ประเภทของผังสีจากที่ดิน แต่ละสีคืออะไรบ้าง

ประเภทของผังสีจากที่ดิน แต่ละสีคืออะไรบ้าง

ENNXO
/
Blog
/
ประเภทของผังสีจากที่ดิน แต่ละสีคืออะไรบ้าง
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 23 มีนาคม 2024

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับที่ดินอย่างเรื่อง “ผังสี” หรือ “สีที่ดิน” เป็นเรื่องสำคัญที่เหล่านักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ และคนที่สนใจหรือเกี่ยวข้องการทำธุรกรรมที่ดิน ควรรู้จักผังสีของที่ดิน ว่าแต่ละสีคืออะไร เนื่องจากการแบ่งพื้นที่เป็นสีต่างๆ บ่งบอกถึงศักยภาพของพื้นที่ ว่าพื้นที่นั้นสามารถทำอะไรได้บ้าง เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องการใช้งานพื้นที่นั้นๆ เมื่อเรื่องของสีที่ดินเป็นเรื่องสำคัญ วันนี้ทางเรารวบรวมสีที่ดินมาให้ทุกคนได้ทราบกัน

ประเภทของผังสีจากที่ดิน แต่ละสีคืออะไรบ้าง

สีเหลือง

ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย เขตพื้นที่นี้เป็นพื้นที่สนับสนุนให้พัฒนาสถานพยาบาล, สถานสงเคราะห์, สถานศึกษาต่ำกว่าระดับอุดมศึกษา, ที่อยู่อาศัย, อาคารพาณิชยกรรม, สำนักงาน, โรงแรม และตลาด เป็นต้น

สีน้ำตาล

ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก เป็นพื้นที่สำหรับการอยู่อาศัย สร้างเป็นทาวน์เฮาส์ อาคารชุดต่างๆ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ประโยชน์จากที่ดินทำอย่างอื่นๆ นอกเหนือที่พักอาศัยได้ไม่เกิน 10% ของพื้นที่

สีแดง

ที่ดินประเภทพาณิชยกรรม ที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก สามารถใช้ประโยชน์ประเภทอื่นๆ ได้ไม่เกิน 25% ของพื้นที่ทั้งหมด แต่ห้ามใช้ประโยชน์เพื่อกิจการเป็นโรงงาน สุสาน สถานบรรจุเชื้อเพลิง สถานกำจัดขยะ การเลี้ยงและปศุสัตว์ เป็นต้น

สีม่วง

ที่ดินประเภทอุตสาหกรรมและคลังสินค้า สำหรับใครที่ต้องการสร้างโกดัง โรงงาน สามารถสร้างในที่ดินประเภทนี้ได้ทั้งหมด ในกรณีที่ใช้ทำอย่างอื่น ต้องไม่เกิน 20% ของประเภทที่ดินนี้ แต่ก็มีข้อแม้บางประการของกฎหมาย ที่อนุญาตให้ใช้ที่ดินเพื่อสนับสนุนทำเป็นสุสาน โรงแรม โรงมหรสพ และพวกที่พักอาศัย

สีเม็ดมะปราง

ที่ดินประเภทคลังสินค้า ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อคลังสินค้า อุตสาหกรรมต่างๆ ที่ไม่มีการผลิตและไม่สร้างความรำคาญ หากใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อกิจการอื่นให้ใช้ได้ไม่เกิน 10% ของพื้นที่

สีม่วงอ่อน

ที่ดินประเภทอุตสาหกรรมเฉพาะกิจ ที่ดินประเภทนี้สนับสนุนการสร้างสินค้าโดยเฉพาะ เหมาะกับคนที่ทำธุรกิจประเภทขนส่งที่สุด

สีเขียว

ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม สามารถจัดสรรที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมได้ และยังสามารถสร้างที่อยู่อาศัย สาธารณูปโภคได้อีกด้วย แต่ไม่สนับสนุนการทำโรงงานน้ำมัน โรงงานเชื้อเพลิง

สีเขียวมะกอก

ที่ดินประเภทสถาบันการศึกษา ให้ใช้ประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา สถาบันราชการ สาธารณประโยชน์เท่านั้น

สีน้ำตาลอ่อน

ที่ดินประเภทอนุรักษ์ เพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่ นอกจากนี้สามารถใช้ในเชิงพาณิชย์และท่องเที่ยวได้ แต่มีข้อจำกัดคือห้ามสร้างขนาดใหญ่จนเกินไป และห้ามสร้างหอพักเด็ดขาด

สีน้ำเงิน

ที่ดินประเภทสถาบันราชการ การสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ เป็นพื้นที่ใช้สำหรับเพื่อกิจการของรัฐ หรือเกี่ยวข้องกับสาธารณประโยชน์เท่านั้น

สีเขียวอ่อน

ที่ดินประเภทที่โล่งเพื่อนันทนาการและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ห้ามใช้ประโยชน์ที่ดินนอกเหนือจากนี้

ประเภทของผังสีจากที่ดิน แต่ละสีคืออะไรบ้างประเภทของผังสีจากที่ดิน แต่ละสีคืออะไรบ้าง

หากต้องการทราบที่ดินว่าเป็นสีอะไร สามารถเช็กได้เบื้องต้นได้โดยวิธีง่ายๆ เพียงเข้าเว็บไซต์ map.nostramap.com

ทั้งหมดที่เราได้ยกมานั้นเป็นผังสีหลักๆ ที่พบเห็นได้บ่อย ยังมีรายละเอียดย่อยๆ อีกมากมาย ที่หากคุณสนใจเรื่องที่ดินจะต้องศึกษาเพิ่มเติม แต่ถ้าคุณอ่านบทความนี้หมดแล้ว อย่างน้อยก็พอทราบว่าที่ดินสีไหนสร้างอะไรได้บ้าง พอเป็นประโยชน์ให้คุณได้ นอกจากนี้สำหรับใครที่อยากซื้อ-ขายที่ดิน เข้ามาได้ที่ ENNXO ตลาดที่ดินออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นที่ดินเปล่า ที่ดินหลุดจำนอง ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง สามารถลงขายได้หมด และยังมีที่ดินหลากหลายประเภทตามสีต่างๆ ให้คุณได้เลือกซื้ออีกด้วย

ประเภทของผังสีจากที่ดิน แต่ละสีคืออะไรบ้าง
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
ENNXO
contact@ennxo.com

อาคารเกษร ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

ดาวน์โหลดได้จาก App Storeดาวน์โหลดได้จาก Google Play

ติดตามเรา

© 2015 - 2024 ENNXO.COM Passive Alpha Co., Ltd.