เทศกาลโฮลี Holi Festival สำคัญอย่างไร อ่านประวัติพร้อมสาดความสนุก

เทศกาลโฮลี Holi Festival สำคัญอย่างไร อ่านประวัติพร้อมสาดความสนุก

ENNXO
/
Blog
/
เทศกาลโฮลี Holi Festival สำคัญอย่างไร อ่านประวัติพร้อมสาดความสนุก
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 21 มีนาคม 2024

นมัสเต วันนี้เราจะพาทุกคนบินลัดฟ้าไปยังประเทศอินเดีย พื้นที่ที่เต็มไปด้วยศิลปะและวัฒนธรรมอันโดดเด่น และเตรียมพบกับ Holi Festival 2024 หรือเทศกาลสาดสี 2024 ที่หลายๆ คนมักเรียกกันว่า “เทศกาลสงกรานต์อินเดีย” เพราะด้วยกิจกรรมที่จัดขึ้นนั้นมีความคล้ายคลึงกับวันสงกรานต์ของไทย แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วเทศกาลโฮลีของอินเดียนั้นมีเรื่องราวประวัติที่ซ่อนความน่าสนใจไว้มากมาย โดยเราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ Holi Festival ว่ามีความเป็นมาอย่างไร และสำคัญอย่างไรกับชาวอินเดีย เตรียมพร้อมแล้วไปสาดความสนุกกันได้เลย

Holi Festival เทศกาลโฮลี

ประวัติเทศกาลโฮลี (Holi Festival)

ต้องบอกก่อนว่าเทศกาลโฮลีนั้นจะจัดในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 ของทุกปี โดยวันงานจะมีทั้งหมด 2 วันด้วยกัน โดย Holi Festival ปี 2024 นี้จัดตรงกับวันจันทร์ที่ 25 มีนาคม โดยเรื่องราวประวัติ ตำนานของเทศกาลโฮลีนั้นมีหลากหลายตำนานด้วยกัน

ตำนานแรกของเทศกาลโฮลีว่ากันว่าต้นกำเนิดมาจาก “หิรัณยกศิลปุ” หรือ “หิรัณยกัสสปะ” อสูรตนหนึ่งได้รับพรจากพระพรหมให้ตนนั้นเป็นอมตะ ไม่มีอะไรสามารถทำลายล้างได้ และต้องการให้ทุกคนเคารพบูชาตน แต่ลูกชายของเขา “ท้าวประหลาท” กลับเคารพบูชาพระวิษณุมากกว่าตนเอง ทำให้หิรัณยกศิลปุโกรธมากและคิดฆ่าลูกชายตนเอง แต่ต่อให้พยายามวิธีใดก็ตามลูกชายของตนกลับไม่เป็นอะไรเลย จนมาถึงวิธีสุดท้ายประหลาทถูกนาง “โหลิกา” ผู้เป็นน้องสาวหลอกเข้าพิธีบูชาไฟ ต้องบอกก่อนว่านางโหลิกาคือคนที่ได้รับพรว่าต่อให้จะโดนไฟยังไงก็ไม่สามารถทำอะไรนางได้ แต่เรื่องราวที่เกิดขึ้นคือ นางโหลิกากลับถูกไฟเผาจนตายแต่ประหลาทกลับไม่เป็นอะไรเลย เพราะความยึดมั่นต่อพระวิษณุนั่นเองที่ทำให้เขารอดชีวิตมาได้ ซึ่งตำนานดังกล่าวส่งผลให้เทศกาลโฮลีนั้นมีกิจกรรมการเผารูปจำลองนางโหลิกาขึ้นทุกปีนั่นเอง

พระกฤษณะกายสีน้ำเงินและนางราธา

อีกหนึ่งตำนานที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลสาดสีนั้นคือ ตำนานพระกฤษณะ ผู้ที่มีรูปพรรณไม่ดี ผิวกายสีน้ำเงิน แตกต่างจากนางราธา หญิงสาวผู้เป็นคนรักที่มีผิวขาวเนียนสวย พระกฤษณะจึงเกิดสงสัยถึงความรักของทั้งคู่ และได้รับคำแนะนำจากมารดาให้ลองนำสีไปป้ายนางราธาเพื่อพิสูจน์ว่าสีผิวไม่ได้มีผลต่อความรักของทั้งคู่ และนั่นจึงเป็นเหตุให้เทศกาลโฮลีมีการสาดสีกันนั่นเอง

เทศกาลโฮลี มีความสำคัญอย่างไร มีกิจกรรมอะไรบ้าง

เทศกาลโฮลี เป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่ชาวอินเดียให้ความสำคัญ เพราะมีการจัดขึ้นเพียงปีละ 2 วัน (ปี 2024 เริ่มจัดวันที่ 25 มีนาคม) มีการจัดงานเฉลิมฉลองขึ้น และชาวอินเดียทุกคนจะออกมาร่วมสังสรรค์กัน โดยเชื่อกันว่าเทศกาลสาดสีนั้นเป็นเสมือนเทศกาลแห่งการปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ชำระสิ่งไม่ดีออกจากชีวิต และเป็นการต้อนรับฤดูร้อนที่กำลังมาถึงในเดือนมีนาคมนั่นเอง

เทศกาลสาดสี อินเดีย

กิจกรรมวันแรกของเทศกาลโฮลีในตอนเช้าผู้คนจะนำรูปจำลองของนางโหลิกา ตัวแทนแห่งความชั่วร้ายมาเผาทิ้งในตอนเช้า จากนั้นก็มีการสาดสีใส่กันไปมา บางที่ก็จะมีการฉีดน้ำเสริมเข้าไปด้วย หลังจากเที่ยงวันทุกคนก็จะแยกย้ายกัน แล้วจะกลับมาพบกันอีกครั้งในตอนเย็นเพื่อจัดพิธีเสริมมงคล ดวงชะตา และมีงานเลี้ยงสังสรรค์ เต้นรำกัน ส่วนกิจกรรมในวันที่ 2 ผู้คนก็จะสาดสีกันตลอดทั้งวัน

เทศกาลโฮลี จัดที่ไหนบ้าง

เทศกาลโฮลีคงเป็นหนึ่งในเทศกาลที่หลายๆ คนวาดฝันไว้ว่าจะต้องไปให้ได้สักครั้งในชีวิต มีหลายคนเลือกซื้อแพ็คเกจทัวร์เพื่อเดินทางไปร่วมงานเทศกาลที่อินเดียโดยเฉพาะ ซึ่งต้องบอกก่อนว่าตอนนี้ที่ไทยเองก็มีการจัดเทศกาลสาดสีขึ้นมาเหมือนกัน

นักท่องเที่ยวร่วมงานเทศกาลสาดสี

สำหรับใครที่อยากลองไปสัมผัสความออริจินอลของเทศกาลโฮลีก็สามารถบินไปร่วมเทศกาลสาดสีโฮลีได้ทุกเมือง แต่เรามี 3 เมืองยอดฮิตของอินเดียที่นักท่องเที่ยวนิยมไปกันนั้นคือ เมืองเดลี, เมืองปัญจาบ และเมืองบาร์ซานา แต่หากว่ายังไม่สะดวกเดินทางสามารถไปร่วมเทศกาลสาดสีที่ไทยได้เช่นกัน โดยเทศกาลสาดสี 2024 ในไทยจัดขึ้น 2 ที่ด้วยกัน คือกรุงเทพฯ และพัทยา โดยงานจะมีขึ้นในวันที่ 22 - 24 มีนาคม ใครอยากสัมผัสกับงานสงกรานต์อินเดียต้องห้ามพลาด

เทศกาลโฮลี แต่งตัวยังไง

เนื่องจากในเทศกาลโฮลีมีการสาดสีใส่กัน โดยในอดีตผงสีโฮลีจะทำมาจากวัสดุธรรมชาติทั้งจากดอกไม้ และใบไม้ แต่ด้วยจำนวนความต้องการที่มีมากขึ้นทำให้ปัจจุบันมีการผสมสีสังเคราะห์เข้าไปด้วย ทำให้การแต่งตัวจึงเป็นหนึ่งสิ่งที่ต้องคำนึงเป็นพิเศษ โดยการแต่งกายที่แนะนำนั้นควรใส่เสื้อแขนยาวและกางเกงขายาว และต้องเตรียมใจไว้เลยว่าสีจะติดเสื้อผ้าของคุณไปตลอด เพราะผงสีโฮลีที่สัมผัสกับตัวคุณก็จะล้างออกยากเป็นพิเศษ

ตัวอย่างการแต่งกายเทศกาลโฮลี

ต้องบอกว่าการที่สีติดตัว ติดเสื้อผ้านั้นมีนัยยะสำคัญซ่อนอยู่นั้นคือ สัญลักษณ์ของความรัก และมิตรภาพที่เหนียวแน่นนั่นเอง เพราะเทศกาลโฮลีเป็นวันที่ครอบครัว หรือกลุ่มเพื่อนได้กลับมาเฉลิมฉลองด้วยกันผงสีโฮลีจึงเป็นสัญลักษณ์แห่งความรักนั่นเอง

ผงสาดสีโฮลี

และหากตอนนี้อดใจไม่ไหว อยากบินลัดฟ้าไปร่วมเทศกาลโฮลีแล้วนั้น คุณสามารถมาทำการซื้อขายแพ็คเกจทัวร์กับเราได้เลยที่ ENNXO เราเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์พร้อมให้คุณมาลงประกาศขายทัวร์ท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ หรือใครอยากซื้อทัวร์ก็ดำเนินการที่เอ็นโซ่ได้เช่นเดียวกัน

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง