ENNXO Blog
ENNXO BLOG Logo

บทความ อัพเดทข่าวสาร เกี่ยวกับประวัติศาสตร์

หน้า

ท่ามกลางเวลาที่เดินไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ผู้คนต่างกำลังตั้งใจกับการใช้ชีวิตและในระหว่างการเดินทางนั้นย่อมมีเรื่องราวที่เรียกได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่เกิดขึ้นเรื่อยๆ จนใครหลายๆ คนอาจจะเผลอลืมเรื่องราวสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่เคยเกิดขึ้นไป แต่สิ่งนี้ก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรเพราะทางทีมนักเขียนของเรานั้น จะเข้ามาเป็นผู้คอยบันทึกเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่เคยเกิดขึ้นทั้งในและต่างประเทศให้ผู้อ่านได้มาทบทวนเรื่องราวและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กันกับ ENNXO

ซึ่งหากเราพูดถึงคำว่า “ประวัติศาสตร์” หลายๆ คนอาจต้องส่ายหน้าหนี เพราะมองว่าเนื้อหาจะเยอะเกินไปและอ่านเข้าใจยาก แต่ทางทีม ENNXO ของเรานั้นจะทำหน้าที่เป็นผู้ย่อยและเรียบเรียงข้อมูลทางประวัติศาสตร์เพื่อให้เรื่องราวประวัติศาสตร์ที่ใครหลายๆ คนกำลังส่ายหน้าหนี ทำให้เป็นเรื่องที่อ่านง่าย เข้าใจง่าย นอกจากท่านจะอ่านสนุกแล้ว ยังเข้าใจประวัติศาสตร์ความเป็นมาในเรื่องต่างๆ อีกด้วย

เพราะเราเชื่อว่าทุกเรื่องราวต้องมีที่มา ENNXO จึงอยากพาทุกคนย้อนอดีตไปศึกษาเรื่องราวความเป็นมาของประวัติศาสตร์ในหลายๆ แง่มุมทั้งประวัติศาสตร์ไทยนอกตำรา, ประวัติศาสตร์โลกฉบับไม่ง่วง, ประวัติอาหาร เป็นต้น เราจะทำให้ประวัติศาสตร์เป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ สามารถสรุปครบจบได้ในที่เดียว

หลายๆ ท่านอ่านถึงตรงนี้คงกำลังสงสัยว่าแนวทางในการเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ของเราเป็นอย่างไร เราขอใช้คำว่าประวัติศาสตร์ร่วมสมัย เพื่อไม่ให้เกิดข้อสงสัยเราได้ลองยกตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ มาไขข้อสงสัยกัน เช่นการเล่าเรื่องราวยุค Y2K ที่เป็นกระแสอย่างมากในหมู่เด็กวัยรุ่น หรือเล่าประวัติของแกงพะแนงที่ถูกจัดให้อาหารอันดับหนึ่งประเภทสตูว์ระดับโลก หรืออาจจะเป็นการเล่าวันสำคัญต่างๆ ของไทยและสากล รวมไปถึงเรื่องราวประวัติบุคคลสำคัญของโลกอีกด้วย

โดยหลักการเขียนประวัติศาสตร์นั้นทางเราจะใช้ข้อเท็จจริงเท่านั้น ไม่เอาอคติมาใช้ เพราะนั่นคือกฎหลักของการเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ สำหรับบางประวัติศาสตร์นั้นก็มีข้อคิดเห็นหลายๆ แบบ แน่นอนว่าทางเราจะยกทุกความคิดเห็นมานำเสนอเพื่อให้ทุกท่านได้อ่านแล้วเห็นได้หลายมุมมอง เพราะประวัติศาสตร์นั้นมีเรื่องราวหลากหลายมิติให้เราได้ค้นหา และตีความเพื่อนำมาเป็นข้อคิดดีๆ ให้กับปัจจุบัน

ไม่เพียงเท่านั้นท่านจะได้ทราบความเป็นมาของแบรนด์ต่างๆ ทั้งของใช้และของกิน ที่เรามักเห็นผ่านตาเป็นประจำ บางอย่างก็ชวนคิดถึง บางอย่างก็ชวนให้เราสงสัยว่าที่เราเห็นเป็นอยู่ประจำมีที่มาอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น ไอสกรีมไผ่ทอง ยาคูลท์ และขนมโบราณต่างๆ พอหลายๆ คนเห็นภาพก็นึกถึงและอยากอ่านประวัติที่มาแน่ๆ ซึ่งทีม ENNXO ของเราก็จะมาทำหน้าที่ตรงนี้คอยไขข้อสงสัยให้กับทุกๆ ท่าน

เป้าหมายของเราคือการตั้งใจให้พื้นที่ออนไลน์แห่งนี้เป็นคลังประวัติศาสตร์ที่ดี มีข้อมูลน่าเชื่อถือ อ่านง่าย ภายในเว็บๆ เดียว โดยทางเราตั้งใจเก็บข้อมูล รายละเอียดต่างๆ ให้ดีที่สุด เรามี Facebook / Instagram / Twitter ที่เปิดโอกาสให้ทุกท่านเข้าไปร่วมแสดงความคิดเห็นกันได้อย่างเต็มที่ ชอบ ไม่ชอบ อะไรยังไงก็สามารถเขียน comment ไว้ได้ในทั้ง 3 ช่องทาง เพื่อที่ทีมงานจะนำไปปรับปรุงในบทความต่อๆ ไปให้ดียิ่งขึ้น หรือหากท่านมีประวัติศาสตร์ที่อยากให้เขียน ท่านก็สามารถเขียน comment ไว้ได้เหมือนกัน เพื่อเราจะนำทุกความเห็นมาคัดเลือก และเขียนในบทความต่อๆ ไป

ENNXO
contact@ennxo.com

อาคารเกษร ทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

ดาวน์โหลดได้จาก App Storeดาวน์โหลดได้จาก Google Play

ติดตามเรา

© 2015 - 2024 ENNXO.COM Passive Alpha Co., Ltd.