เจ้าสามพระยา) และปัจจุบันถูกประดิษฐานไว้ ณ วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา

โดยพุทธศิลป์หลวงพ่อโสธรนั้นงดงามอย่างประจักษ์ ด้วยองค์ประทับนั่งขัดสมาธิราบในปางสมาธิ ลงรักปิดทอง ขนาดหน้าตัก 165 เซนติเมตร สูง 198 เซนติเมตร หรือกว้าง 3 ศอก 5 นิ้ว พระพักตร์ค่อนข้างกลมแป้น พระขนงโก่ง พระเนตรเล็กลักษณะเหลือบต่ำ ขมวดพระเกศาเล็ก มีพระรัศมีเป็นทรงสูง และสัดส่วนพระอุระมีขนาดเล็กหากเทียบกับพระเพลา สังฆาฏิเป็นแผ่นใหญ่จรดพระนาภี ปลายแยกกันชายคล้ายเขี้ยวตะขาบ และตัวองค์พระพุทธรูปแกะสลักจากหินทรายอย่างพระพุทธรูปในสมัยอยุธยาตอนต้น

พระพุทธรูปอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวแปดริ้วองค์นี้ สันนิษฐานว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีอายุนานมากกว่า 600 ปีมาแล้ว และผ่านการบูรณปฏิสังขรณ์มาแล้วหลายครั้ง ลักษณะที่โดดเด่นของหลวงพ่อโสธรนัันคือตัวองค์พระแกะสลักด้วยศิลาแลง และแน่นอนว่าพระโสธรองค์นี้ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นภายในประเทศไทย แต่สันนิษฐานว่าชาวลาวเป็นผู้สร้าง แต่สร้างขึ้นโดยใคร หรือสร้างที่ไหนนั้นยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัด ทราบแต่ว่าเป็นพระพุทธรูปลอยน้ำ ตามตำนานที่เล่าขานสืบต่อกันมามากมาย โดยแต่ละตำนานนั้นกลับมีจุดร่วมเดียวกันคือ ตำนานลอยน้ำของหลวงพ่อโสธร

วัดโสธรวรารามวรวิหาร

ตำนานหลายร้อยปีหลวงพ่อโสธร

เสียงเลื่องลือถึงตำนานหลวงพ่อโสธรนั้นมีมาอย่างยาวนาน และแต่ละตำนานก็มีเรื่องเล่าที่แตกต่างกันไป เราจะพาทุกคนมารู้จักกับเรื่องเล่าหลวงพ่อโสธรในตำนานต่างๆ ตามตำนานพระพุทธรูปคู่เมืองนั้นบอกว่าหลวงพ่อโสธรเป็นพระพุทธรูปในสมัยอยุธยา ครั้งเมื่อกรุงศรีแตกชาวบ้านจึงได้ร่วมกันนำพระพุทธรูปลอยแพมาตามแม่น้ำ เพราะไม่ต้องการให้พระอันศักดิ์สิทธิ์นี้ตกไปเป็นของบ้านเมืองใด จึงเกิดเป็นตำนานพระลอยน้ำ แต่ไม่ได้กล่าวถึงว่าแท้จริงแล้วใครเป็นผู้สร้าง

มาที่ตำนานที่มีผู้คนพูดถึงกันมากที่สุดคือ ตำนานพระ 5 พี่น้องเป็นตำนานที่เล่ากันว่ามีพระอริยสงฆ์ผู้มีจริยวัตรงดงามทั้ง 5 ได้อธิษฐานจิตว่าหลังมรณภาพอยากจะบำเพ็ญเพียรโปรดสัตว์ต่อไป จึงทำให้ดวงจิตทั้ง 5 นั้นได้มาสถิตอยู่ในพระพุทธรูปทั้ง 5 องค์ และได้ล่องลอยตามน้ำลงมา จนไปขึ้นฝั่งตามวัดต่างๆ ได้แก่ หลวงพ่อวัดไร่ขิง, หลวงพ่อวัดเขาตะเครา, หลวงพ่อโต วัดบางพลี, หลวงพ่อวัดบ้านแหลม และหลวงพ่อโสธร ฉะเชิงเทรา

และอีกตำนานที่เกี่ยวข้องกับหลวงพ่อโสธร นั้นคือ ตำนานพระพุทธรูป 3 พี่น้อง ได้แก่ หลวงพ่อวัดบ้านแหลม, หลวงพ่อโต วัดบางพลี และหลวงพ่อโสธร ฉะเชิงเทรา ซึ่งข้อถกเถียงในตำนานที่มาของหลวงพ่อโสธรที่ว่า หลวงพ่อโสธรเป็นพระลาวสร้างขึ้นโดยกลุ่มคนชาวลาวนั้นตรงกับบันทึกในหนังสือประวัติของพระโสธรที่ว่า “พระปาฏิหารย์ลอยตามกระแสน้ำ โดยสันนิษฐานว่าพระแกะมาจากไม้โพธิ์อย่างพระลาว แต่ไม่แน่ชัดว่าจะเป็นลาวนครเชียงรุ้ง ชาวเวียงจันทน์ หรือลาวโซ่งกันแน่” อย่างไรก็ตามตำนานที่เล่าขานกันมาก็คงหาข้อพิสูจน์ไม่ได้ว่าแท้จริงแล้วหลวงพ่อโสธรนั้นสร้างขึ้นจากอะไร และกลุ่มคนใดเป็นผู้สร้าง จึงกลายเป็นปริศนาหลวงพ่อโสธรต่อไป เพราะในปัจจุบันก็ยังไม่มีใครเคยหลวงพ่อโสธรองค์จริง

หลวงพ่อโสธร พุทธคุณที่โดดเด่น

หลวงพ่อโสธร มีเรื่องเล่าลือถึงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ขององค์หลวงพ่อโสธรมากมาย ผู้คนเลื่อมใสศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์ และบารมีที่แผ่ไพศาล โดยหลวงพ่อโสธรเด่นดังเรื่องแคล้วคลาดปลอดภัย โชคลาภเงินทอง หลวงพ่อโสธรช่วยเรื่องปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บ การงานรุ่งเรือง เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง และการเรียนประสบความสำเร็จ

หลวงพ่อโสธรได้รับการบูรณะหลายโอกาส

วิธีบนบาน ขอพรหลวงพ่อโสธร

เมื่อพูดถึงความนิยมของผู้คนที่หลงใหลในการขอพร แน่นอนว่าหลวงพ่อโสธร แห่งวัดโสธรนี้ต้องเป็นหมุดหมายแรกๆ ที่คนต่างนึกถึง หากใครต้องการให้คำอธิษฐานขอพรหลวงพ่อโสธรเป็นจริงทันตาเห็นต้องทำตามดังนี้ ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีบนหลวงพ่อโสธรที่บ้าน ได้เช่นเดียวกัน

1. ถวายไข่ต้ม เพราะเชื่อกันว่าหลวงพ่อโสธรท่านชอบไข่ต้ม คนส่วนใหญ่ที่มาขอพรกับหลวงพ่อก็มักจะสำเร็จดั่งใจหมายเกือบทุกรายไป
2. ถวายพวงมาลัย 9 พวง
3. ขอพร - บนบาน หลวงพ่อโสธรใช้ธูป 3 ดอก

ซึ่งหลวงพ่อโสธร ห้ามขอให้จับได้ใบดำ ห้ามขอเรื่องการเกณฑ์ทหาร และบางความเชื่อว่ากันว่าห้ามขอบุตรกับหลวงพ่อโสธร และหากขอพรได้ผลสำเร็จแล้วให้กลับมาแก้บนหลวงพ่อโสธร ด้วยการเตรียมของแก้บนหลวงพ่อโสธรมีดังนี้

  • ถวายไข่ต้ม
  • ถวายพวงมาลัย
  • แผ่นทองคำเปลว
  • นางรำละครชาตรี

บทสวดหลวงพ่อโสธร

บทสวดหลวงพ่อโสธร

คาถาหลวงพ่อโสธร หรือ คาถาพระเจ้าห้าพระองค์ ให้สวดเป็นประจำสม่ำเสมอจะช่วยให้เกิดความเป็นสิริมงคล ชีวิตเจริญรุ่งเรือง ทั้งนี้ยังสามารถสวดบทสวดหลวงพ่อโสธรที่บ้านเพื่อขอพร หรือบนบานได้อีกด้วย

คาถาหลวงพ่อโสธร แบบย่อ

นะโน 3 จบ
อิติ อิติ อิติ โสธโร นะโมพุทธายะ ยะธาพุทธโมนะ

กาเยนะ วาจายะ เจตสา วา โสธะรัง นามะ อิทธิปะฏิหาริกะรัง พุทธะรูปัง อะหัง วันทามิ สัพพะโสฯ (3 จบ)

คาถาหลวงพ่อโสธร แบบย่อ

นอกจากอิทธิปาฏิหาริย์ของหลวงพ่อโสธรที่ถูกพูดถึงกันมานั้น พลังความศักดิ์สิทธิ์ในวัตถุมงคลหลวงพ่อโสธรก็แผ่ไพศาลเป็นที่นิยมมากมาย ทั้งเหรียญหลวงพ่อโสธร รุ่นแรก 2460 เป็นเหรียญพระที่ราคาแพงที่สุด และยังเป็นเหรียญที่จัดอยู่ในพระเครื่องเบญจภาคี อีกทั้งพระเครื่องหลวงพ่อโสธรยังมีพุทธคุณครบทุกด้าน โดยสามารถดูอันดับเหรียญหลวงพ่อโสธรราคาแพง รุ่นนิยมน่าเก็บมีรุ่นไหนบ้าง

ด้วยพุทธคุณและพลังศรัทธาที่ศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโสธรที่เลื่องลือในวงการพระเครื่อง ทำให้นักสะสมทั้งหลายต่างหมายปองต้องการเป็นเจ้าของวัตถุมงคลหลวงพ่อโสธร ซึ่งหากคุณเป็นอีกคนที่สนใจอยากเช่า หรือลงปล่อยพระเครื่องออนไลน์ให้ ENNXO.COM ตลาดพระเครื่องออนไลน์เป็นทางเลือกสำหรับคุณ ไม่ว่าจะเป็นพระเครื่องรุ่นไหนเอ็นโซ่มีให้คุณเลือกได้เลือกสรร

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
ENNXO
contact@ennxo.com

อาคารเกษร ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

ดาวน์โหลดได้จาก App Storeดาวน์โหลดได้จาก Google Play

ติดตามเรา

© 2015 - 2024 ENNXO.COM Passive Alpha Co., Ltd.