10 วิธีประหยัดน้ำมันที่คนขับรถควรทำตาม ประหยัดเงินได้จริง

10 วิธีประหยัดน้ำมันที่คนขับรถควรทำตาม ประหยัดเงินได้จริง

ENNXO
/
Blog
/
10 วิธีประหยัดน้ำมันที่คนขับรถควรทำตาม ประหยัดเงินได้จริง
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 23 มีนาคม 2024

หนึ่งในปัญหาที่พบได้บ่อยของคนที่ขับรถยนต์เป็นประจำ นั่นก็คือ การหมดเงินไปกับค่าน้ำมัน ท่ามกลางราคาน้ำมันที่ผันผวนในสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดีนัก แต่รู้หรือไม่ว่ายังมีวิธีที่จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าจากการจ่ายค่าน้ำมันอีกด้วย โดยเรามี 10 วิธีประหยัดน้ำมันมาแนะนำ หากคุณทำตามวิธีนี้จะช่วยเซฟเงินในกระเป๋าได้อีกเยอะเลย

วิธีทำให้รถประหยัดน้ำมัน เพียงเปลี่ยนวิธีการขับรถ

วิธีประหยัดค่าน้ำมันรถยนต์ มีวิธีง่ายๆ เริ่มต้นจากพฤติกรรมการขับรถ การใช้รถที่ต้องใส่ใจมากขึ้น หากคุณทำตามวิธีที่เราแนะนำ อย่างน้อยในแต่ละเดือนก็จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าน้ำมันรถได้ประมาณหนึ่งเลยทีเดียว

วิธีประหยัดน้ำมัน

10 วิธีประหยัดน้ำมันที่คนขับรถควรทำตาม

มาดูกันว่า 10 วิธีประหยัดน้ำมัน จะมีวิธีอะไรบ้างที่ต้องปรับเปลี่ยนการใช้รถ เพื่อให้อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันลดน้อยลง มีดังนี้

1. รักษาความเร็วรถให้คงที่

รถยนต์แต่ละคันนั้นมีความเร็วที่ลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันไม่เท่ากัน โดยสิ่งที่ช่วยประหยัดน้ำมันก็คือการรักษาความเร็วรถให้คงที่ อยู่ที่ประมาณ 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งจะช่วยเครื่องยนต์เผาผลาญเชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

แต่ในกรณีที่ขับรถแล้วเจอปัญหารถติดบ่อยครั้งโดยเฉพาะในเมือง อาจทำให้การขับไม่สามารถรักษาความเร็วได้คงที่ อย่างไรก็ตามสิ่งที่ควรคำนึงอยู่เสมอก็คือการใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็วของรถ

2. เติมลมยางให้เหมาะสม

การเติมลมยางให้เหมาะสมเป็นเรื่องที่ควรเช็กเสมอ ไม่ว่าลมยางจะอ่อนเกินไปหรือแข็งเกินไป ก็เป็นเหตุให้เกิดการเผาผลาญน้ำมันที่มากกว่าปกติ โดยลมยางอ่อนทำให้ตัวยางกับพื้นถนนเกิดแรงเสียดทานต่อกัน เป็นการเพิ่มภาระให้กับตัวเครื่องยนต์ ส่วนถ้าลมยางแข็งเกินไปก็ทำให้ตัวยางยึดเกาะถนนได้น้อย นอกจากนี้การใช้ลมยางไม่ตรงตามมาตรฐานจะยิ่งทำให้อายุการใช้งานของยางรถสั้นลงอีกด้วย

วิธีประหยัดน้ำมัน

3. ลดการบรรทุกของหนัก

น้ำหนักรถจากการขนสัมภาระก็เป็นเหตุให้สิ้นเปลืองน้ำมัน เพราะยิ่งน้ำหนักรถเยอะ ก็ยิ่งทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักมากขึ้น ดังนั้นควรขนสัมภาระเท่าที่จำเป็น แต่ในกรณีที่จำเป็นต้องขนสัมภาระจำนวนมาก ควรวางสัมภาระแบบกระจายให้สมดุล เพื่อไม่ให้น้ำหนักไปกระจุกอยู่ที่เดียว

4. วางแผนการเดินทาง

เวลาจะออกเดินทางไม่ว่าจะเป็นเส้นทางประจำหรือเดินทางไปยังสถานที่ไม่คุ้นเคย ควรวางแผนการเดินทางเสมอ เพราะถ้าหากเจอเหตุการณ์รถติด หลงทาง หรือใช้เส้นทางที่อ้อมเกินไป ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน

วิธีประหยัดน้ำมัน

5. ดูแลไส้กรองอากาศ

หากปล่อยให้ไส้กรองอากาศเกิดการอุดตันหรือสกปรกจนเกินไป ทำให้เครื่องยนต์มีออกซิเจนน้อย เผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิงได้ไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้รถกินน้ำมันมากขึ้น ดังนั้นควรทำความสะอาดไส้กรองอากาศ ทุกๆ 2,500 กิโลเมตร/ชั่วโมง หรือทุกๆ 2-4 สัปดาห์

6. แต่งรถแต่พอดี

สำหรับใครที่ชื่นชอบการแต่งรถ หากแต่งรถมากเกินไป จะไปเพิ่มแรงต้านการหมุนของล้อ ส่งผลกระทบให้สิ้นเปลืองน้ำมัน

วิธีประหยัดน้ำมัน

7. ดับเครื่องเมื่อจอดรถ

เมื่อจอดรถเป็นเวลานานควรดับเครื่องให้สนิท และไม่ควรจอดรถในที่อากาศร้อนๆ เพราะเมื่อถึงคราวสตาร์ทรถจะทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนัก ส่งผลให้สิ้นเปลืองน้ำมันตามมา

8. รถติดให้ใส่เกียร์ว่าง

กรณีที่เจอปัญหารถติด ทำให้ความเร็วรถไม่คงที่ แน่นอนว่าส่งผลให้รถกินน้ำมัน แต่ก็มีวิธีอื่นที่ช่วยลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันได้อีกวิธี ก็คือ การเข้าเกียร์ว่าง (N) เนื่องจากหากเข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรกเป็นเวลานาน ทำให้เกียร์รถยนต์มีความร้อนสะสม เป็นเหตุให้สิ้นเปลืองน้ำมันนั่นเอง

วิธีประหยัดน้ำมัน

9. ตรวจเช็กสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ

หมั่นเช็กสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ เพราะหากมีส่วนใดส่วนหนึ่งชำรุด ก็เป็นสาเหตุให้รถกินน้ำมันเช่นกัน หากคุณบำรุงรักษารถยนต์ได้ดี นอกจากจะประหยัดน้ำมันแล้ว ยังเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่อีกด้วย

10. ใช้ขนส่งสาธารณะในบางเส้นทาง

หากการเดินทางของคุณไม่เร่งรีบหรือต้องการประหยัดน้ำมันจริงๆ การเดินทางด้วยรถสาธารณะก็เป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อย เพราะเป็นวิธีที่ช่วยประหยัดค่าน้ำมัน และค่าบำรุงรถยนต์อีกด้วย

วิธีประหยัดน้ำมัน

จบไปแล้วกับวิธีทำให้รถประหยัดน้ำมัน นอกจากประหยัดน้ำมันแล้วยังช่วยให้ประหยัดเงินในกระเป๋าได้จริง ซึ่งบางวิธีนั้นเป็นเรื่องพื้นฐานที่คนขับรถทำเป็นประจำอยู่แล้ว เพียงแค่เพิ่มความใส่ใจเข้าไปอีก ก็จะช่วยให้รถกินน้ำมันน้อยลง แถมยังให้รถยนต์ของคุณไม่ว่าจะเป็นรถมือหนึ่ง หรือรถมือสอง ก็สามารถเป็นรถที่ดูใหม่เสมอหรือเป็นรถมือสองสภาพดีได้ อย่าลืมเอาเทคนิคดีๆ ที่ทางเราแนะนำไปใช้กันนะ

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง