รวม 8 วิธีเลือกซื้อรถมือสองจากผู้เชี่ยวชาญ เช็กตามนี้ไม่มีโดนหลอก

รวม 8 วิธีเลือกซื้อรถมือสองจากผู้เชี่ยวชาญ เช็กตามนี้ไม่มีโดนหลอก

ENNXO
/
Blog
/
รวม 8 วิธีเลือกซื้อรถมือสองจากผู้เชี่ยวชาญ เช็กตามนี้ไม่มีโดนหลอก
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 23 มีนาคม 2024

หลายคนที่กำลังวางแผนซื้อรถมือสอง ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋งมือสอง รถบ้านมือสอง หรือรถตู้มือสอง สิ่งที่ตามมาก็คือความกังวลใจว่าจะเลือกซื้อรถมือสองอย่างไร ไม่ให้โดนหลอก และได้รถยนต์ที่มีคุณภาพ ไม่โดนย้อมแมว โดยวันนี้ทางเรามาแชร์เทคนิคดีๆ ในการเลือกซื้อรถมือสอง ที่ถึงแม้คุณจะเป็นมือใหม่ในวงการรถยนต์ ก็สามารถเข้าใจได้ง่ายๆ และเลือกซื้อรถมือสองได้อย่างสบายใจ

รวม 8 วิธีเลือกซื้อรถมือสองยังไง ไม่ให้โดนย้อมแมว

เราได้รวม 8 วิธีในการเลือกซื้อรถมือสอง เพื่อให้ทุกคนได้นำไปประกอบในการตัดสินใจในการซื้อรถยนต์ อย่างน้อยถ้าคุณทำตามทั้ง 8 วิธีนี้จะทำให้เจอปัญหาเรื่องรถน้อยที่สุด และยังได้รถมือสองดีๆ คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปอีกด้วย

8 วิธีเลือกซื้อรถมือสอง ได้รถสภาพดี ไม่โดนย้อมแมว

การซื้อรถมือสองจะไม่ใช่เรื่องยากหรือเป็นเรื่องให้กังวลใจอีกต่อไป หากคุณทำตามวิธี ดังนี้

1. หาข้อมูลรุ่นรถที่สนใจ

การซื้อรถยนต์มือสอง สิ่งแรกที่ควรศึกษาคือ หาข้อมูลกับเรทราคารุ่นรถยนต์ที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง รถอเนกประสงค์ ซึ่งรถแต่ละประเภทนั้นมีรายละเอียดการใช้งานและเรื่องสมรรถนะของระบบแตกต่างกันไป หากคุณศึกษาข้อมูลตัวรถที่สนใจแล้ว จะทำให้คุณสามารถสังเกตเห็นถึงความผิดปกติของตัวรถได้ ไม่โดนย้อมแมว และที่สำคัญคุณประเมินราคากับสภาพรถว่าคุ้มค่ากับเงินที่จะจ่ายไหมได้อีกด้วย

หาข้อมูลรถมือสอง

2. เช็กสภาพรถทั้งภายในและภายนอก

การเช็กสภาพรถเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ควรเช็กให้ดีๆ ว่ารถเคยผ่านการซ่อมแซมมาหรือไม่ เพราะถ้าผ่านการซ่อมแซมหมายความว่ารถอาจเคยผ่านการชนมาก่อน ซึ่งอาจจะมีบางส่วนที่ผิดปกติ แล้วเกิดปัญหาตามมาทีหลังก็เป็นได้ โดยส่วนสำคัญๆ ที่ต้องเช็กเสมอ มีดังนี้ 

  • โครงสร้างรถ เช็กความสมดุลของรถว่ามีส่วนไหนที่เอียงผิดปกติหรือไม่ และตรวจดูรอยเชื่อมหัวน็อตตามจุดต่างๆ 
  • สีรถ เช็กแต่ละจุดว่ามีร่องรอยการทำสีใหม่หรือไม่ หากมีร่องรอยแสดงว่ารถเคยผ่านการเฉี่ยวหรือชนมาแล้ว และไม่ควรเลือกรถที่มีการทาสีใหม่ทั้งคัน เพราะรถคันนั้นอาจผ่านการชนหนักมา
  • คานหน้ารถ ควรเช็กรูน็อตต่างๆ ว่ายังคงเป็นรูน็อตกลม และภายในไม่มีร่องรอยผิดปกติใดๆ
  • สภาพช่วงล่าง ตรวจเช็กโช๊คอัพ ยาง เบรก และท้องรถว่ามีสึกกร่อนหรือผิดปกติตรงไหนหรือไม่ เพราะเป็นส่วนสำคัญอย่างมาก หากไม่ได้เช็กดีๆ อาจสร้างความเสียหายหรืออุบัติเหตุได้ในอนาคต
วิธีเช็กรถมือสอง

3. สภาพภายในห้องโดยสาร บอกการดูแลได้

อีกหนึ่งจุดที่ไม่ควรละเลยในการตรวจเช็ก ก็คือสภาพภายในห้องโดยสาร ควรเช็กตั้งแต่พวงมาลัย เกียร์ คอนโซลหน้า ปุ่มกดต่างๆ เข็มขัดนิรภัย เบาะที่นั่ง และเลขไมล์ ซึ่งเลขไมล์กับจุดต่างๆ ภายในห้องโดยสารควรมีสภาพใกล้เคียงกัน หากมีส่วนใดมีสภาพใหม่ไม่เหมือนกับจุดอื่น สันนิษฐานได้ว่าจุดนั้นมีการซ่อมแซมมาก่อน

4. เช็กเครื่องยนต์ ต้องเรียบ นิ่ง ไม่สะดุด

บริเวณห้องเครื่อง ฝากระโปรง เป็นจุดที่ควรเช็กเสมอ นอกจากตรวจเช็กเรื่องน็อต รอยต่อต่างๆ ว่ามีส่วนผิดปกติไหม คุณยังต้องลองสตาร์ตรถยนต์ เพื่อทดสอบการทำงานของเครื่องยนต์ ว่ามีเสียงผิดปกติหรือไม่ หรือมีคราบของเหลวไหลออกมาไหม

วิธีเช็กรถมือสอง

5. อุปกรณ์ต่าง ๆ ต้องทำงานปกติ

นอกจากที่เราได้กล่าวไปแล้ว ยังมีสิ่งที่ควรเช็ก นั่นก็คือ ระบบไฟ ว่าสามารถทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ใช้งานได้ปกติหรือไม่ เพราะหากพบปัญหาก่อนซื้อรถ คุณจะได้ไม่เสียเปรียบ

6. ทดลองขับ

เมื่อเช็กทุกอย่างเรียบร้อย การทดลองขับเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะจะทำให้คุณได้สัมผัสกับตัวรถจริงๆ ทั้งระบบการเลี้ยว เสียงเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ และระบบความปลอดภัยต่างๆ รวมถึงยังบ่งบอกได้อีกว่าคุณถูกใจรถคันนี้หรือไม่

วิธีเช็กรถมือสอง

7. ตรวจสอบเอกสาร

ทุกครั้งก่อนตัดสินใจซื้อรถมือสอง คุณจะต้องเช็กเอกสารอย่างเล่มทะเบียนของรถ เพราะเอกสารนี้มีข้อมูลเจ้าของ เลขเครื่องยนต์ เลขตัวถัง และเพื่อความถูกต้องของข้อมูลควรตรวจสอบที่กรมการขนส่งทางบก แผนกทะเบียนรถ

อีกหนึ่งเอกสารสำคัญก็คือ เอกสารการซื้อขาย ทั้งหนังสือสัญญา สำเนาบัตรประชาชนของเจ้าของรถ เพราะถ้าคุณมีเอกสารเหล่านี้ อย่างน้อยก็ลดปัญหาเรื่องการถูกโกง การถูกย้อมแมว

วิธีเช็กรถมือสอง

8. ต่อราคาตามสภาพรถจริงและชำระเงิน

เมื่อคุณศึกษาข้อมูลรถยนต์ที่สนใจมาละเอียดแล้ว ประกอบกับเช็กสภาพรถเรียบร้อยแล้วเช่นกัน  คุณสามารถประเมินราคาและต่อรองราคากับผู้ขายได้ เมื่อตกลงกันเรียบร้อยแล้วก็ทำการชำระเงิน อย่าลืมเก็บหลักฐานการซื้อขายไว้ด้วยนะ

สรุปเรื่องวิธีเลือกซื้อรถมือสอง

ถ้าคุณวางแผนที่จะซื้อรถยนต์มือสอง สิ่งที่คุณควรเตรียมพร้อมนอกจากงบการเงินแล้ว คือควรศึกษาข้อมูลรถยนต์ที่สนใจ เพราะจะทำให้รู้เรื่องรถยนต์ที่กำลังจะตรวจเช็กได้ประมาณหนึ่ง ต่อมาขั้นตอนการเช็กสภาพรถก็เป็นส่วนสำคัญอย่างมาก ควรตรวจสอบอย่างละเอียดทั้งสภาพภายนอกและภายใน รวมถึงการทดลองขับจริง

เมื่อรถมือสองที่คุณเช็กนี้สร้างความพึงพอใจให้กับคุณ ก็ถึงขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารต่างๆ และหลักฐานสัญญาการขาย ขอเน้นย้ำว่าสำคัญอย่างมาก ห้ามลืมเด็ดขาด เพื่อไม่ให้ถูกโกงในภายหลัง หากคุณปฏิบัติทั้งหมดตามนี้แน่นอนว่าคุณจะได้รถมือสองสภาพดี และพบปัญหาเกี่ยวกับรถยนต์น้อยที่สุด แถมยังได้มาในราคาสุดคุ้มอีกด้วย

รถยนต์มือสอง เลือกซื้ออย่างไร

การเลือกซื้อรถมือสองอาจต้องใช้เวลาในการเลือก ซึ่งอาจจะทำให้รู้สึกว่าเสียเวลาหรือว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก แต่ถ้าคุณต้องการรถมือสองจริงๆ ขั้นตอนการเช็กสภาพรถ เอกสารต่างๆ เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หากปล่อยปะละเลย จะมีปัญหาตามมามากมาย แถมเผลอๆ ก็ได้เสียเงินในจุดที่ไม่ควรจ่ายอีกด้วย 

นอกจากขั้นตอนที่ทางเราแนะนำไปแล้ว แหล่งในการซื้อขายรถก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญ ถ้าคุณต้องการความรวดเร็ว ค้นหารถที่ต้องการเจอได้แบบทันที เราขอแนะนำมาใช้บริการได้ที่ ENNXO ตลาดซื้อขายออนไลน์ ที่เป็นแหล่งรวมซื้อขายรถยนต์ทุกประเภท ทุกยี่ห้อ ถ้าคุณสนใจรถรุ่นไหนก็ทำการติดต่อกับเจ้าของได้โดยตรง หรือคุณจะเป็นผู้ลงประกาศขายรถยนต์เอง ก็ทำได้เช่นเดียวกัน


แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง