เปิดเรื่องเล่าตำนานพระปิดตา พระเครื่องไทยยอดนิยม

เปิดเรื่องเล่าตำนานพระปิดตา พระเครื่องไทยยอดนิยม

ENNXO
/
Blog
/
เปิดเรื่องเล่าตำนานพระปิดตา พระเครื่องไทยยอดนิยม
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 17 พฤษภาคม 2024

พระปิดตา เป็นพระเครื่องขนาดเล็กมีความโดดเด่นและเป็นที่นิยมมากในวงการพระเครื่องไทย ลักษณะของพระปิดตาที่มองเห็นได้ชัดคือ การยกพระหัตถ์มาปิดส่วนพระพักตร์ ทั้งตา หู จมูก ปาก ในด้านพุทธคุณจะช่วยให้แคล้วคลาดปลอดภัย เมตตามหานิยม ค้าขาย โชคลาภ มั่นคง 

เรื่องเล่าตำนานพระปิดตา

ในด้านตำนานความเป็นมาของพระปิดตานั้น มี 2 เรื่องด้วยกัน เรื่องแรกพระปิดตา หรือพระควัมปติ หนึ่งในพระอรหันต์สมัยพุทธกาล ท่านเป็นบุคคลที่มีความเฉลียวฉลาด สามารถศึกษาอะไรได้รวดเร็ว อีกทั้งท่านยังเป็นผู้ที่มีรูปร่างงดงาม ผิวพรรณเปล่งปลั่งดั่งทองคำอีกด้วย ท่านมีความเลื่อมใสต่อพระพุทธเจ้า จึงทำการอุปสมบทโดยมีพระพุทธเจ้าเป็นผู้บวชให้ 

พระควัมปติท่านเป็นผู้มีความสามารถในการย่อพระธรรมให้สั้นและเข้าใจง่าย ด้วยความที่ท่านเป็นพระรูปงาม ทำให้หลายคนหลงใหลในตัวท่านจนก่อกรรมโดยไม่ได้ตั้งใจ เพื่อเป็นการตัดปัญหาไม่ให้ก่อเกิดเหตุการณ์ก่อกรรมต่างๆ ขึ้น พระควัมปติจึงเลือกที่จะยกพระหัตถ์ขึ้นมาปิดพระพักตร์ แล้วอธิษฐานจิตให้มีรูปร่างอ้วน เตี้ย อย่างพระเครื่องที่เราเห็นกันในปัจจุบัน

ตำนานเรื่องที่ 2 ของพระปิดตา ว่ากันว่าในอดีตพระปิดตา คือ พระควัมปติเถระ ผู้เป็นหนึ่งในพระสาวกผู้ยิ่งใหญ่ พระอสีติมหาสาวก 80 องค์ และเป็นมิตรสหายกับยสมาณพ หรือพระเถระ (พระสงฆ์สาวกองค์ที่ 6 ในพระพุทธศาสนา) ต่อมาเมื่อได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์ท่านก็ได้ฟังธรรมจนบรรลุเป็นพระอรหันต์ นอกจากนี้พระควัมปติเถระ ท่านยังเป็นผู้บรรลุวิชาเตวิชโช เป็นผู้เชี่ยวชาญทางวิปัสสนากรรมฐานเคยใช้ฤทธิ์ห้ามกระแสน้ำหลากในแม่น้ำสรภู

ด้วยพระควัมปติเถระเป็นผู้ที่มีความสำรวมทั้งภายนอกและภายใน และปฏิบัติตนอยู่ในศีลอย่างเคร่งครัด ทำให้เทพยดาและมนุษย์ต่างพากันเคารพสรรเสริญ และได้มีการสร้างพระพุทธรูปของท่านเพื่อสักการะบูชา โดยมีลักษณะยกพระหัตถ์มาปิดพระพักตร์เพื่อแสดงถึงการสำรวมของพระควัมปติเถระ

สำหรับเรื่องราวตำนานของพระปิดตา ยังไม่เป็นที่สรุปว่าเป็นพระที่มาจากสาวกองค์ใด แต่ในด้านของพุทธคุณแล้วนั้น นับว่าพระปิดตามีพุทธคุณครบทุกด้านและลักษณะของพระปิดตายังมีข้อแตกต่างกัน โดยสังเกตได้จาก 3 ลักษณะด้วยกัน ดังนี้

1.พระปิดตา ชนิดปิดตานั่งยอง หรือจะเรียกว่าพระปิดตามหาอุด, พระปิดทวารทั้งเก้าเต็มภาค ความหมายเดิมคือพระโพธิสัตว์เจ้าในพระครรภ์ มีพุทธคุณด้านคงกระพันชาตรี แคล้วคลาด ปลอดภัยจากอันตรายต่างๆ 

เปิดเรื่องเล่าตำนานพระปิดตา พระเครื่องไทยยอดนิยม

2.พระปิดตา ชนิดปิดตานั่งขัดสมาธิยกพระหัตถ์ปิดทวารทั้งเก้า ตามความหมายคือ พระโพธิสัตว์เจ้านิโรธ มีพุทธคุณที่ช่วยป้องกันภัยจากอันตรายต่างๆ 

เปิดเรื่องเล่าตำนานพระปิดตา พระเครื่องไทยยอดนิยม

3.พระปิดตา ชนิดปิดตานั่งขัดสมาธิยกหัตถ์ ทั้งสองขึ้นปิดพระพักตร์ เว้นส่วนอื่นไว้ มีพุทธคุณในด้านเมตตามหานิยมและโชคลาภ

เปิดเรื่องเล่าตำนานพระปิดตา พระเครื่องไทยยอดนิยม

ในประเทศไทยพระปิดตาที่โด่งดัง ได้แก่ พระปิดตาหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี, พระปิดตาเนื้อผงคลุกรัก หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ จังหวัชลบุรี, พระปิดตากรุวัดท้ายย่าน จังหวัดชัยนาท, พระปิดตาหลวงปู่จีน วัดท่าลาดเหนือ จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นต้น 

ซึ่งหากคุณกำลังมองหาพระเครื่องเพื่อเช่าบูชา หรือกำลังมองหาแพลตฟอร์มลงขายพระเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นพระปิดตาหรือพระเครื่องอื่นๆ คุณสามารถมาใช้บริการได้ที่  ENNXO.COM ตลาดพระเครื่องออนไลน์ แพลตฟอร์มสำหรับคนรุ่นใหม่ ใช้งานง่ายตลอด 24 ชั่วโมง

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง